|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Ấn tượng với kết quả kinh doanh của doanh nghiệp vàng mùa vía Thần Tài

07:54 | 14/02/2019
Chia sẻ
Quý I thường là giai đoạn kinh doanh ấn tượng nhất của doanh nghiệp kinh doanh vàng trong năm do tác động kích cầu của dịp lễ tết, trong đó có ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch). 
an tuong voi ket qua kinh doanh cua doanh nghiep vang mua via than tai
Những dịp như ngày cúng vía Thần Tài là cơ hội để các doanh nghiệp kinh doanh vàng tung ra sản phẩm mới

Theo thống kê của chúng tôi, quý I và quý IV hàng năm thường là giai đoạn CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) đạt kết quả kinh doanh tốt nhất trong năm xét cả chỉ tiêu về doanh thu và lợi nhuận. Đây là giai đoạn trùng với mùa cưới, đầu năm mới, Tết Nguyên đán và một sự kiện kích cầu mua vàng rất mạnh – ngày vía Thần Tài.

Doanh thu quý I mùa cao điểm của PNJ thường cao hơn 20 - 30% so với mùa thấp điểm quý II, quý III.

an tuong voi ket qua kinh doanh cua doanh nghiep vang mua via than tai
Doanh thu quý I trong năm (màu da cam) thường tỏ ra vượt trội so với các quý khác do tác động của các sự kiện kích cầu tiêu dùng vàng, trang sức vàng như ngày vía Thần Tài... (BM tổng hợp)

Không chỉ đối với PNJ, hầu hết doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc, trang sức, đá quý coi đây là cơ hội “hốt bạc”, đồng loạt ra mắt các sản phẩm mới phù hợp thị hiếu người tiêu dùng.

Năm 2018, tổng doanh thu PNJ đạt 14.573 tỉ đồng, tăng trưởng 32%; trong đó doanh thu vàng miếng tăng trưởng 28% đạt 2.609 tỉ đồng, doanh thu vàng trang sức tăng trưởng 33% đạt 11.658 tỉ đồng.

Mặc dù vậy mảng kinh doanh vàng miếng chỉ đạt mức biên lợi nhuận 1%, lợi nhuận của PNJ chủ yếu từ trang sức vàng với biên lợi nhuận gộp 30,6% (so với 27% năm 2017) và tỉ trọng trong cơ cấu doanh thu lớn. Trong năm giá trị đơn hàng bình quân mảng trang sức vàng của PNJ tăng trưởng 15% nhờ xuất hiện thêm nhiều sản phẩm giá trị cao như kim cương, đá quý…

Doanh thu kinh doanh sỉ tăng trưởng 29% về doanh thu và đạt lợi nhuận 170 tỉ đồng, tăng trưởng 40%. Kinh doanh bạc cũng đạt mức tăng trưởng 26%, đây cũng là mảng kinh doanh hiệu quả nhất của PNJ với biên lãi gộp 60,2%.

an tuong voi ket qua kinh doanh cua doanh nghiep vang mua via than tai
Doanh thu của PNJ theo từng mảng kinh doanh (BVSC)

Năm 2018, lượng khách hàng mới của PNJ tăng trưởng 36% do công ty tập trung vào các thị trường có sức tiêu thụ lớn, sản phẩm đa dạng nhiều phân khúc…

Theo thống kê của chúng tôi, biên lãi gộp trung bình của PNJ có xu hướng ngày càng được cải thiện, vượt mức 20% trong quý IV/2018 so với cách đó 4 năm là 13,8% vào quý I/2015.

an tuong voi ket qua kinh doanh cua doanh nghiep vang mua via than tai
BM tổng hợp

Tính đến hết năm 2018, hệ thống của PNJ đạt 324 cửa hàng trên toàn quốc, tăng thêm 55 điểm bán so với năm 2017. Cơ cấu với 257 cửa hàng kinh doanh vàng, 64 cửa hàng kinh doanh bạc và 3 cửa hàng CAO. Thị trường mà PNJ đang tập trung vẫn là TP HCM và khu vực Nam Bộ (206 cửa hàng), khu vực Miền Bắc (61 cửa hàng), miền Trung (32 cửa hàng) và Tây Nguyên (25 cửa hàng).

Năm 2019, PNJ đặt kế hoạch mở mới 40 cửa hàng bán lẻ, nâng tổng số lên 364.

Theo hội đồng vàng thế giới, Việt Nam và Hong Kong là hai quốc gia có mức tiêu thụ vàng trang sức tăng trưởng trong 2017-2018; trong khi đó, xu hướng chính của thị trường trang sức thế giới là suy giảm.

Theo CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) kinh tế Việt Nam tăng trưởng trở lại từ 2015 làm gia tăng thu nhập và số lượng tầng lớp trung lưu, ngoài ra khách hàng vẫn ưa thích lựa chọn trang sức vàng như là một kênh đảm bảo giá trị, sau khi vàng miếng bị hạn chế kinh doanh từ 2014.

Tuy nhiên, đánh giá về các động lực này trong 2-3 năm tới, quan điểm của BVSC là lạc quan trong thận trọng. Xu hướng “tiêu dùng nhanh” ở trang sức có đang diễn ra, nhưng chỉ diễn ra trong phạm vi khách hàng trẻ ở thành phố lớn. Nhu cầu trang sức nhưng cũng là tài sản đảm bảo giá trị vẫn sẽ còn kéo dài ở Việt Nam. Mặc dù vậy, triển vọng kinh tế có nhiều thách thức hơn là yếu tố ảnh hưởng nhất định đến sức tiêu dùng sản phẩm nữ trang giá trị cao.

Xem thêm

Đông A