|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Alcantara là gì? Vì sao xe sang lại chuộng Alcantara?

12:11 | 08/06/2017
Chia sẻ
Chất liệu nhân tạo có thể khiến chiếc xe sang của bạn đắt lên vài nghìn USD có thực sự đáng để "đầu tư"?

Alcantara là gì mà các thương hiệu hạng sang như Mercedes-Benz, Audi hay BMW lại thường xuyên sử dụng chất liệu này? Thậm chí đến cả những cái tên siêu sang như Bentley hay những hãng xe thể thao như Porsche, McLaren cũng đều nhắc tới Alcantara như một trang bị cao cấp trên xe. Chất liệu này có gì hay ho để các mẫu xe đắt tiền đều lấy nó làm điểm nhấn?

"Da" Alcantara là gì?

Cách gọi "da Alcantara" là sự diễn đạt sai lệch về bản chất của Alcantara. Thực tế, Alcantara là một loại chất liệu nhân tạo giống da lộn, được phát triển từ những năm 1970, với đặc điểm nổi bật là có độ bền cao hơn rất nhiều so với các sản phẩm da thuộc từ động vật.

alcantara la gi vi sao xe sang lai chuong alcantara
Nội thất được bọc Alcantara trên chiếc McLaren 720S vừa được ra mắt.

Alcantara được nộp bằng sáng chế theo tên của chính công ty tạo ra chúng, Alcantara S.p.A.

Với đặc điểm là các vi sợi (sợi cực nhỏ) có độ bền cao, Alcantara mang lại cảm giác mịn như da lộn, nhưng lại cực bền so với loại chất liệu tự nhiên này. Khoảng 0,45 kg Alcantara, tách ra thành sợi, cũng có thể nối giữa Trái đất và Mặt trăng.

Tại sao Alcantara lại được ưa chuộng hơn da lộn?

Với vẻ ngoài tương tự da lộn, giúp nội thất xe có vẻ sang trọng nhất định, Alcantara có độ bền tốt hơn rất nhiều. Chất liệu này có thể chịu đựng môi trường khắc nghiệt mà không mất đi độ mềm, mượt ban đầu.

Ngoài ra, điều khiến Alcantara phù hợp để dùng trên xe hơi nhất, là tính chất dễ tẩy rửa mà ít bị hư hỏng, so với da lộn.

alcantara la gi vi sao xe sang lai chuong alcantara
Chất liệu Alcantara được sử dụng trên vô lăng của mẫu Audi RS7.

Bên cạnh đó, Alcantara với độ bền cao cũng thích hợp để căng lên những bề mặt đòi hỏi sự sắc nét, cao cấp. Những chi tiết bên trong xe thể thao sẽ luôn giữ được độ căng, chắc theo thời gian với Alcantara.

Thậm chí, với độ bền cao, một số loại Alcantara đặc biệt được chế tác cho xe thể thao còn có tính chất chậm cháy, đảm bảo độ an toàn khi được bọc ở những nơi có khả năng gặp nhiệt độ quá cao.

Cuối cùng thì chất liệu này còn được nhiều hãng xe thể thao khẳng định mang lại độ bám cao hơn cho mặt ghế, giúp cảm giác ngồi vững chắc hơn ở mỗi khúc cua gắt hay khi tăng tốc "cháy lốp".

alcantara la gi vi sao xe sang lai chuong alcantara
Độ bám cao cũng là lý do khiến Alcantara được ưa chuộng trên những mẫu xe thể thao.

Lựa chọn "nhà giàu"

Tuy có nhiều ưu điểm, nhưng "nhược điểm" lớn nhất của Alcantara lại nằm ở giá thành. Do quá trình chế tác tỉ mỉ, giá thành của Alcantara cao hơn khá nhiều so với da tự nhiên. Thông thường, ở trên các mẫu xe sang, người dùng sẽ phải chi thêm 1.500 - 3.000 USD để có thể trang bị loại vật liệu này trên một số khu vực của xe, thay cho da lộn.

Bên cạnh đó, việc sử hữu Alcantara cũng có thể gây rắc rối cho chủ xe, khi vô tình gây ra những hư hại lên chất liệu này (như vết dao cắt chẳng hạn). Chất liệu không phổ biến này sẽ khiến cho thời gian sửa chữa trở nên dài ngày hơn nhiều so với da thông thường.

alcantara la gi vi sao xe sang lai chuong alcantara
Chất liệu Alcantara hiện đang được các thương hiệu thể thao/hạng sang ưa chuộng, và cũng là một option đắt đỏ cho chủ xe.
alcantara la gi vi sao xe sang lai chuong alcantara Theo cuộc đua giảm giá, Mitsubishi giảm giá tới 100 triệu trong tháng 6

Theo chân nhiều hãng xe khác, Mitsubishi dành tặng khách hàng mức giảm giá tới 100 triệu đồng trong tháng 6, cho toàn bộ các ...

alcantara la gi vi sao xe sang lai chuong alcantara Đánh giá Peugeot Django 125: đầm chắc chất Pháp nhưng đi phố ồn ào

Mẫu scooter Pháp thể hiện sự chắc chắn và thoải mái trên đường trường, nhưng ồn ào và nặng nề khi di chuyển trong thành ...

alcantara la gi vi sao xe sang lai chuong alcantara Chi tiết Audi A5 Sportback mới, vừa ra mắt thị trường Việt Nam

Thế hệ thứ 2 của mẫu xe hạng sang cỡ trung vừa được ra mắt thị trường Việt Nam, với giá bán không được công ...

Cẩm Anh