|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

AirPods Pro đắt hàng, Apple yêu cầu nhà cung ứng 'sói già' tăng gấp đôi sản lượng

06:47 | 29/11/2019
Chia sẻ
Nikkei Asian Review dẫn nguồn thạo tin cho biết Apple đã yêu cầu Luxshare - công ty sở hữu văn hóa doanh nghiệp "kiểu chó sói", tăng gấp đôi sản lượng tai nghe không dây Airpods Pro tại các cơ sở Trung Quốc của hãng này lên 2 triệu đơn vị/tháng.

AirPods Pro bán quá chạy, Apple phải yêu cầu nhà cung ứng tăng gấp đôi sản lượng

Apple cũng yêu cầu Luxshare và nhà cung ứng Goertek tăng sản lượng AirPods có giá rẻ hơn tại các nhà máy của họ ở Việt Nam. AirPods hiện là dòng tai nghe không dây bán chạy nhất thế giới.

Trái với mong muốn làm gián đoạn năng lực công nghệ của Trung Quốc từ phía Washington, động thái của Apple càng cho thấy rõ rằng doanh nghiệp đến từ đất nước tỉ dân có thể đáp ứng nhu cầu tăng sản lượng đột ngột trong khi vẫn duy trì kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt.

Đồng thời, điều đó cũng cho thấy doanh số bán AirPods rất "khủng", khi mà Apple hiện đã chiếm khoảng 45% thị phần tai nghe không dây trên toàn thế giới và sẽ còn tiếp tục bùng nổ hơn trong tương lai.

1

Sản phẩm AirPods Pro tại một cửa hàng Apple ở Thượng Hải. (Ảnh: Getty Images)

"Nhờ vào nhu cầu lớn của khách hàng, Apple đã tăng số lượng đơn đặt hàng hàng tháng cho dòng AirPods Pro mới nhất từ 1 triệu lên ít nhất 2 triệu đơn vị", Nikkei dẫn nguồn tin thân cận cho biết.

Ngoài ra, nguồn tin còn nói thêm rằng phiên bản Pro được sản xuất tại hai nhà máy của Luxshare, ở Trung Quốc đại lục.

Tai nghe không dây là dòng sản phẩm tăng trưởng nhanh nhất của Apple. Việc Apple yêu cầu Luxshare và Goertek đáp ứng nhu cầu sản phẩm mới giáng một đòn đau vào các nhà cung ứng quen thuộc của "Táo khuyết" như Foxconn, Quanta Computer và Inventec.

Yêu cầu của Apple cũng đưa ra một lời cảnh báo nghiêm trọng hơn về trình độ của ngành công nghệ Trung Quốc, khi mà nó đã bắt kịp các đối thủ toàn cầu để chế tạo ra nhiều sản phẩm cao cấp hơn bao giờ hết.

Đến năm 2018, các nhà cung ứng Trung Quốc đã chiếm 41 vị trí trong top 200 đối tác của Apple, nhiều hơn số nhà cung ứng tại Mỹ và Nhật Bản.

"Trong tương lai, tai nghe không dây của hãng có thể đạt doanh số ngang tầm iPhone, khoảng 200 triệu đơn vị mỗi năm", ông Jeff Pu, một nhà phân tích công nghệ kì cựu tại GF Securities cho hay. Ông cũng ước tính Apple sẽ bán khoảng 80 triệu tai nghe không dây trong năm 2020.

Tuần trước, Bloomberg cho biết doanh số tai nghe không dây của đại gia ngành công nghệ Mỹ có thể tăng gấp đôi lên 60 triệu chiếc, một phần nhờ vào độ phổ biến của AirPods Pro.

Dòng tai nghe không dây mới có chức năng khử tiếng ồn và chống nước này được Apple ra mắt vào ngày 31/10 với mức giá 249 USD và quá trình giao hàng thường có độ trễ lên đến một tháng do nhu cầu quá mạnh.

Ra mắt năm 2016, phiên bản AirPods đơn giản hơn hiện đang được bán ở mức 159 USD. Các thiết bị "wearable" như AirPods nổi lên như một trong những động lực tăng trưởng chính của Apple, khi mà doanh số iPhone đã đạt ngưỡng bão hòa.

Nhà cung ứng "sói già" có doanh thu, lợi nhuận ròng đạt 4 chữ số

"Rất hiếm khi Apple đặt sản xuất một dòng thiết bị hoàn toàn mới và cao cấp tại một công ty Trung Quốc", một nguồn tin nói. "Điều đó cho thấy Luxshare có thể đáp ứng yêu cầu quan trọng về chất lượng và hiệu năng của Apple".

Giám đốc tại một nhà cung ứng của Apple cho hay Luxshare sở hữu văn hóa doanh nghiệp tương đồng với bầy sói, thể hiện qua sự coi trọng tính cạnh tranh.

"Đội ngũ của họ rất trẻ và tư duy rất nhanh", người này cho biết. "Họ nói với tôi rằng 'các anh rất tuyệt nhưng không đủ hiếu chiến như một con sói để có thể thích nghi với môi trường kinh doanh thay đổi liên tục'".

Được thành lập vào năm 2004 bởi ông Grace Wang, một cựu công nhân dây chuyền tại Foxconn, Luxshare đã phát triển từ một nhà sản xuất linh kiện nhỏ thành "ông lớn", phục vụ nhiều khách hàng quốc tế như Apple, Huawei Technologies, Oppo, Vivo và Tesla.

Luxshare gia nhập vào chuỗi cung ứng của Apple với tư cách là nhà cung cấp linh kiện ngoại vi vào năm 2012. Tuy nhiên chỉ sau 5 năm, hãng nổi lên như một công ty có thể đảm nhận nhiều nhiệm vụ phức tạp.

Luxshare đã được phép sản xuất AirPods từ cuối năm 2017, và năm nay họ còn giành thêm đơn hàng để lắp ráp Apple Watch. CEO Tim Cook đã ca ngợi thành công của Luxshare là hiện thực hóa "giấc mơ Trung Quốc".

Doanh thu của Luxshare đã tăng 3.445% kể từ năm 2010 lên 35,85 tỉ nhân dân tệ (5,1 tỉ USD) vào năm 2018, trong khi lợi nhuận ròng tăng 2.247% lên 2,72 tỉ nhân dân tệ.

Với giá trị vốn hóa rơi vào khoảng 177 tỉ nhân dân tệ, Luxshare đã vượt qua giá trị của phần lớn đối thủ Mỹ và Đài Loan như Quanta Computer, Pegatron và Flex.

Giám đốc một nhà cung ứng khác của Apple nói: "Tôi thấy Luxshare là một đối thủ đáng gờm. Nếu chúng tôi không liên tục cải thiện khả năng cạnh tranh, sớm muộn gì Luxshare cũng sẽ đánh bại các công ty Đài Loan".

Sự phát triển của Luxshare phù hợp với chính sách của Bắc Kinh, nhắm mục tiêu đưa Trung Quốc thành siêu cường công nghệ tiếp theo của thế giới. Tháng 11 này, Bắc Kinh vừa công bố một gói tài trợ mới trị giá 147 tỉ nhân dân tệ (20 tỉ USD) để thúc đẩy vị thế của Trung Quốc trong công nghệ thông tin liên lạc thế hệ tiếp theo.

"Luxshare vận hành một cách hiệu quả về chi phí hơn so với các đối thủ nhờ vào sự hỗ trợ từ chính phủ Trung Quốc", ông Pu từ GF Securities cho hay.

"Họ cũng phản ứng rất nhanh trong việc di dời cơ sở sản xuất ra khỏi Trung Quốc trước sức ép từ thương chiến. Những lợi thế này sẽ giúp Luxshare giành được nhiều lợi ích kinh doanh hơn, từ đó gây sức ép lên các đối thủ cùng ngành".

Vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của "Táo khuyết"

Do tranh chấp thương mại Mỹ - Trung, tai nghe AirPods Pro sản xuất tại Trung Quốc đã bị chính quyền Tổng thống Trump đánh thuế. Bất chấp tình trạng bất ổn ở Hong Kong, Thời báo Hoàn cầu đưa tin hôm 25/11 rằng hai bên đang rất gần với thỏa thuận giai đoạn một.

Trong khi tìm cách nới lỏng thuế quan trừng phạt từ Tổng thống Trump, Apple còn chuyển sản xuất sang cơ sở Việt Nam để tránh thuế.

93cf73cb148bfdd5a49a

Tháng 8/2019, được sự đồng ý của chủ đầu tư Goertek, Công ty cổ phần xây dựng công nghiệp ICONS đã tổ chức lễ khởi công hạng mục thi công kết cấu thép dự án Goertek Việt Nam tại KCN Quế Võ 1, Bắc Ninh. (Nguồn: Dân sinh)

Goertek đã sẵn sàng để bắt đầu sản xuất tai nghe AirPods hàng loạt tại nhà máy ở Bắc Ninh, trong khi Luxshare đang thử nghiệm trước khi đi vào sản xuất hàng loạt tại Bắc Giang.

"Doanh nghiệp Trung Quốc thường tích cực hơn nhiều so với các công ty Đài Loan hoặc Nhật Bản khi đề cập đến việc đa dạng sản xuất khỏi Trung Quốc để đối phó với thuế quan", giám đốc một nhà cung ứng khác của Apple cho hay.

"Trong khi chúng tôi vẫn đang đánh giá và xem xét có nên mua một nhà máy tại Việt Nam hay không, Luxshare và một công ty Trung Quốc khác đã quyết định mua nó", vị giám đốc chia sẻ.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Yên Khê

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.