|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ấn Độ áp thuế giá trị gia tăng 3% với vàng trên toàn quốc

19:30 | 04/06/2017
Chia sẻ
Theo quy định mới của chính phủ Ấn Độ có hiệu lực từ ngày 1/7, thuế giá trị gia tăng đối với vàng sẽ là 3%.
an do thong nhat ap thue gia tri gia tang 3 voi vang tren toan quoc
Ảnh minh họa.

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ, ông Arun Jaitley cho biết mức thuế giá trị gia tăng 3% với vàng sẽ chính thức được áp dụng trên toàn quốc từ ngày 1/7, thay thế quy định thuế liên bang trước đó và quy định riêng của từng bang.

Ngoài ra, thuế giá trị gia tăng với trang sức vàng, bạc và kim cương đã được chế tác cũng là 3%; và với kim cương thô các loại là 0,25%.

Giới chuyên gia trong lĩnh vực đá quý, trang sức rất đồng tình với mức thuế này, bởi thực tế mức thuế 3% thấp hơn so với dự báo của thị trường vào khoảng 5%.

“Mức thuế hiện tại đã vào khoảng 2 – 2,5% nên việc tăng thuế lên 3% cũng không ảnh hưởng nhiều. Thậm chí, mức thuế này sẽ khuyến khích những ‘tay chơi’ vô tổ chức trên thị trường tham gia giao dịch có tổ chức hơn,” ông Aditya Pethe, Giám đốc công ty trang sức WHP Jewellers cho hay.

Đồng quan điểm, ông Somasundaram PR, Giám đốc điều hành chi nhánh Hội đồng Vàng Thế giới tại Ấn Độ cho rằng, quyết định tăng thuế giá trị gia tăng với vàng của Ấn Độ là một điều đáng khích lệ và sẽ giúp ổn định ngành công nghiệp đang thu hút hàng triệu việc làm tại nước này.

Tuy nhiên, nếu tính cả thuế hải quan 10% với vàng, tổng thuế áp cho sản phẩm vàng vẫn cao và sẽ ảnh hưởng tới ngành công nghiệp trang sức, ông Somasundaram cho biết thêm.

“Đây có thể là thời điểm thích hợp để chính phủ Ấn Độ giảm thuế nhập khẩu vàng, từ đó giảm bớt đáng kể thuế đối với vàng. Như vậy, hoạt động nhập lậu vàng sẽ hoàn toàn bị loại bỏ,” ông nói.

Trước đó với những đồn đoán chính phủ sẽ tăng thuế, các nhà chế tạo trang sức tại Ấn Độ dồn dập tái tích trữ vàng. Động thái này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới nhập khẩu vàng trong nửa sau của năm 2017 khi nhu cầu vàng tăng cao trong mùa lễ hội.

Oanh Oanh