|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Alibaba mua hơn 480 đại siêu thị chỉ để triển khai dịch vụ giao hàng thực phẩm trong một giờ

06:19 | 21/10/2020
Chia sẻ
Mạng lưới phân phối và kho bãi khổng lồ của hơn 480 đại siêu thị Sun Art có thể giúp Alibaba đẩy mạnh mảng bán lẻ thực phẩm tươi và tạp hóa.

Alibaba, tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, sẽ chi 3,6 tỉ USD để nâng gấp đôi cổ phần và nắm quyền kiểm soát tại chuỗi đại siêu thị Sun Art Retail Group Ltd.

TechCrunch đưa tin Alibaba sẽ tăng tỉ lệ cổ phần tại Sun Art lên khoảng 72% bằng việc mua lại cổ phần từ Auchan Retail International SA - tập đoàn của gia đình tỷ phú Pháp Mulliez. Vua thương mại điện tử Trung Quốc lên kế hoạch mua nốt số cổ phần còn lại của Sun Art trong thời gian tới.

Động thái mới cho thấy chiến lược khai thác những tiềm năng thương mại điện tử còn tiềm ẩn tại Trung Quốc của Alibaba. Họ đang tích cực mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ truyền thống và bán lẻ tạp hóa nhằm củng cố tầm nhìn "Bán lẻ kiểu mới" - động lực mới để thúc đẩy tăng trưởng.

Alibaba mua hơn 480 đại siêu thị chỉ để triển khai dịch vụ giao hàng thực phẩm trong một giờ - Ảnh 1.

Mạng lưới phân phối và kho bãi khổng lồ của Sun Art có thể giúp Alibaba đẩy mạnh mảng bán lẻ thực phẩm tươi và tạp hóa. (Ảnh: Caixin)

Chuỗi bán lẻ Sun Art hiện có 481 đại siêu thị và 3 siêu thị cỡ trung tại Trung Quốc với các thương hiệu Auchan và RT-Mart brands. Mạng lưới phân phối và kho bãi khổng lồ của Sun Art có thể giúp Alibaba đẩy mạnh mảng bán lẻ thực phẩm tươi và tạp hóa.

JD (tập đoàn thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc) công ty giao hàng trực tuyến Meituan hay các startup như Missfresh đều đang tăng mức độ cạnh tranh trong mảng bán lẻ thực phẩm tươi và tạp hóa để giành thêm thị phần. 

Giới phân tích dự báo thị trường bán lẻ thực phẩm Trung Quốc sẽ đạt giá trị 103 tỉ USD vào năm 2022, tăng gấp 2,5 lần so với năm 2019.

Alibaba là một trong vài doanh nghiệp đi tiên phong trong thị trường bán lẻ thực phẩm với thương vụ 2,9 tỉ USD để mua 36% cổ phần của Sun Art vào năm 2017.

Nhà phân tích Kevin Kim của Bloomberg Intelligence chỉ ra rằng thương vụ cho thấy Alibaba đang muốn mở rộng hơn nữa dịch vụ giao hàng thực phẩm một giờ như Taoxianda, với việc tận dụng mạng lưới đại siêu thị trải khắp Trung Quốc của Sun Art"

"Định hướng bán lẻ kiểu mới có thể thu hút người mua đến các nền tảng trực tuyến của Alibaba, nhưng có thể sẽ ảnh hưởng tới lượng khách đến các siêu thị của Sun Art", Kevin Kim nói.

Nhạc Phong