6 ngân hàng 'mắc kẹt' hơn 700 tỷ đồng dư nợ của Vinaship
Vinaship tiếp tục báo lỗ 6 tháng đầu năm, còn 700 tỷ đồng vay nợ tại các ngân hàng (Ảnh: Vinaship) |
6 ngân hàng "mắc kẹt" với hơn 700 tỷ đồng dư nợ của Vinaship
Theo báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm của Công ty Cổ phần Vận tải biển Vinaship, tính đến cuối tháng 6/2017, Vinaship còn 278,7 tỷ đồng vay nợ ngắn hạn, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó có khoảng 93 tỷ đồng vay nợ ngân hàng và hơn 25 tỷ đồng vay nợ cá nhân khác. MaritimeBank là ngân hàng "mắc kẹt" số nợ ngắn hạn lớn nhất với 69,6 tỷ đồng, còn lại 17,4 tỷ đồng ở HD Bank.
Số dư vay nợ dài hạn khoảng 614 tỷ đồng, giảm nhẹ 2%, trong đó chủ nợ lớn nhất là BaoVietBank và IndovinaBank với 211,5 tỷ đồng. Ngoài ra còn có 159 tỷ đồng tại HD Bank; 102 tỷ đồng tại VDB và 141 tỷ đồng tại VietinBank.
Tổng hợp dư nợ vay của Vinaship đến 30/6/2017 (Nguồn: BCTC Vinaship) |
Cuối quý II, Vinaship có gần 14 tỷ tiền gửi không kỳ hạn tại các ngân hàng và gần 10,3 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn tại HD Bank - CN TP HCM (số dư đầu năm là 30,6 tỷ đồng). Vinaship cũng sở hữu cổ phần của các VietinBank và Maritimebank nhưng với giá trị không lớn, giá gốc của các khoản đầu tư này lần lượt là 0,4 triệu đồng và 4,2 tỷ đồng.
Chi tiết các khoản đầu tư khác của Vinaship đến 30/6/2017 (Nguồn: BCTC Vinaship) |
Hoạt động kinh doanh không có khởi sắc
Trong nửa đầu năm nay, doanh thu thuần của công ty đạt 252,7 tỷ đồng, giảm 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Do chi phí vốn tăng cao dẫn đến lợi nhuận gộp của Vinaship trong kỳ âm gần 35 tỷ đồng. Kết quả công ty tiếp tục báo lỗ 68,4 tỷ đồng, cao hơn khá nhiều so với mức lỗ 28,4 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.
Đến 30/6/2017, lỗ luỹ kế của Vinaship là gần 274 tỷ đồng vượt quá vốn điều lệ của ngân hàng (200 tỷ đồng), nợ ngắn hạn của công ty lớn hơn tài sản ngắn hạn 282 tỷ đồng.
Theo đánh giá của Công ty TNHH Hãng kiểm toán AASC, trong 6 tháng đầu năm, tình hình hoạt động của công ty gặp nhiều khó khăn do doanh thu vận tải biển giảm trong khi chi phí hoạt động vận tải biển lại biến động tăng so với cùng kỳ năm trước, dẫn đến tỷ lệ lãi gộp của hoạt động vận tải biển sụt giảm mạnh.
Nguyên nhân chính là do rủi ro từ hoạt động giao thương, thời gian chờ xếp hàng (than xuất khẩu của Indonesia) và dỡ hàng (gạo nhập khẩu vào Philippines) quá lâu, phát sinh nhiều chi phí neo đậu cảng. Bên cạnh đó, tỷ trọng hàng nội địa (than, clinker) giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái do tình trạng neo chờ giải phóng hàng nội địa tại các đầu bếp phía Nam. Hơn nữa, tình hình an ninh biển ngày càng bất ổn, ảnh hưởng đến tâm lý thuyền viên buộc Công ty phải huỷ một số hợp đồng vận chuyển đã ký và tìm kiếm đơn hàng khác bù đắp.
AASC cho rằng việc thiếu hụt vốn lưu động có thể ảnh hưởng đến khả năng thanh toán hiện tại và khả năng hoạt động liên tục của công ty. Để đảm bảo khả năng thanh toán của công ty, Ban điều hành đang thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ thực hiện tái cơ cấu tài chính tại Vinaline giai đoạn 2017 – 2020. Công ty làm việc với các tổ chức tín dụng để điều chỉnh lại kế hoạch trả nợ của các khoản vay dài hạn theo hướng giãn nợ, khoanh nợ, miễn giảm lãi vay và mua bán nợ.
Công ty Cổ phần Vận tải biển Vinaship trước đây là doanh nghiệp Nhà nước được cổ phần hoá theo quy định của Chính phủ. Vốn điều lệ của công ty theo đăng ký là 200 tỷ đồng, đến 30/6/2017 vốn điều lệ thực góp là 200 tỷ đồng, tương đương 20 triệu cổ phần. Công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực vận tải biển. Cơ cấu sở hữu công ty tính đến 30/6/2017: |
Vận tải biển Vinaship bị hủy niêm yết từ 21/4 Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM vừa có quyết định hủy niêm yết cổ phiếu của Công ty Cổ phần Vận tải biển Vinaship (Mã: ... |
Lỗ hơn 200 tỷ đồng, hãng vận tải biển đổ lỗi cho ngành gạo Cổ phiếu Vinaship bị đưa vào diện nguy cơ hủy niêm yết do lũy kế lợi nhuận cả năm 2016 ghi nhận lỗ hơn 205 ... |
Lỗ vượt vốn, cổ phiếu Vinaship nguy cơ phải rời sàn TP. HCM Sở GDCK TP. HCM vừa thông báo về nguy cơ chứng khoán bị hủy niêm yết đối với Công ty cổ phần Vận tải Biển ... |
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/