|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ấn Độ vẫn chưa tìm được lời giải cho vấn đề hồ tiêu nhập khẩu trái phép từ Việt Nam

08:35 | 01/12/2018
Chia sẻ
Việc nhập khẩu trái phép tiêu Việt Nam tràn lan thông qua Sri Lanka với thuế suất ưu đãi theo  Hiệp định Khu vực Thương mại tự do Nam Á (SAFTA) và Hiệp định thương mại tự do Ấn Độ-Sri Lanka (FTA) đang làm ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế Ấn Độ, hiệp hội thương nhân gia vị và người trồng Ấn Độ cho biết hôm thứ Sáu (30/11).

Hiệp hội báo buộc hồ tiêu nhập khẩu từ Sri Lanka với giá nhập khẩu tối thiểu (MIP) là 500 rupee/kg đạt hơn 1.000 tấn trong tháng 9; trong khi vào tháng 10, khối lượng nhập khẩu đã vượt quá 1.500 tấn. Và khả năng còn đạt gần 2.500 tấn trong tháng 11.

Chính phủ Ấn Độ đã áp dụng MIP đối với hồ tiêu theo giá CIF là 500 rupee/kg để bảo vệ quyền lợi của người trồng hồ tiêu trong tháng 12/2017. Quyết định này dựa trên đề nghị của hội đồng gia vị thuộc quản lí của nhà nước rằng, hồ tiêu nhập khẩu giá rẻ đang gây áp lực lên thị trường nội địa.

Thuế nhập khẩu hạt tiêu đã được cố định ở mức 70% để bảo vệ lợi ích của người trồng tiêu Ấn Độ nhưng các điều kiện ưu đãi đã được đưa ra cho Sri Lanka theo các hiệp định SAFTA, ISFTA và ASEAN.

an do van chua tim duoc loi giai cho van de ho tieu nhap khau trai phep tu viet nam
Ảnh minh họa.

Ông Kishor Shamji, điều phối viên của Hiệp hội các nhà giao dịch, người trồng tiêu Ấn Độ ở Kerala Chapter, cho biết chính phủ Sri Lanka đang làm tổn hại lợi ích của nông dân tiêu Ấn Độ bằng cách cung cấp cho hồ tiêu Việt Nam "giấy chứng nhận xuất xứ" của tiêu Sri Lanka theo chiêu bài giá trị gia tăng.

"Nếu nhà nhập khẩu Ấn Độ không thanh toán cho nhà xuất khẩu Sri Lanka giá trị theo MIP, có nghĩa là họ vi phạm các quy định của Luật quản lý ngoại hối và gian lận Hải quan bằng cách đưa ra hóa đơn giả với giá nhập tối thiểu để tránh mức giá MIP đối với tiêu nhập khẩu. Cả hai cách đều khiến Ấn Độ mất đi tỉ giá hối đoái hoặc giảm giá trị các quy tắc MIP đang được triển khai nhằm bảo vệ người dân trồng tiêu”, theo ông Shamji.

Ông nói thêm, các nhà xuất khẩu không chỉ trốn thuế nhập khẩu với thuế suất ưu đãi 52% từ ASEAN, mà còn trốn ngay cả thuế hàng hóa và dịch vụ 5% và toàn bộ hạt tiêu nhập lậu đang được giao dịch trên toàn bộ thị trường Ấn Độ.

Hiệp hội các nhà trồng tiêu đen ở Hassan cho biết đã có sự khai thác tương tự đối với thỏa thuận SAARC thông qua Nepal và Bangladesh; và nhập khẩu đã tăng gấp đôi sau khi áp dụng MIP.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Lyly Cao

Warren Buffett chê chứng khoán Mỹ như sòng bạc nhưng hiện tượng này cũng vừa lan đến Trung Quốc
Trong lá thư gửi tới các cổ đông của Berkshire Hathaway đầu năm nay, Warren Buffett đã ví von thị trường chứng khoán ngày nay với một sòng bạc, nơi các nhà đầu tư mua bán chóng vánh với hy vọng lời to.