|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lỗ hơn 200 tỷ đồng, hãng vận tải biển đổ lỗi cho ngành gạo

07:04 | 15/02/2017
Chia sẻ
Cổ phiếu Vinaship bị đưa vào diện nguy cơ hủy niêm yết do lũy kế lợi nhuận cả năm 2016 ghi nhận lỗ hơn 205 tỷ đồng, vượt quá vốn điều lệ thực góp.

Theo báo cáo tài chính quý IV/2016 vừa được Công ty cổ phần Vận tải biển Vinaship (MCK: VNA) công bố, doanh thu thuần đạt 117 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ghi nhận khoản lỗ 51 tỷ.

Lũy kế cả năm của VNA ghi nhận doanh thu 532 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lỗ hơn 205 tỷ, trong khi mức thu năm ngoái là 695 tỷ đồng và lỗ xấp xỉ 40 tỷ. Do khoản lỗ vượt quá số vốn điều lệ thực góp 200 tỷ đồng nên mới đây, cổ phiếu của công ty bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM liệt vào nhóm có nguy cơ hủy niêm yết.

Theo giải trình từ ban lãnh đạo Vinaship, lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam ra thị trường thế giới, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á trong năm qua giảm mạnh khiến thị trường truyền thống của công ty bị thu hẹp là nguyên nhân chính dẫn đến hoạt động kinh doanh sa sút nghiêm trọng.

lo hon 200 ty dong hang van tai bien do loi cho nganh gao

Vinaship báo lỗ sau thuế liên tiếp 5 năm do thị trường vận tải biển bị cạnh tranh quyết liệt.

Doanh thu giảm mạnh còn xuất phát từ việc số lượng tàu tham gia vận tải nhiều trong khi hàng hóa khan hiếm, tạo ra sự cạnh tranh gay gắt và làm cước vận tải giảm bình quân từ 30% đến 50% một chuyến. Đội tàu 10 chiếc phải chuyển hướng sang vận tải những mặt hàng có giá trị thấp như: clinker, đá vôi, than nội địa… Ngoài ra, hiệu suất chuyến cũng giảm do mật độ vận chuyển quá đông, gấp nhiều lần khả năng giải phóng của các cảng nên thời gian chờ bốc dỡ hàng hóa bị kéo dài.

Trong năm qua, công ty có 5 tàu lên đà sửa chữa lớn nhưng vì năng lực hạn chế của nhà máy, cộng thêm thời tiết ảnh hưởng xấu nên tiến độ chậm hơn dự kiến. Đến cuối quý IV/2016 vẫn chưa hoàn thành công tác sửa chữ cho tàu Mỹ Hưng và Vinaship Diamond.

Đại diện công ty cho biết thêm, giá nguyên liệu sau thời gian duy trì ở mức thấp đã tăng mạnh trở lại khiến doanh thu và lợi nhuận bị ảnh hưởng không nhỏ. Cụ thể, giá dầu FO cuối năm tăng 65,8% và DO tăng 91,1% so với thời điểm đầu năm.

Hoạt động kinh doanh của Vinaship bắt đầu lao dốc từ năm 2012 khi lợi nhuận sau thuế ghi nhận mức âm 28,3 tỷ đồng. Khoản lỗ tăng liên tục qua các năm và năm qua là lần đầu tiên con số này vượt mức tổng vốn điều lệ.

Trong kế hoạch kinh doanh đề ra tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2016, các chỉ tiêu về sản lượng vận tải và doanh thu đều được cắt giảm còn khoảng 92%. Riêng lợi nhuận sau thuế, công ty không đặt chỉ tiêu cụ thể mà cho biết đang cố gắng tìm kiếm các hợp đồng dài hạn và tiếp tục cơ cấu nợ để giảm lỗ tối đa nhưng đến nay vẫn không thực hiện được.

Tính đến cuối năm 2016, tổng cộng tài sản công ty và vốn chủ sở hữu đều giảm hơn 100 tỷ đồng so với năm trước, lần lượt còn 948,2 và 77,4 tỷ đồng. Trong đó, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đại diện sở hữu 51% vốn Nhà nước.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Phương Đông

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.