|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

5.000 cửa hàng Starbucks tại Trung Quốc bị thanh tra vì nguyên liệu quá hạn vẫn được sử dụng để bán cho khách

15:46 | 14/12/2021
Chia sẻ
Sự cố mới nhất liên quan đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đã dấy lên lo ngại về một làn sóng tẩy chay tại Trung Quốc đối với chuỗi đồ uống nổi tiếng Starbucks.

Chuỗi cà phê nổi tiếng Starbucks mới đây đã yêu cầu kiểm tra toàn bộ mọi chi nhánh ở Trung Quốc sau khi sự việc hai cửa hàng thuộc chuỗi đồ uống danh tiếng này sử dùng nguyên liệu hết hạn được báo chí Trung Quốc đăng tải, theo Blomberg.

Sau khi tờ Beijing News đưa tin về việc hai cửa hàng ở thành phố Vô Tích vi phạm các tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm, Starbucks đã có động thái phản hồi. Chuỗi đồ uống nổi tiếng đến từ Mỹ cho biết họ sẽ không bỏ qua những sai phạm nói trên.

Trước đó, hôm 13/12, một video được báo chí đăng tải đã ghi lại cảnh nhân viên Starbucks gỡ bỏ nhãn dán hạn sử dụng của một số chai nguyên liệu và thay thế bằng nhãn in hạn sử dụng mới. Chưa hết, trong một cửa hàng khác, những chiếc bánh ngọt và ca cao đã hết hạn sử dụng cũng được tìm thấy đang bày bán. 

Starbucks gặp biến lớn tại Trung Quốc: Buộc phải thanh tra hơn 5.000 cửa hàng vì nhân viên sử dụng nguyên liệu quá hạn - Ảnh 1.

Starbucks gặp phải sự cố lớn tại Trung Quốc. (Ảnh: Bloomberg).

"Chúng tôi xin lỗi sâu sắc và sẽ tích cực cải thiện các hoạt động. Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với cuộc điều tra và yêu cầu sự giám sát liên tục từ công chúng và phương tiện truyền thông", Starbucks Trung Quốc cho biết trên tài khoản Weibo của mình vào tối thứ Hai (13/12).

Công ty thừa nhận rằng các nhân viên đã vi phạm các quy định hoạt động của đất nước và tuyên bố sẽ tiến hành thanh tra toàn bộ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm trên tất cả 5.400 cửa hàng ở Trung Quốc đại lục. 

Chủ đề này nhanh chóng lan truyền trên Weibo, thu về 270 triệu lượt xem vào sáng thứ Ba, khiến nhiều khách hàng tức giận. "Vui lòng cung cấp cà phê với chất lượng xứng đáng với mức giá 30-40 nhân dân tệ (tương đương 103.000-144.000 đồng)", một tài khoản Weibo bức xúc.

Sau những chính sách mới của Chủ tịch Tập Cận Bình, người dùng Trung Quốc đang dần hướng tới thói quen ưu tiên dùng hàng nội địa, quay lưng với các sản phẩm nước ngoài.

Đầu tháng này, Canada Goose Holdings đã chứng kiến cổ phiếu của mình giảm 14% trong ba ngày sau khi bị truyền thông địa phương chỉ trích vì không hoàn lại tiền cho một khách hàng. 

Trong một trường hợp nghiêm trọng hơn, doanh thu của chuỗi cửa hàng thời trang Thụy Điển H&M tại đó đã sụt giảm sau khi bị chặn trên các nền tảng thương mại điện tử vì lập trường không sử dụng bông có nguồn gốc từ Tân Cương.

Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng nhất đối với sự phát triển của Starbucks. Doanh số bán hàng tại các cửa hàng Trung Quốc của chuỗi cà phê tuy gặp nhiều biến động do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng CEO Kevin Johnson của Starbucks vẫn cam kết dài hạn và cho biết niềm tin của công ty đối với sự phát triển ở Trung Quốc là không thay đổi.

Thùy Trang

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.