|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

AIIB xúc tiến hợp tác đầu tư nhiều dự án hạ tầng lớn

08:42 | 06/03/2017
Chia sẻ
Ngày 5/3, tại TP.HCM, Đoàn lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Châu Á (AIIB) cùng với đoàn đại diện Vụ Hợp tác Quốc tế (NHNN) đã có buổi làm việc và tham quan một số dự án do Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM - Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư thực hiện.

Song song đó, đoàn cũng đã làm việc với Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP.HCM để nắm bắt các thông tin chung về một số dự án do WB và JICA tài trợ cũng như các dự án cải tạo môi trường nước tại khu vực TP.HCM.

Chuyến thăm và làm việc nói trên của Đoàn AIIB nằm trong chương trình công tác tại Việt Nam của tổ chức tài chính quốc tế này, dự kiến diễn ra từ ngày 4-9/3/2017.

aiib xuc tien hop tac dau tu nhieu du an ha tang lon
Ông Kim Lập Quần, Chủ tịch AIIB (áo kẻ sọc trắng) làm việc tại Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP.HCM

Phía CIPM, ông Phạm Hồng Quang, Quyền Chủ tịch HĐTV cho biết, ngay trong tuần sau, đơn vị sẽ có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan và đưa ra những kiến nghị của Tổng công ty đối với việc mở rộng huy động các nguồn lực đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trong thời gian tới. Trong đó sẽ bao gồm kiến nghị về các nội dung có thể xem xét hợp tác với AIIB.Tại buổi làm việc với CIPM, phía AIIB tỏ ra hứng thú với thông tin về những dự án phát triển các tuyến đường cao tốc nối TP.HCM với các khu vực Đông và Tây Nam bộ. Sau khi nghe lãnh đạo CIPM trình bày, đại diện AIIB mong muốn trong năm 2017 hai bên có thể đạt được những hợp tác ban đầu đối với dự án tuyến đường từ thị trấn Mỹ An (Đồng Tháp) về TP. Cao Lãnh. Hiện dự án này còn 25 km đường chưa có nguồn vốn đầu tư. Trong năm 2018, phía AIIB mong muốn tiếp tục tìm hiểu thêm thông tin để hợp tác đầu tư vào các dự án khác như các dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Bến Lức – Quốc lộ 22 – Bình Chuẩn, Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài…

Tại buổi làm việc với Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP.HCM, phía AIIB cam kết sẵn sàng tài trợ vốn vay cho các dự án xử lý nước thải và nước sinh hoạt mà đơn vị đã và đang triển khai thực hiện. Quan điểm của AIIB trong việc tài trợ vốn cho các dự án xử lý nước thải, xử lý ô nhiễm môi trường là mong muốn các đơn vị chủ đầu tư tính toán đến yếu tố giá bán các sản phẩm nước và rác thải đã xử lý để cân đối khả năng trả nợ sau khi dự án vận hành.

Theo lịch trình, ngày mai (6/3) đoàn AIIB và Vụ Hợp tác Quốc tế (NHNN) sẽ có buổi làm việc với lãnh đạo chính quyền TP.HCM để nắm bắt các nhu cầu đầu tư, phát triển hạ tầng tại địa phương, đồng thời xem xét các khả năng hợp tác giữa AIIB với TP.HCM trong lĩnh vực phát triển và kết nối cơ sở hạ tầng, giao thông. Sau đó đoàn sẽ di chuyển ra Hà Nội để tham dự Hội nghị cấp cao Liên Hợp quốc về tăng cường hợp tác để đổi mới và thúc đẩy thương mại khu vực Á – Âu, đồng thời làm việc với các bộ, ngành như NHNN, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các lãnh đạo cấp Chính phủ.

Thạch Bình