|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

6 nhân viên Eximbank bị truy tố trong vụ 'bốc hơi' 264 tỉ đồng trong tài khoản

17:03 | 22/11/2018
Chia sẻ
Sáng nay (22/11), Tòa án nhân dân TP HCM bắt đầu xét xử sơ thẩm đối với 6 bị cáo nguyên là nhân viên Nhân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam – Eximbank Chi nhánh TP HCM về tội danh Tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
6 nhan vien eximbank bi truy to trong vu boc hoi 264 ti dong trong tai khoan Eximbank và đại gia Chu Thị Bình sẽ 'giáp mặt' tại toà?

Các bị cáo gồm Hồ Ngọc Thủy, nguyên giao dịch viên phòng Dịch vụ khách hàng cá nhân; Nguyễn Thị Ngọc Trâm nguyên giao dịch viên phòng Dịch vụ khách hàng cá nhân; Trần Nguyễn Xuân Lan, nguyên giao dịch viên phòng Dịch vụ khách hàng cá nhân; Nguyễn Thị Thi, nguyên kiểm soát viên phòng Dịch vụ khách hàng cá nhân; Cao Lan Phương, nguyên Phó trưởng phòng Dịch vụ khách hàng cá nhân; Lương Quốc Anh, nguyên nhân viên ngân quỹ. Ngân hàng Eximbank là nguyên đơn dân sự trong vụ án này.

6 nhan vien eximbank bi truy to trong vu boc hoi 264 ti dong trong tai khoan
Bà Chu Thị Bình tại phiên tòa sáng nay.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan gồm bà Chu Thị Bình, Phùng Thị Phẩm, Lê Thị Minh Quí, Nguyễn Thị Hồng Lê.

Theo cáo trạng, cơ quan điều tra xác định trong khoảng thời gian từ tháng 1/2012 đến tháng 3/2017, Lê Nguyễn Hưng, nguyên là phó giám đốc Eximbank CN TP HCM giả mạo chữ kí của chủ tài khoản để lập tài khoản giả mạo mang tên Nguyễn Thị Hồng Lê (cô vợ của Hưng) lập giấy ủy quyền giả mạo việc bà Chu Thị Bình ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Hồng Lê và Nguyễn Đăng Phong để rút tiền của Eximbank CN TP HCM liên quan đến các tài khoản tiết kiệm của ba khách hàng gửi tiền tại ngân hàng này là Chu Thị Bình, Phùng Thị Phẩm và Lê Thị Minh Quí.

Đồng thời, Lê Nguyễn Hưng gian dối để tạo sự tin tưởng cho các nhân viên Hồ Ngọc Thủy, Nguyễn Thị Thi, Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Trần Nguyễn Xuân Lan, Cao Lan Phương và Lương Quốc Anh là người có trách nhiệm trong việc lập giấy ủy quyền, lập chứng từ rút tiền và chi tiền mặt nhưng đã thực hiện không đúng chức năng nhiệm vụ được giao, không đúng quy định của Eximbank về trình tự thủ tục lập ủy quyền, lập chứng từ rút tiền và cho khách hàng rút tiền mặt tạo điều kiện cho Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt tài sản của Eximbank CN TP HCM.

Bằng thủ đoạn này, Lê Nguyễn Hưng đã chiếm đoạt của Eximbank CN TP HCM tổng cộng hơn 264 tỷ đồng liên quan đến 13 sổ tiết kiệm, gồm 11 sổ tiết kiệm của bà Chu Thị Bình, một sổ tiết kiệm của bà Phùng Thị Phẩm và một sổ tiết kiệm của bà Lê Thị Minh Quí.

Đối với các nhân viên ngân hàng gồm Hồ Ngọc Thủy, Nguyễn Thị Thi, Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Trần Nguyễn Xuân Lan, Cao Lan Phương và Lương Quốc Anh đã tin tưởng Lê Nguyễn Hưng mà thiếu trách nhiệm khi thực hiện không đúng các quy định trên tạo điều kiện cho Lê Nguyễn Hưng lợi dụng rút tiền gửi tiết kiệm trong hệ thống Eximbank.

Cụ thể, Hồ Ngọc Thủy thiếu trách nhiệm dẫn đến việc Lê Nguyễn Hưng đã chiếm đoạt là hơn 239 tỷ đồng; Nguyễn Thị Ngọc Trâm là hơn 15 tỷ đồng; Nguyễn Thị Thi là hơn 8,9 tỷ đồng; Trần Nguyễn Xuân Lan hơn 8,9 tỷ đồng; Cao Lan Phương là hơn 5,3 tỷ đồng và Lương Quốc Anh là hơn 3 tỷ đồng.

Cũng theo cáo trạng, đối với Lê Nguyễn Hưng đã chiếm đoạt của Eximbank CN TP HCM là hơn 264 tỷ đồng, trong đó Hưng đã tẩu tán tài sản chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng bằng việc vợ chồng Lê Nguyễn Hưng và Nguyễn Thụy Thùy Trang sử dụng thẻ Visa để thanh toán qua qua Website thương mại điện tử FOREX.COM (UK) và GAINCAPITAL (UK).

Hành vi của Lê Nguyễn Hưng đã phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, do Hưng bỏ trốn, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định truy nã đối với Lê Nguyễn Hưng.

Ngày 28/6/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định tách vụ án hình sự số 01/C44B-P5 và Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự số 02/C44B-P5 đối với vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can số 02/C44B-P5 đối với Lê Nguyễn Hưng, khi nào bắt được Hưng sẽ xử lý sau.

Trước đó, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) phát đi thông cáo báo chí, khẳng định quyền lợi hợp pháp của khách hàng là ưu tiên hàng đầu, ngân hàng không bao giờ từ chối trách nhiệm của mình.

Theo Eximbank, phiên tòa xét xử vụ thất thoát 245 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm của bà Chu Thị Bình sẽ phản ánh sự thật khách quan của vụ việc, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên có liên quan.

Eximbank và khách hàng sẽ tuân theo phán quyết, có hiệu lực pháp luật của tòa án có thẩm quyền. Đối với vấn đề hình sự trong vụ án, Eximbank tôn trọng kết luận điều tra của cơ quan chức năng, xem xét các yếu tố về động cơ phạm tội, hoàn cảnh gia đình và thái độ hợp tác của các bị cáo.

Xem thêm

Việt Lê