Ấn Độ - một trong những thị trường phát triển xe điện nhanh nhất thế giới
Ấn Độ hiện là một trong những thị trường xe điện phát triển nhanh nhất thế giới. Hàng triệu người dân nước này đang sở hữu những chiếc xe điện. Theo một báo cáo phát hành vào tháng 4 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), hơn 90% trong tổng số 2,3 triệu xe điện hiện có ở Ấn Độ là xe hai hoặc ba bánh và quá nửa số xe ba bánh, thường là xe kéo, đăng ký tại Ấn Độ trong năm 2022 là xe điện.
Nhà phân tích Elizabeth Connolly của IEA cho biết, trong năm vừa qua, các điểm sạc pin xe điện ở Ấn Độ đã tăng gấp 10 lần, tạo cơ sở hạ tầng thuận lợi cho sự phát triển của xe điện.
Các nhà phân tích chia sẻ, kế hoạch của chính phủ Ấn Độ trị giá 1,3 tỷ USD nhằm khuyến khích sản xuất xe điện và giảm giá cho khách hàng, đi kèm việc chi phí nhiên liệu liên tục tăng cao, cùng với nhận thức của người tiêu dùng về lợi ích dài hạn của dòng xe nhiên liệu sạch, trở thành tiền đề thúc đẩy doanh số bán xe điện tại nước này.
Ông N.C. Thirumalai, nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm nghiên cứu Khoa học, Công nghệ và Chính sách có trụ sở tại Bengaluru, cho hay xe điện hai và ba bánh sử dụng ở Ấn Độ chủ yếu được dùng để giao hàng và làm dịch vụ gọi xe. Những chiếc này thường có mức tiêu hao năng lượng tiết kiệm hơn so với xe truyền thống, khiến cho xe điện trở thành một lựa chọn rẻ hơn đáng kể so với xe chạy bằng xăng.
Tuy nhiên, ông Thirumalai chia sẻ khả năng tăng trưởng dài hạn của xe điện phụ thuộc vào việc đảm bảo nguồn cung các khoáng chất quan trọng cần thiết có trong pin điện, cũng như các bộ phận công nghệ khác. Nguồn điện để sạc cho xe cũng phải là nguồn điện sạch, hiện chưa được đảm bảo ở Ấn Độ.
Theo báo cáo của chính phủ Ấn Độ, hơn 3/4 lượng điện của nước này được tạo ra từ nhiên liệu hóa thạch, chủ yếu là than đá. Các công ty khai thác mỏ toàn cầu, bao gồm cả ở Ấn Độ, từ lâu đã bị chỉ trích vì các hoạt động khai thác khoáng chất không đủ độ an toàn cần thiết. Các công ty này đang dùng mọi cách có thể, để mở rộng sản lượng khoáng chất dùng cho hoạt động sản xuất linh kiện cho xe điện và cơ sở hạ tầng năng lượng sạch khác.
Ông Thirumalai nói rằng khi xe điện tăng lên và các khoáng chất quan trọng như lithium được tìm kiếm nhiều hơn, ngành khai thác mỏ chắc chắn phải tập trung vào việc đảm bảo hoạt động khai thác bền vững.
Mặc dù tiến bộ về năng lượng tái tạo còn chưa đồng đều, chính phủ Ấn Độ đã lên kế hoạch lắp đặt 500 gigawatt (GW) năng lượng sạch vào cuối thập kỷ này - đủ để cung cấp năng lượng cho 300 triệu gia đình Ấn Độ - và đặt mục tiêu đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2070.
Chuyên gia Akshima Ghate, thành viên Tổ chức phi lợi nhuận chuyên về năng lượng sạch RMI Ấn Độ, cho biết, chính phủ cần cung cấp thêm nguồn tài chính cho ngành công nghiệp xe điện và các ngành công nghiệp liên quan, đồng thời hỗ trợ hơn nữa cho các khách hàng mua xe điện. Các ưu đãi như cho vay lãi suất thấp cho khách hàng tiềm năng và giảm thuế cho xe điện có thể giúp tăng doanh số bán hàng, đặc biệt đối với những người mua có thu nhập thấp.
Bà Ghate cũng chỉ ra rằng việc Ấn Độ nhanh chóng chuyển sang sử dụng xe điện hai bánh hoặc ba bánh, thay vì cố gắng phát triển ô tô điện, có thể trở thành khuôn mẫu cho các nền kinh tế mới nổi khác, là các quốc gia sử dụng chủ yếu xe hai và ba bánh, như Indonesia, Philippines và một số nước châu Phi. Ấn Độ thường đóng vai trò dẫn đầu trong việc thiết lập các tiêu chuẩn cho các nền kinh tế đang phát triển.