Sau 5 năm đầu tư, 4 con đường trong đô thị mới Thủ Thiêm bị chậm tiến độ khi một số hạng mục vẫn ngổn ngang. Chủ đầu tư đang ngừng thi công vì chưa có mặt bằng.
Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Đại Quang Minh được giao xây dựng 4 tuyến đường tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm có tổng chiều dài 11,9 km, mức đầu tư 12.000 tỷ đồng. Các tuyến đường này đặt ký hiệu R1 (Đại lộ Vòng Cung), R2 (Đường Ven hồ trung tâm), R3 (Đường ven sông Sài Gòn), R4 (Đường vùng châu thổ, đường châu thổ, đường ven sông - khu dân cư).
Dự án này còn bao gồm 10 cầu với tổng chiều dài khoảng 1,8 km. Thời gian tối đa để hoàn thiện cả 4 tuyến đường là 36 tháng kể từ ngày khởi công. Các con đường này được hoạch định là 4 tuyến huyết mạch, thúc đẩy sự phát triển và thu hút đầu tư cho Khu Đô thị mới Thủ Thiêm.
Dự án được Đại Quang Minh khởi công từ tháng 6/2013, trong đó tuyến lớn nhất ký hiệu R1 (Đại lộ Vòng cung) dài 3,4 km vẫn đang dở dang nhiều đoạn, do chưa hoàn thiện giải phóng mặt bằng.
Tuyến đường R1 có mặt cắt ngang 55 m, 6 làn xe. Tại các phần đã thi công xong, đơn vị đầu tư đã cho trồng cây, lắp hệ thống chiếu sáng...
Nhưng một đoạn dài của tuyến giữa trung tâm khu đô thị (R1) hiện vẫn chỉ là nền đất. Tuyến đường này thuộc đường cấp 1, là trục xương sống kết nối các khu chức năng của Thủ Thiêm.
Hạng mục đường vượt qua cửa hầm Thủ Thiêm vẫn đang ngổn ngang.
Đường R2 (đường Ven hồ trung tâm) dài 3 km, mặt cắt ngang 29,2 m, đã hoàn thiện phần lớn chiều dài. Tuyến này thuộc đường cấp 2, kết nối từ đường Trần Não đến khu phức hợp thể thao - giải trí.
Các dự án đường này Đại Quang Minh xây gần như không phải giải phóng mặt bằng nhưng tính ra phải đầu tư mỗi km đường khoảng 1.000 tỷ đồng.
Tại tuyến đường ven sông Sài Gòn, ký hiệu R3 dài 3 km, mặt cắt ngang 28,1 m chạy dọc theo bờ sông Sài Gòn, hiện đoạn từ hầm Thủ Thiêm tới cầu Thủ Thiêm 2 vẫn chưa tiếp tục thi công.
Đường vùng châu thổ R4 dài 2,5 km, mặt cắt ngang 11,6 m kết nối các khu đất phát triển trong vùng ngập nước phía nam khu đô thị. Tuyến đường này nối từ Đại lộ vòng cung chạy vòng qua khu đô thị Sala tới Đại lộ Mai Chí Thọ.
Đoạn đường 2 làn xe này chủ yếu được xây dựng trên khu vực ngập nước, lau sậy ở phía nam Thủ Thiêm.
Đại diện chủ đầu tư cho biết một số đoạn, hạng mục của các tuyến đường đang dở dang, ngừng thi công hàng năm trời vì chưa hoàn thiện giải phóng mặt bằng. Trong ảnh, cầu số 3 đoạn cuối Đại lộ vòng cung kết nối với đường Trần Não giữ nguyên hiện trạng đã hơn một năm qua. Lâu nay, khu vực này trở thành nơi đổ trộm rác, xà bần.
Cầu số 8 cuối đường R2 kết nối với đường Trần Não, Lượng Định Của cũng dừng thi công hơn 2 năm qua. Tại công trình, máy móc, vật liệu nằm ngổn ngang, lâu ngày gỉ sét, cỏ bao trùm.
Bên cạnh đó, ở một số tuyến đường phụ kết nối, vật liệu tập kết thành đống nhưng chưa có dấu hiệu tiếp tục thi công.
Hình ảnh chụp tại hiện trường ngày 9/5 cho thấy tại nhiều hạng mục chỉ lác đác máy móc, công nhân làm việc.
Ngoài 4 tuyến đường được giao, đường Bắc - Nam mang tên Nguyễn Cơ Thạch cũng được mở rộng thành 8 làn xe từ chân cầu Thủ Thiêm 1 cắt Đại lộ Mai Chí Thọ chạy vào giữa khu đô thị Sala.
Đây cũng là tuyến đường chính cắt ngang khu đô thị Thủ Thiêm, kết nối quận Bình Thạnh với quận 2.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.