|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ấn Độ cho phép nhập khẩu miễn thuế 2.500 tấn hồ tiều đen

16:13 | 23/05/2018
Chia sẻ
Theo The Hindu BusinessLine, chính phủ Ấn Độ đã cho phép 78 công ty nhập khẩu miễn thuế 2.500 tấn hồ tiêu đen theo Hiệp định Tự do Thương mại Indo – Sri Lanka.

Quyết định này được đưa ra tại buổi họp diễn ra ở New Delhi ngày 9/5, thời điểm các công ty này tìm đến Tổng vụ Ngoại thương Ấn Độ (DGFT) để xin phép nhập khẩu 17.254 tấn. Tuy nhiên, Bộ Thương mại chỉ cho hạn ngạch 2.500 tấn/năm theo quy định của Hiệp định Tự do Thương mại (FTA), với một định hướng cụ thể rằng các đơn hàng nhập khẩu phải tuân thủ quy tắc giá nhập khẩu tối thiểu (MIP) là không thấp hơn 500 rupee/kg.

78 công ty sẽ nhận được 32 tấn hồ tiều/một công ty với mục đích chế biến và tái xuất khẩu. Theo The Hindu BusinessLine, Một công ty đã nộp đơn xin nhập khẩu 2.500 tấn, trong khi 3 đơn khác xin mua 1.000 tấn/công ty. Trong bản đăng ký, các công ty này phải cung cấp điều khoản thỏa thuận với một nhà xuất khẩu Sri Lanka, mà chỉ do DGFT phát hành, theo ông Kishore Shamji của Sishore Spices, Kochi.

an do cho phep nhap khau mien thue 2500 tan ho tieu den
Ảnh minh họa.

Ông Shamji cho biết thêm, nhập lậu khối lượng lớn, cũng như 300 tấn hồ tiêu nhập khẩu hợp pháp dưới mức MIP trong tháng 4 đã ảnh hưởng mạnh tới giá hồ tiêu. Và chỉ khi những tuyến đường nhập khẩu bất hợp pháp này được giải quyết, giá tiêu mới có sự cải thiện.

Ngoài ra, các nhà xuất khẩu gia vị nói rằng MIP đã không giúp cho việc cải thiện giá hồ tiêu trên thị trường nội địa, với giá đang dao động quanh mức 360 – 380 rupee/kg tùy thuộc vào loại tiêu.

Ông Gulshan John, Cựu Chủ tịch của Diễn đàn Những người xuất khẩu Gia vị Ấn Độ cho biết, nhiều đơn vị xuất khẩu đang thảo luận với Bộ Thương mại về việc nới lỏng quy định về MIP, ít nhất là cho những công ty trong hoạt động tái xuất khẩu hồ tiều sau khi tăng giá trị. Chính phủ nền kinh tế lớn thứ ba châu Á đã tìm kiếm dữ liệu từ ngành tiêu để chứng minh quan điểm của mình, khi thông báo về MIP đã tác động mạnh tới các nhà xuất khẩu trên cả nước.

Ông cũng cáo buộc MIP đã tạo ra chợ đen cho hồ tiêu nhập khẩu, đồng thời thúc đẩy hoạt động buôn lậu.

Mặc dù vậy, MIP cũng giúp việc xây dựng một vài đơn vị giá trị gia tăng tại Việt Nam, Indonesia dễ dàng hơn, và nhiều công ty Ấn Độ cũng đang tìm kiếm đối tác để bắt đầu kinh doanh bằng công ty liên doanh.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Lyly Cao