7 mẹo mua sắm cho Black Friday 2018
Sự thật Black Friday: Giảm giá sập sàn, vét túi khách hàng ăn lãi ngàn tỷ | |
Ham rẻ ngày Black Friday, nhiều người dính mã độc |
Không ít người trong chúng ta chờ đợi cả năm cho mùa Black Friday với mong muốn sẽ “săn” được món đồ với mức giá tốt nhất. Tuy nhiên, đừng để không khí của “ngày thứ Sáu đen” đánh lừa cảm giác bản thân. Nếu không nghiên cứu thông tin kĩ càng, chúng ta sẽ dễ dàng trả giá cao hơn bình thường cho những món đồ của mình.
Tổ chức Consumer Reports đã theo dõi các hoạt động của Black Friday trong nhiều năm và đưa ra được nhận định riêng về các chiêu trò từ các nhãn hàng trong dịp này.
Dưới đây là những mẹo mua sắm mà Consumer Reports cung cấp nhằm giúp người tiêu dùng chi tiền hợp lý nhất, cũng như hạn chế tối đa sự chi tiêu quá mức.
Bắt đầu từ sớm
Black Friday trước kia đơn thuần chỉ là đọc các quảng cáo của ngày Chủ Nhật rồi đi tìm những nhà bán lẻ địa phương có ưu đãi tốt nhất. Nhưng ngày nay, nó đã chiếm nguyên một tháng cho những giao dịch đầy tiết kiệm. Các nhà bán lẻ trực tuyến cũng thường xuyên cập nhất giá cả xuyên suốt sự kiện này.
Để đánh giá được những thứ tốt nhất nên mua vào giờ cao điểm của Black Friday, người mua nên sớm theo dõi thông tin về “săn deal” cận kề dịp này. Điều tương tự cũng xảy ra với Cyber Monday (ngày thứ Hai đầu tiên sau Black Friday). Đó như những ngày online bận rộn để khách hàng kiếm được cho mình những giao dịch tốt nhất.
Shopping tại gia
Consumer Reports cho rằng chỉ những người ít kinh nghiệm về Black Friday mới đi ra ngoài mua sắm trong dịp này. Thay vào đó, vào những ngày cuối tuần trước Lễ Tạ Ơn, người tiêu dùng có thể dành thời gian để tìm hiểu kỹ hơn về các tin quảng cáo trên cả tờ rơi lẫn quảng cáo online.
Thay vì đi ra ngoài, khách hàng có thể tìm hiểu thông tin về các ưu đãi trên Internet. Ảnh: Consumer Reports. |
Consumer Reports cũng khuyến khích mọi người nên đăng ký vào các trang web như bfads.net, bestblackfriday.com, dealnews.com, theblackfriday.com,... để nhận những thông báo chào hàng tốt nhất đã được phân loại theo danh mục sản phẩm.
Sử dụng các thiết bị điện tử
Những nhà bán lẻ lớn trên thế giới như Amazon, BestBuy, Target và Walmart đều có riêng những ứng dụng mua sắm trên nền tảng di động. Điển hình, ứng dụng của Amazon cho phép người dùng sử dụng máy ảnh của smartphone để quét sản phẩm cũng như mua sắm trực tuyến.
Nhưng làm so sánh giá để có cho mình lựa chọn tốt nhất thật sự khó khăn, đặc biệt vào những giai đoạn nước rút của Black Friday hay những ngày lễ khác.
Nguyên nhân đến từ việc những tập đoàn bán lẻ có những mức giá tốt nhất cho những mẫu mã trong “ngày thứ Sáu đen” mà người tiêu dùng đã không tìm thấy trước đó, hoặc không có sẵn tại các cửa hiệu. Điều này thậm chí có thể khiến cho việc so sánh giá cả trở nên bất khả thi.
Cảnh chen lấn trong ngày Black Friday. Ảnh: The Independent.
Sử dụng chương trình khách hàng thân thiết
Các cửa hàng thường có những chương trình khách hàng thân thiết, chuyên cung cấp cho các thành viên về thông tin ưu đãi, chương trình khuyến mại,…Sau đó, mỗi thành viên của cửa hàng có thể nhận được những món quà tri ân tùy vào số điểm mua sắm tích lũy được.
Đăng ký nhận thông báo vào Black Friday có thể giúp người tiêu dùng sớm có được thông tin về chi tiết mặt hàng trong dịp này, hay thậm chí nhận các phiếu mua hàng giảm giá, ưu đãi giảm giá… Trong một số trường hợp, người mua còn có thể kiểm tra xem liệu sản phẩm có còn trong kho không, có thể mua online hay mua trực tiếp tại cửa hiệu để tiết kiệm phí vận chuyển hay không.
Tận dụng mạng xã hội
Theo dõi các fanpage của các nhà bán lẻ ưa thích là một cách tuyệt vời để khách hàng “săn deal” tốt. Các nhà bán lẻ đó sẽ ưu ái gửi đến những ai yêu thích hoặc theo dõi fanpage của họ những thông tin ưu đãi và giảm giá vào Black Friday. Và tất nhiên những dòng tin, các bài đăng trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội còn giúp người tiêu dùng dễ dàng chia sẻ những quảng cáo hấp dẫn đến bạn bè, người thân.
Thiết lập ngân sách và bám vào đó
Thiết kế bảng chi tiêu nghe tưởng chừng như đơn giản. Nhưng thực tế, các nhà bán hàng luôn sử dụng những sản phẩm hấp dẫn để lôi kéo người mua chi thêm tiền cho những mặt hàng khác nữa. Khi đó, người tiêu dùng rất dễ bị mất kiểm soát và cuốn vào sức thu hút của việc shopping.
Những người mua hàng nên quyết định trước xem họ sẽ tiêu bao nhiêu trong Black Friday và phải kiên định nhằm tránh việc mua những thứ không cần thiết, nhất là khi họ không chắc chắn liệu giá đó đã phù hợp hay chưa.
Bên cạnh đó, người mua cũng nên cân nhắc việc dùng tiền mặt để shopping thay vì dùng thẻ tính phí để không bị “vung tay quá trán” cho ngày này.
Đọc chính sách của cửa hàng trước khi mua
Khách hàng nên nghiên cứu kỹ lưỡng chính sách giá cũng như chính sách đổi trả trước khi chọn mua ở một cửa hiệu bất kỳ. Consumer Reports hy vọng sẽ có nhiều nhà bán lẻ thực hiện đối chiếu giá online và giá tại cửa hiệu trong Black Friday năm nay.
Hầu như các nhà bán lẻ lớn trên toàn cầu đều có chính sách khớp giá, và ngày càng mở rộng chính sách đó hơn nữa. Tuy nhiên, một số mặt hàng nhất định trong dịp này sẽ không được áp dụng khớp giá.
Ngoài ra, người tiêu dùng cũng nên kiểm tra các chính sách đổi trả để đảm bảo rằng mình sẽ không bị tính thêm phí nếu đem đổi hàng hoặc trả lại hàng cho cửa hiệu.