|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Aeon Mall muốn mở hai TTTM trị giá 250 triệu USD tại Bắc Giang và Cần Thơ

13:11 | 18/12/2023
Chia sẻ
Thời gian tới, Aeon Mall sẽ phát triển khoảng 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam, tập trung kinh doanh siêu thị, và vui chơi giải trí.

Một trung tâm thương mại Aeon tại Việt Nam. (Ảnh: Aeon Mall).

Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản ở Tokyo, công ty TNHH Aeon Mall đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc đầu tư trung tâm thương mại tại Cần Thơ và Bắc Giang. Mức đầu tư 250 triệu USD cho mỗi dự án.

Cuối tháng 10, Nam Định cũng tổ chức lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển dự án trung tâm thương mại Aeon Nam Định với tập đoàn Nhật Bản.

Việt Nam là nước được Aeon Mall đầu tư lớn nhất trên thế giới, với hơn 1,18 tỷ USD. Thời gian tới, tập đoàn sẽ phát triển khoảng 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam, tập trung kinh doanh siêu thị, và vui chơi giải trí.

Hiện Aeon đang vận hành 6 trung tâm thương mại tại Việt Nam, hiện diện tại các tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế…. 

Cuối tháng 10, Aeon công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm tài chính 2024 (từ 1/3 tới 31/8/2023) cho thấy Việt Nam là thị trường nước ngoài duy nhất ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận hoạt động.

Trong kỳ, doanh thu và lợi nhuận hoạt động của Aeon Việt Nam lần lượt đạt 7,15 tỷ yên (hơn 1.172 tỷ đồng) và 1,99 tỷ yên (326 tỷ đồng) tương ứng với mức tăng 21% và 37% so với cùng kỳ.

Tại Trung Quốc, cùng thời gian kể trên, Aeon Mall đạt 4,19 tỷ yên lợi nhuận hoạt động, giảm 5,9% so với cùng kỳ. Campuchia là thị trường có lợi nhuận hoạt động giảm sâu nhất hơn 70% xuống 181 triệu yên. Tại Indonesia, Aeon vẫn chưa có lãi, với khoản lỗ 142 triệu yên.

Đánh giá thị trường Việt Nam trong nửa đầu năm tài chính, Aeon cho biết doanh số bán hàng đã tăng hơn 44,2% so với năm tài chính 2019, thời gian diễn ra dịch bệnh COVID-19. Một số vấn đề trong quý II như nhu cầu tiêu dùng yếu và tăng trưởng vĩ mô chậm đã khiến doanh số bán hàng tại các cửa hàng chuyên biệt giảm 2,9%.

Không chỉ doanh nghiệp Nhật Bản, thị trường bán lẻ Việt Nam thời gian qua cũng lọt vào mắt xanh ông lớn Hàn Quốc, Thái Lan. 

Cuối tháng 9, tổ hợp thương mại Lotte Mall West Lake Hanoi trị giá 600 triệu USD đã chính thức hoạt động. Đây là dự án trọng điểm của tập đoàn Lotte (Hàn Quốc).

Trong khi đó với tập đoàn bán lẻ Thái Lan Central Retail Corp, Việt Nam là thị trường nước ngoài đem về doanh thu cao nhất trong 9 tháng đầu năm nay. 9 tháng đầu năm, Central Retail Việt Nam góp 37.655 triệu baht (gần 26.000 tỷ đồng) vào doanh thu của công ty mẹ.

Ông Olivier Langlet, Giám đốc điều hành Central Retail Việt Nam, cho biết tập đoàn cam kết mạnh mẽ mở rộng danh mục đầu tư của mình. 

Hiện Central Retail vận hành hơn 340 cửa hàng bán lẻ trên 40 tỉnh thành tại Việt Nam, bao gồm 77 cửa hàng bán lẻ thực phẩm, trong đó có 38 đại siêu thị GO! và 39 siêu thị. Ngoài ra, còn có hơn 200 cửa hàng bán lẻ phi thực phẩm và 39 trung tâm thương mại GO! Mall.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Đức Huy

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.