|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ấn Độ hy vọng đàm phán được với Mỹ về nhập khẩu dầu từ Iran

08:42 | 03/11/2018
Chia sẻ
Quan chức ngoại giao Ấn Độ bày tỏ hy vọng sẽ nhận được sự nhượng bộ của Mỹ để loai bỏ New Delhi ra khỏi danh sách trừng phạt liên quan đến hoạt động xuất khẩu dầu của Iran.
an do hy vong dam phan duoc voi my ve nhap khau dau tu iran
Ấn Độ hy vọng đàm phán được với Mỹ về nhập khẩu dầu từ Iran

Hôm 2/11, RIA Novosti dẫn một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, New Delhi hy vọng sẽ thương thảo được với Hoa Kỳ về việc tiếp tục nhập khẩu dầu thô từ Iran sau ngày 4/11, mà không phải chịu các biện pháp trừng phạt từ Washington.

"Chúng tôi đã tổ chức nhiều cuộc đàm phán về vấn đề này với cả Hoa Kỳ và các bên quan tâm khác. Đối với Hoa Kỳ, chúng tôi hy vọng sẽ có thể thỏa thuận được về vấn đề tiếp tục nhập khẩu dầu từ Iran", nhà ngoại giao cho biết.

"Như đã biết, Ấn Độ phần lớn phụ thuộc vào nhập khẩu dầu, sự tăng trưởng kinh tế của New Delhi cũng phụ thuộc vào điều này. Nếu ngừng nhập khẩu dầu thô từ Iran, nước này sẽ cung cấp điều kiện thuận lợi cho các đối tác, dẫn đến giá nhiên liệu trong nước tăng. Chúng tôi đã bày tỏ quan điểm của mình với các đồng nghiệp Mỹ", nguồn tin cho hay.

Đề cập đến vấn đề liệu Hoa Kỳ có nhấn mạnh rằng các nước đồng minh, bao gồm Ấn Độ, có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp với Tehran, sẽ phải tiếp tục hạn chế quan hệ đối tác kinh tế với Tehran hay không, ông trả lời: "Vâng, tất nhiên rồi".

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ Ravish Kumar tiết lộ với các phóng viên, Washington đã không chính thức thông báo cho New Delhi về ý định có thể loại trừ Ấn Độ khỏi các lệnh trừng phạt liên quan đến việc tiếp tục mua dầu của Iran. Nhà ngoại giao nhấn mạnh, Ấn Độ đang tiếp tục liên lạc với tất cả các bên quan tâm về vấn đề này để bảo đảm an ninh năng lượng cũng như bảo vệ lợi ích quốc gia của mình.

Hồi tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút Washington khỏi một thỏa thuận về chương trình hạt nhân với Iran. Ông cũng thông báo về việc khôi phục tất cả các biện pháp trừng phạt chống lại Iran, bao gồm cả những biện pháp thứ cấp, đồng nghĩa với việc, chống lại các nước khác có quan hệ làm ăn với Iran.

Ngày 7/8, Hoa Kỳ đã đưa ra một phần biện pháp trừng phạt chống lại Iran. Biện pháp trừng phạt nghiêm trọng hơn sẽ bao gồm hoạt động xuất khẩu dầu dự kiến từ ngày 5/11. Washington tuyên bố mục tiêu của mình là làm cho hoạt động xuất khẩu của Iran về bằng không và kêu gọi các quốc gia mua dầu từ bỏ hợp đồng.

Trí Đức