|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

4 yếu tố giúp doanh thu của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh tăng trưởng 50% trong tháng 10

08:02 | 13/11/2021
Chia sẻ
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đánh giá tháng 10 là tháng có sức bật, tháng bán hàng cao điểm nhất trong năm và ông kỳ vọng kết quả kinh doanh trong quý IV phần nào có thể bù đắp cho những tháng đóng cửa trong quý III.

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Mã: MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 10 với mức doanh thu hơn 12.000 tỷ đồng, cao nhất kể từ đầu năm. Doanh thu tháng này tăng 38% so với cùng kỳ và tăng 45% so với tháng 9.

Sau khi hầu hết các cửa hàng được phép hoạt động trở lại từ đầu tháng 10, tổng doanh số của Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) trong tháng 10 đạt hơn 10.000 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ 2020 và tăng 60% so với tháng 9. 

Ngoài ra, tháng 10 còn ghi dấu với chương trình chào bán thành công sản phẩm Iphone13 series và sự kiện ra mắt chuỗi Topzone. 

Sau 10 ngày khai trương, 4 cửa hàng Topzone đóng góp 40 tỷ doanh thu (1 tỷ đồng/cửa hàng/ngày). Sản lượng Iphone 13 series bán ra tại Topzone chiếm gần 10% tổng số Iphone13 series bán ra trên toàn hệ thống TGDĐ/ĐMX.

4 yếu tố giúp doanh thu của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh tăng trưởng 50% trong tháng 10 - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ: Website Điện Máy Xanh.

Tại buổi họp với nhà đầu tư, ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc chuỗi TGDĐ và ĐMX đánh giá tháng 10 là tháng có sức bật, tháng bán hàng cao điểm nhất trong năm và với đà này tháng 11, 12 có thể vẫn tăng trưởng tốt. Ông kỳ vọng kết quả kinh doanh trong quý IV phần nào có thể bù đắp cho những tháng đóng cửa trong quý III.

Trong quý III, 60% - 70% cửa hàng TGDĐ và ĐMX tạm đóng hoặc hạn chế bán hàng do dịch bệnh đã khiến doanh thu hai chuỗi này giảm 25% so với cùng kì.

Chia sẻ 4 yếu tố giúp TGDĐ và ĐMX bứt phá trong tháng 10, ông Hiểu Em cho biết đầu tiên công ty đã chuẩn bị tốt các khâu trước khi các cửa hàng được mở cửa.

Thứ hai, trong bối cảnh Việt Nam hay nhiều nước trên thế giới thiếu hàng do thiếu nguyên vật liệu (chip, màn hình,...) cùng nhân công trên phạm vi toàn cầu nhưng nguồn hàng của MWG vẫn ổn định. Do từ thời điểm tháng 7, 8 công ty đã lên đơn hàng để chuẩn bị cho giai đoạn mở cửa.

Chương trình bán hàng kích cầu và khâu lắp đặt "mau ngay lắp nhanh" là hai yếu tố còn lại giúp hai chuỗi tăng mạnh trong tháng 10.

Ông Hiểu Em nói thêm rằng dù khó hoàn thành kế hoạch năm nay song hai chuỗi TGDĐ và ĐMX vẫn có thể tăng trưởng so với năm ngoái với mức 3 - 5%.

Bách Hoá Xanh chưa lấy lại phong độ

Doanh số của Bách Hoá Xanh tháng 10 đạt gần 2.000 tỷ đồng. Sau khi nới lỏng giãn cách, doanh thu bình quân trong tháng 10 đạt xấp xỉ 1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng. 

MWG cho biết doanh số Bách Hoá Xanh (BHX) chưa quay về mức bình quân thời điểm trước dịch chủ yếu do các địa bàn trọng yếu chiếm gần 50% doanh thu của chuỗi BHX là TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang mặc dù đã mở cửa nhưng vẫn đang là những "điểm nóng" về dịch bệnh. Do đó, sinh hoạt của người dân vẫn chưa trở lại như trước và một bộ phận người lao động đã rời khỏi các "thủ phủ công nghiệp" về quê. 

Bên cạnh đó, chợ truyền thống được phép mở cửa, cùng với sự xuất hiện của nhiều cá nhân/cửa hàng nhỏ lẻ bán thực phẩm tươi sống sau mùa dịch tạo ra nhiều lựa chọn về nơi mua sắm cho người dân.

Trong những tháng cuối năm, công ty cho biết BHX sẽ tập trung kiểm soát chi phí để duy trì hiệu quả kinh doanh khi chỉ mở mới các mặt bằng đã ký kết và đã có kế hoạch xây dựng đồng thời tối ưu hóa sắp xếp nhân sự và tiếp tục cải thiện năng suất nhân viên (chương trình tạm ngưng trong giai đoạn dịch bệnh để tập trung phục vụ khách hàng). Ngoài ra, MWG sẽ tiếp tục gia tăng tỷ trọng đóng góp các sản phẩm "hàng của mình" và kiểm soát tỷ lệ hủy hàng để duy trì biên lợi nhuận gộp 27% cho cả năm 2021.

Doanh thu tháng 9, tháng 10 của Bách Hoá Xanh chỉ đạt trên dưới 1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng. Để trở về mức doanh thu trước dịch với 1,2 - 1,3 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, ông Trần Kinh Doanh, CEO chuỗi BHX nhận định cần ít nhất 6 tháng đến 1 năm nữa nữa khi các vận hành của xã hội trở về bình thường.

Nói về kế hoạch năm 2022, ông Doanh chia sẻ nếu mục tiêu năm nay là hoà vốn EBITDA thì năm tới Bách Hoá Xanh sẽ phải "cover" hết các chi phí phát sinh.

Hoàng Kiều