Kinh doanh

Alibaba.com cam kết hỗ trợ 10.000 doanh nghiệp Việt chuyển đổi số

17:35 | 16/03/2021

Chia sẻ

Tại Hội nghị thương mại điện tử quốc tế B2B Alibaba.com 2021 diễn ra ở Hà Nội, nền tảng thương mại điện tử Alibaba đã chính thức ký Biên bản ghi nhớ với Bộ Công thương nhằm đưa ra các cam kết, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.
Alibaba.com cam kết hỗ trợ 10.000 doanh nghiệp Việt về chuyển đổi số - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại “Hội nghị thương mại điện tử quốc tế B2B Alibaba.com 2021” do Bộ Công thương và Alibaba.com cùng tổ chức. (Ảnh: Cục Xúc tiến Thương mại).

Sáng ngày 16/3 tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thươngvà Alibaba.com đã chính thức ký Biên bản ghi nhớ đưa ra các cam kết, hỗ trợ kỹ thuật tập trung cho các tổ chức xúc tiến thương mại và khoảng 10.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam về chuyển đổi số.

Dự kiến đến năm 2024, Alibaba.com đạt tổng giá trị giao dịch hơn 100 tỷ USD, hỗ trợ hơn 10 triệu DNNVV trên khắp thế giới và có trên 10.000 doanh nghiệp từ Việt Nam. Hoạt động trên tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh trực tuyến và tiếp cận khách hàng trên toàn cầu.

Sáng kiến sẽ hỗ trợ các DNNVV Việt Nam trong ba lĩnh vực chính gồm: tham gia nhanh hơn vào các nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt là nền tảng Alibaba.com để thiết lập phạm vi tiếp cận toàn cầu; Tiếp cận các giải pháp được thiết kế riêng để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh; và các dịch vụ phù hợp để giúp các DNNVV tăng cường khả năng thương mại trực tuyến của họ.

Năm 2020, hai bên đã tổ chức các lớp đào tạo cho các DNNVV tại 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Lào Cai, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP HCM. Đây đều là những thành phố lớn, có nhiều khu công nghiệp quan trọng và nhiều công ty xuất khẩu tiềm năng. 

Các lớp đào tạo tiếp theo tại Vũng Tàu, Quảng Ninh, Hải Dương, Sơn La, Quy Nhơn và Buôn Mê Thuột dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức vào đầu năm nay. 

Qua nghiên cứu, Alibaba.com nhận thấy rằng, điểm mạnh của các nhà bán hàng Việt Nam là năng lực sản xuất ngày càng cải thiện về chất lượng và số lượng, danh mục sản phẩm đa dạng, giá cả cạnh tranh và định hướng tăng cường tập trung vào xuất khẩu. 

Một số ngành hàng của Việt Nam đã có mức tăng trưởng ấn tượng, bao gồm thực phẩm, đồ uống, nhà, vườn và xây dựng.

Với mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu qua thương mại điện tử từ 30 - 50% trong năm 2021, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho biết ngoài các chương trình hội nghị tập huấn, doanh nghiệp sẽ nhận được sự hỗ trợ 24/7 trên nền tảng trực tuyến.

Tường Vy