|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

9 doanh nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc tố Mumuso cạnh tranh không lành mạnh

10:44 | 28/07/2018
Chia sẻ
Chưa thoát khỏi lình xình nhập hàng Tàu gắn mác Korea, mới đây Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso lại bị một công ty Luật được uỷ quyền bởi 9 doanh nghiệp mỹ phẩm của Hàn Quốc tố cáo cạnh tranh không lành mạnh và vi phạm nghiêm trọng Luật sở hữu trí tuệ.
9 doanh nghiep my pham han quoc to mumuso canh tranh khong lanh manh Mumuso nói gì về cáo buộc mạo danh Hàn Quốc bán hàng Trung Quốc?
9 doanh nghiep my pham han quoc to mumuso canh tranh khong lanh manh
9 doanh nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc đã tố Mumuso cạnh tranh không lành mạnh (Ảnh minh họa)

Trong văn bản gửi các đơn vị chức năng mới đây, công ty Luật T&G cho biết các hãng mỹ phẩm mà doanh nghiệp này được uỷ quyền pháp lý đều là những công ty mỹ phẩm hàng đầu không chỉ tại Hàn Quốc mà còn trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

“Thời gian qua, chúng tôi phát hiện rằng Mumuso đang nhập khẩu, quảng áo cung cấp, tàng trữ và trưng bày sản phẩm mỹ phẩm với kiểu dáng thiết kế tương tự gây nhầm lẫn với kiểu dáng thiết kế bao bì của các công ty mà T&G được uỷ quyền pháp lý. Việc Mumuso kinh doanh các sản phẩm này đã gây ra sự nhầm lẫn cho người tiêu dùng về mối quan hệ giữa các hãng mỹ phẩm kể trên với Mumuso, nhầm lẫn về nguồn gốc thương mại của các sản phẩm của Mumuso”, Công ty Luật T&G cho biết.

“Người tiêu dùng mua sản phẩm sẽ bị nhầm lẫn vì tin rằng các hãng ủng hộ, bảo trợ hoặc cho phép Mumuso sử dụng các kiểu dáng thiết kế này. Vì vậy, hành vi của Mumuso sẽ cấu thành hành vi cạnh tranh không lành mạnh theo quy định tại Điều 130.1 của Luật Sở hữu trí tuệ và Điều 39.1 và Điều 40.1 của Luật Cạnh tranh cũng như vi phạm Điều 10 Luật Bảo vệ Người tiêu dùng”, Công ty này khẳng định.

Từ những lập luật ở trên phía T&G đề nghị xem xét và xử phạt đối với các hành vi sử dụng chỉ dẫn gây nhầm lẫn của Mumuso theo quy định của pháp luật.

Trước đó, theo kết luận kiểm tra tại Mumuso được Bộ Công Thương công bố cách đây vài ngày, doanh nghiệp này bị phát hiện nhiều hành vi vi phạm nghiêm trọng trong kinh doanh tại Việt Nam. Quảng cáo đính kèm chữ "Korea (Hàn Quốc)" song 99,3% hàng của Mumuso nhập từ Trung Quốc; 0,7% còn lại mua từ các đơn vị sản xuất trong nước.

Chia sẻ với báo giới, đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, với các sai phạm của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso vừa được kết luận, công ty này sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 185/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cục Quản lý thị trường chịu trách nhiệm xem xét, công bố các mức xử phạt vi phạm của Mumuso.

Riêng những vi phạm về quản lý cạnh tranh, theo đại diện Cục Cạnh tranh, Mumuso Việt Nam sẽ bị xử lý theo quy định với hành vi quảng cáo gây nhầm lẫn về nơi sản xuất hàng hóa nhằm cạnh tranh không lành mạnh.

Cụ thể, theo Nghị định 71/2014, Mumuso có thể bị xử phạt 80-140 triệu đồng với hành vi quảng cáo thông tin gian dối, gây nhầm lẫn cho khách hàng về xuất xứ hàng hóa, nơi sản xuất…

Ngoài ra, công ty này cũng có thể bị áp dụng một hoặc một số hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả như buộc cải chính công khai, tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm, gồm cả tịch thu khoản lợi nhuận thu được từ việc quảng cáo gian dối này.

Theo kết luận của Bộ Công Thương, Mumuso dùng nội dung quảng cáo công khai tại các cửa hàng như “giá chỉ từ 22.000", chữ KOREA (Hàn Quốc) trên các túi đựng sản phẩm là không chính xác, có thể khiến khách hàng hiểu rằng cửa hàng, người sản xuất, nơi sản xuất, xuất xứ, sản phẩm liên quan đến Hàn Quốc. Thực tế, tại Hàn Quốc không có chuỗi cửa hàng thương hiệu Mumuso.

Doanh nghiệp này cũng vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hóa và có dấu hiệu vi phạm pháp luật về công bố sản phẩm, thương mại điện tử. Quá trình kiểm tra cho thấy, công ty không cung cấp chính xác thông tin liên quan đến trách nhiệm thông báo website đến Bộ Công Thương.

Xem thêm

H. Anh