|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

5 công việc mà AI có thể thay thế con người trong tương lai

06:24 | 10/02/2023
Chia sẻ
Với sự thành công của ChatGPT trong suốt thời gian qua, nhiều người lo ngại rằng một số công việc từng được đảm nhận bởi con người có thể sẽ bị AI (trí tuệ nhân tạo) thay thế trong tương lai.

Khi AI tiếp tục phát triển và ngày càng tinh vi, nhiều người lo ngại rằng AI cuối cùng sẽ thay thế công việc của họ, nhất là sau những gì ChatGPT đã làm được. Mặc dù đây là một mối quan tâm hợp lý, nhưng điều cần thiết là phải xem xét cả những lợi ích và hạn chế tiềm ẩn của AI cũng như tác động của nó đối với lực lượng lao động trong tương lai.

Mới đây, trang tin công nghệ Tech Wire Asia đã tổng hợp 5 công việc mà AI có thể thay thế con người trong tương lai, trong đó có cả những công việc mà ít người nghĩ tới.

Nhà văn, nhà báo

Sự phát triển của các công nghệ AI như ChatGPT có thể ảnh hưởng đến các công việc truyền thông khác nhau liên quan đến sáng tạo nội dung, chẳng hạn như quảng cáo, báo chí, nhà văn,… Khả năng đọc, viết và hiểu dữ liệu dựa trên văn bản của AI đã dẫn đến sự phát triển của các trình tạo nội dung tự động.

ChatGPT của OpenAI cung cấp khả năng tạo các bài đăng trên blog hay viết sách truyện chỉ trong vài phút. Sau những gì ChatGPT đã làm được, một số chuyên gia dự đoán rằng ngành truyền thông có thể trở nên tự động hóa nhiều hơn trong tương lai.

AI có thể thay thế con người đảm nhận một số công việc trong tương lai? (Ảnh: Tech Wire Asia).

Thậm chí, có ý kiến cho rằng ChatGPT có thể thực hiện các tác vụ như viết báo cáo một cách hiệu quả hơn con người. Tuy nhiên, khi được hỏi về việc AI sẽ đảm nhận công việc của một nhà văn, ChatGPT đã nói:

“AI không có khả năng thay thế hoàn toàn các nhà văn hoặc nhà báo trong tương lai gần. Các nhà báo và nhà văn mang những phẩm chất độc đáo như sự đồng cảm, sáng tạo và hiểu biết văn hóa vào công việc của họ, điều mà các hệ thống AI hiện đang thiếu.

Ngoài ra, báo chí hay văn học đòi hỏi tư duy phản biện và ra quyết định phức tạp, những kỹ năng vẫn nằm ngoài khả năng hiện tại của các hệ thống AI. Tuy nhiên, khi AI tiếp tục phát triển, có thể vai trò của các nhà báo và nhà văn có thể thay đổi, và một số nhiệm vụ có thể được tự động hóa, nhưng họ vẫn đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực báo chí/văn học”.

Chăm sóc khách hàng

Việc sử dụng chatbot trong các dịch vụ chăm sóc khách hàng đang gia tăng, với nhiều trang web đã sử dụng chúng để trả lời các câu hỏi của khách hàng, thường có sự hỗ trợ của con người đối với các yêu cầu phức tạp hơn.

Tuy nhiên, với những tiến bộ gần đây trong lĩnh vực AI, đặc biệt là với sự xuất hiện của ChatGPT, một số người tin rằng một tương lai không có các nhân viên chăm sóc khách hàng đang đến gần.

Gartner dự đoán rằng đến năm 2027, chatbot sẽ trở thành kênh dịch vụ chăm sóc khách hàng chính cho khoảng 1/4 tổng số tổ chức. Trong thập kỷ qua, chatbot và trợ lý khách hàng ảo (VCAs) đã trở nên thiết yếu đối với chiến lược của nhiều tổ chức dịch vụ. Chatbot có thể nâng cao trải nghiệm của khách hàng và tạo ra cảm xúc tích cực với chi phí thấp hơn so với tương tác của con người khi được thiết kế phù hợp.

Khi các công ty sử dụng các chatbot trí tuệ nhân tạo như ChatGPT và các công nghệ liên quan khác, một số người đã đặt câu hỏi liệu những nhân viên chăm sóc khách hàng có trở nên lỗi thời hay không.

Giáo viên

Trước khi có sự xuất hiện của AI, học sinh thường dựa vào các nguồn như Google và YouTube để tìm hiểu thông tin về những kiến thức khác nhau, hoặc để mở rộng thông tin từ kiến thức được học tại trường. Một số thậm chí còn tuyên bố rằng những nguồn này cung cấp các cách giải thích tốt hơn so với giáo viên của họ.

Với sự ra đời của ChatGPT, giáo viên lo ngại rằng học sinh có thể sử dụng nó để “gian lận” trong việc làm bài tập về nhà hoặc tìm thông tin liên quan. Mặc dù ChatGPT hiện có một số hạn chế về độ chính xác và kiến thức, nhưng việc “đào tạo” phù hợp có thể cải thiện những hạn chế này. Khi được “đào tạo” hiệu quả, ChatGPT thậm chí có khả năng dạy học.

Chuyên viên phân tích tài chính

Ngành tài chính chủ yếu dựa vào việc thu thập, phân loại và phân tích dữ liệu, điều này có thể tốn nhiều thời gian và dễ mắc lỗi. AI có thể tự động hóa nhiều nhiệm vụ tài chính, chẳng hạn như phân tích rủi ro, quản lý danh mục đầu tư và phát hiện gian lận, nâng cao hiệu quả và khả năng ra quyết định. Các thuật toán AI có thể xử lý một lượng lớn dữ liệu nhanh hơn và chính xác hơn con người, cho phép đưa ra dự đoán về tài chính nhanh hơn.

Lĩnh vực phân tích tài chính có thể sẽ được AI đảm nhận trong tương lai. (Ảnh: Tech Wire Asia).

Các công việc trong lĩnh vực tài chính, chẳng hạn như chuyên gia phân tích tài chính và cố vấn tài chính cá nhân, liên quan đến số lượng thao tác dữ liệu số đáng kể có thể bị ảnh hưởng bởi khả năng của AI trong việc xác định xu hướng thị trường, đánh giá hiệu suất danh mục đầu tư và dự báo bằng nhiều dạng dữ liệu khác nhau.

Nhân viên bảo vệ

Người ta tin rằng với những tiến bộ trong công nghệ, chẳng hạn như nhận dạng khuôn mặt và nhận dạng con người, AI sẽ thay thế vai trò của nhân viên an ninh truyền thống trong việc bảo vệ gia đình và doanh nghiệp. AI có thể giám sát các mối đe dọa tiềm ẩn và thậm chí dự đoán các chuyển động, tăng hiệu quả bảo mật.

Các giải pháp như Digital Guard của G4S có thể sàng lọc các cảnh quay video để phát hiện hoạt động bất hợp pháp và giải quyết tình trạng thiếu nhân sự trong lĩnh vực bảo vệ. Với những tiến bộ trên, nhiều doanh nghiệp và gia đình có thể sẽ lựa chọn các giải pháp công nghệ cho nhu cầu bảo vệ của họ.

Anh Nguyễn