|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Amazon thâu tóm thế giới bán lẻ nhanh như thế nào?

07:30 | 09/07/2017
Chia sẻ
Chỉ với một biểu đồ đơn giản đã diễn tả được điều gì đang diễn ra trên thị trường bán lẻ hiện tại, khi nhiều công ty truyền thống với tăng trưởng doanh thu ấn tượng trước đây đã công bố doanh số bán hàng giảm.
amazon thau tom the gioi ban le nhanh nhu the nao
Dù chỉ tăng 5% trong tổng doanh số bán lẻ, ngoại trừ thực phẩm, thị phần của Amazon trong thế giới bán lẻ đang tăng một cách nhanh chóng.

Về cơ bản, Amazone đang thâu tóm thế giới bán lẻ, chuyên gia phân tích của MKM Partners, Rob Sanderson cho biết hôm thứ Sáu (7/7). Biểu đồ của ông chỉ ra, Amazon đang gia tăng thị phần các danh mục sản phẩm công ty cung cấp, trong khi doanh số bán hàng của các cửa hàng truyền thống đang trên đà trượt giảm.

amazon thau tom the gioi ban le nhanh nhu the nao

Sự chênh lệch ngày càng lớn trong một năm qua giữa Amazon và các cửa hàng bán lẻ truyền thống đặc biệt ấn tượng.

Cần lưu ý rằng Amazon vẫn chỉ chiếm 5% thị phần trong tổng doanh số bán lẻ, trừ thực phẩm, trên khắp nước Mỹ (số liệu từ Cục thống kê dân số Mỹ).

Tuy nhiên, ông Sanderson nói đối với những thương hiệu lớn trên thị trường bán lẻ, bao gồm Walmart, Costco, Home Depot, Target, con số này cho thấy các công ty đang mất thị phần vì doanh thu của họ giảm và dòng tiền bị chuyển sang công ty của Jeff Bezos.

Số liệu từ MKM Partners chỉ ra, tăng trưởng trung bình của 20 công ty bán lẻ hàng đầu của Mỹ là 2,4% trong quý IV/2016, giảm còn 0,8% trong quý I/2017, và được dự báo sẽ giảm 0,2% trong quý II năm nay.

Chuyên gia phân tích của MKM Partners kết luận rằng: Amazon là “câu chuyên tăng trưởng trong dài hạn tốt nhất đối với các nhà đầu tư hiện nay”.

Bên cạnh đó, thị phần danh mục sản phẩm của Amazon trên thị trường bán lẻ ở Mỹ, bao gồm đồ thể thao, quần áo, chăm sóc sức khỏe và đồ điện, sẽ tăng từ đây.

Lần giá cổ phiếu tăng mới nhất của Amazon đã “đủ lớn để ảnh hưởng tới thị trường". "Xu hướng này không có kết thúc tốt đẹp cho những công ty bán lẻ truyền thống và nhiều doanh nghiệp sẽ đi theo con đường của 2 công ty Borders và Circuit City, người dẫn đầu của hai danh mục sản phẩm lớn đầu tiên bị Amazon.com làm gián đoạn”, Sanderson cho biết.

Nhà bán lẻ đồ điện tử Circuit City nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào năm 2008, cửa hàng sách Borders tiếp bước theo sau vào năm 2011.

Trong khi đó, cổ phiếu của Amazon đã vượt qua ngưỡng 1.000 USD/cổ phiếu vào cuối tháng 5, đánh bại Alphabet trong cuộc đua không chính thức giữa hai nhà khổng lồ công nghệ. Tuy nhiên, sau đó cổ phiếu của Amazon đã giảm, đóng cửa phiên giao dịch hôm thứ Năm (6/7) ở mức 965,14 USD/cổ phiếu.

Với thương vụ mua lại Whole Foods của Amazon, áp lực đang đặt lên vai các nhà bán lẻ truyền thống khi nhà khổng lồ mạng thâu tóm thị trường thực phẩm tươi sống.

“Áp lực đối với những công ty bán lẻ truyền thống sẽ chỉ trở nên tệ hơn”, MKM Partners nhận định.

amazon thau tom the gioi ban le nhanh nhu the nao Whole Foods là chiến lược để bắt kịp thương mại điện tử Trung Quốc của Amazon

Khi Amazon bắt đầu theo đuổi việc mua lại Whole Foods, nhiều công ty khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đã tiến hành nhiều ...

amazon thau tom the gioi ban le nhanh nhu the nao 6 thương vụ mua lại lớn nhất thời đại của Amazon

Với mức giá mua lại gần 14 tỷ USD, gấp hơn 10 lần so với các thương vụ khác, Whole Foods Market khiến Amazon phải ...

amazon thau tom the gioi ban le nhanh nhu the nao Amazon mua lại Whole Foods với tham vọng đánh bại Wallmart

Thứ Sáu (16/6), Amazon công bố sẽ tiến hành mua lại chuỗi siêu thị Whole Foods với 42 USD/cổ phiếu trong thương vụ trị giá khoảng ...

Lyly Cao

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phần lớn đều ghi nhận tăng so với cùng kỳ năm trước.