|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Aeon cải tổ hoạt động logistics bằng AI

00:45 | 26/12/2023
Chia sẻ
Tập đoàn bán lẻ Nhật Bản Aeon sẽ bắt đầu ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm cải tổ hệ thống logistics tại Nhật Bản của họ vào mùa Xuân tới, nhằm giải quyết vấn đề giới hạn số giờ làm thêm của tài xế làm thêm giờ theo luật sẽ bắt đầu có hiệu lực vào tháng 4/2024.

 

Theo một phát ngôn viên của Aeon, chuỗi đại siêu thị đang đặt mục tiêu giảm 5-10% tổng lượng xe tải sử dụng thông qua cải thiện tỷ lệ vận tải. Ví dụ, việc giao các mặt hàng đông lạnh như thực phẩm tươi sống diễn ra vào buổi sáng và muộn hơn trong ngày. Xe tải hoạt động vào buổi sáng thường có sức tải từ 50-80% sức chứa, trong khi những xe hoạt động muộn hơn thường ít lấp đầy hơn.

Bên cạnh đó, Aeon hy vọng sẽ giảm được 5-10% tổng quãng đường lái xe bằng cách vận dụng công nghệ AI nhằm tìm ra các tuyến đường thuận lợi hơn. Đây sẽ là sự khác biệt so với phương pháp truyền thống, vốn dựa vào những người lái xe lâu năm truyền đạt lại kinh nghiệm cho các lái xe mới. Hiện tại, các xe tải giao hàng của Aeon đi được tổng cộng 280 triệu km mỗi năm.

Ngoài ra, Aeon cũng sẽ giao hàng bằng các phương tiện vận tải khác, chẳng hạn như đường sắt. Xe lửa là một phần của hệ thống hậu cần của Aeon kể từ năm 2013 và hiện xử lý khoảng 20% vận tải đường dài của chuỗi siêu thị này.

Công ty cũng đang tìm cách giảm bớt khối lượng công việc của tài xế. Khoảng 1/3 số nhà thầu logistics của Aeon được yêu cầu vừa giao sản phẩm vừa chuyển chúng vào cửa hàng. Aeon có kế hoạch cử các công nhân khác phụ trách việc chuyển sản phẩm vào cửa hàng nhằm giảm thời gian bốc dỡ hàng. Hiện các tài xế Aeon thường giao hàng đến 3-4 cửa hàng mỗi ngày.

Aeon cho hay công ty quyết định thực hiện những thay đổi trên sau khi nhìn thấy kết quả của các dự án thí điểm. Vào tháng Tám năm ngoái, Aeon đã chủ động thực hiện một dự án như vậy tại Kyushu, miền Nam Nhật Bản, cùng với các đối thủ cạnh tranh khác. Kể từ đó, những nỗ lực này đã được mở rộng sang nhiều khu vực trên Nhật Bản, bao gồm cả Tokyo.

Các công ty bán lẻ khác cũng đang chuẩn bị cho những thay đổi vào năm tới. Chuỗi cửa hàng tiện lợi Lawson, Seven-Eleven Nhật Bản và FamilyMart năm ngoái đã hợp tác cùng nhau giao hàng tại khu vực Hokkaido nhằm đáp ứng những thách thức dự kiến về logistics trong năm 2024.

Những động thái trên bắt nguồn từ những giới hạn pháp lý mới về số giờ làm thêm của tài xế xe tải. Bắt đầu từ tháng Tư năm sau, thời gian làm thêm sẽ bị giới hạn ở mức 960 giờ một năm. Sự thay đổi này dự kiến sẽ ảnh hưởng lớn đến nhiều ngành công nghiệp phụ thuộc vào việc vận chuyển hàng hóa kịp thời.

H.Thủy