|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

ACV 'quyết' khởi công dự án nâng cấp sân bay Vinh vào quý III/2019

18:38 | 11/10/2018
Chia sẻ
ACV đề nghị tỉnh Nghệ An phối hợp với tổng công ty để giải phóng mặt bằng các dự án, chậm nhất là quý II/2019 phải hoàn thành để dự án có thể khởi công vào quý III/2019.

UBND tỉnh Nghệ An vừa có buổi làm việc với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam về dự án đầu tư phát triển Cảng hàng không quốc tế Vinh.

Tại buổi làm việc, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đề nghị tỉnh Nghệ An phối hợp với tổng công ty để giải phóng mặt bằng các dự án, chậm nhất là quý II/2019 phải hoàn thành để dự án có thể khởi công vào quý III/2019.

acv quyet khoi cong du an nang cap san bay vinh vao quy iii2019
Buổi làm việc giưa UBND tỉnh Nghệ An và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam về dự án đầu tư phát triển Cảng hàng không quốc tế Vinh.

Ông Nguyễn Đắc Vinh – Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cho hay, Cảng hàng không Quốc tế Vinh có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An và khu vực Bắc Trung bộ. Hiện nay, Cảng hàng không có tốc độ tăng trưởng nhanh, tuy nhiên hạ tầng cảng hàng không đã xuống cấp. Vì vậy, việc nâng cấp, cải tạo Cảng hàng không Quốc tế Vinh là hết sức cần thiết.

Bí thư Tỉnh ủy đồng tình với kế hoạch nâng cấp sân bay mà Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đưa ra và đề nghị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam tiến hành phê duyệt quy hoạch chi tiết các dự án; bố trí kinh phí để thực hiện dự án đúng tiến độ.

Cảng hàng không Quốc tế Vinh hiện có một đường cất hạ cánh dài 2.400m, rộng 45m. Ga hành khách của sân bay Vinh có tổng diện tích sàn 11.706 m2, gồm 4 cửa ra sân bay, đáp ứng 1.000 hành khách vào giờ cao điểm, công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm; có 7 đường bay với khoảng 34 chuyến/ngày. Năm 2017, Cảng hàng không Quốc tế Vinh đã đưa đón hơn 1,8 triệu khách; 9 tháng đầu năm 2018 đã đưa đón 1,4 triệu khách (đạt 76% kế hoạch năm). Cảng hàng không Quốc tế Vinh có 2 đường bay quốc tế đi Lào và Thái Lan.

acv quyet khoi cong du an nang cap san bay vinh vao quy iii2019
Cảng hàng không quốc tế Vinh.

Theo quyết định đã được phê duyệt, đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Cảng hàng không Quốc tế Vinh sẽ là Cảng hàng không quốc tế cấp 4E với quy mô nhà ga hành khách; sân đỗ máy bay (mở rộng sân đỗ tàu bay đạt 15 chỗ, đảm bảo khai thác cho các loại tàu bay code E, D, C); xây dựng thêm đường bay cất hạ cánh số 2, đảm bảo các loại tàu bay code E như B747, B777, B787, A350 và tương đương.

Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Vinh đang triển khai các dự án cải tạo và nâng cấp. Dự án Xây dựng nhà ga hành khách T2 có công suất thiết kế 5 triệu hành khách/năm, trong đó có 1 triệu khách quốc tế; tổng diện tích sàn nhà ga khoảng 16.500 m2, tổng mức đầu tư khoảng 1.681 tỷ đồng, diện tích sử dụng 36,82 ha.

Dự án Xây dựng sân đỗ máy bay trước nhà ga T2 có công suất thiết kế xây dựng 7 vị trí đỗ máy bay code E, 2 vị trí đỗ máy bay code C với tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng, diện tích sử dụng 21,45 ha. Ngoài ra, Cảng hàng không Quốc tế Vinh còn có các dự án như Dự án Cải tạo, nâng cấp dây chuyền công nghệ hàng không từ nhà ga hành khách nội địa thành nhà ga hành khách quốc tế; dự án Lắp đặt cầu ống lồng dẫn khách và dự án Mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay hiện hữu.

Hiện nay Nhà ga sân bay Vinh đã bắt đầu đầy tải, không đáp ứng được nhu cầu các đường bay quốc tế. Trước nhu cầu phát triển, Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh với tổng mức đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng.

Xem thêm

Khánh Hà