|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

30,6 tỷ USD đã 'tháo chạy' khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu toàn cầu

06:15 | 10/02/2018
Chia sẻ
Dữ liệu công bố hàng tuần cho thấy dòng vốn rút khỏi thị trường chứng khoán Mỹ, châu Âu và châu Á đã được bù đắp bằng dòng tiền chảy vào thị trường mới nổi.
306 ty usd da thao chay khoi cac quy dau tu co phieu toan cau Thị trường hàng hóa ‘méo mặt’ vì làn sóng bán tháo trên toàn cầu
306 ty usd da thao chay khoi cac quy dau tu co phieu toan cau 'Thiên nga đen' - rủi ro thực sự của nền kinh tế toàn cầu 2018

Các nhà đầu tư đã rút kỷ lục 30,6 tỷ USD từ các quỹ đầu tư cổ phiếu toàn cầu trong tuần này, với thị trường Mỹ đang phải đối mặt với sự tháo chạy đặc biệt nghiêm trọng của dòng vốn trong bối cảnh Phố Wall đang ghi nhận sự biến động mạnh.

Số liệu EPFR do Jefferies tổng hợp chỉ ra, dòng vốn ‘nhảy ra’ khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu Mỹ lên tới 34 tỷ USD trong 5 ngày giao dịch tính đến ngày 7/2. Những quỹ từ các quốc gia châu Âu cũng phải đối mặt với sự rút lui đáng kể là 3,4 tỷ USD, trong khi nhà đầu tư nước ngoài đã rút 7,7 tỷ USD từ các quỹ tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

306 ty usd da thao chay khoi cac quy dau tu co phieu toan cau

"Các nhà đầu tư đã chuyển sang bán tháo cổ phiếu”, ông Kenneth Chan, chuyên gia phân tích chiến lược của Jefferies, nói. Ông cũng cho biết sự tháo chạy của dòng vốn đã đánh dấu một bước ngoặt đột ngột từ tháng 1, thời điểm các quỹ đầu tư thế giới ghi nhận dòng tiền đổ vào ở mức kỷ lục.

Trong khi đó, các thị trường mới nổi đã có kết quả tốt trong tuần này, hút được 2,1 tỷ USD.

Các dữ liệu từ đầu tuần cho thấy chỉ số S&P 500 ghi nhận đợt giảm điểm mạnh nhất kể từ 2011 hôm 5/2. Không bao gồm phiên giao dịch ngày 8/2, chỉ số S&P 500 kết thúc ngày với mức giảm 3,8%, chính thức rơi vào vùng điều chỉnh, được xác định là giảm 10 % so với mức cao gần đây.

Hoạt động bán tháo bắt đầu với những lo ngại về sự tăng lên của lạm phát khiến lợi suất trái phiếu tăng nhanh.

Nhiều chuyên gia phân tích đã lưu ý sự biến động này có thể duy trì trong một thời gian, đặc biệt là với sự chạy đua bất thường trên thị trường chứng khoán Mỹ năm 2017.

“Mô hình giao dịch cho thấy thị trường có thể dễ bị ảnh hưởng bởi cả yếu tố cơ bản và kỹ thuật, nhưng quan trọng nhất là sự không bất ổn có thể khiến dao động duy trì ở mức cao và làm chúng ta rơi vào một mô hình giao dịch bất bênh mà chúng ta đã từng chứng kiến”, Goldman Sachs cho biết.

Lyly Cao

Sếp Vicem Hà Tiên: Giá bán xi măng vào sân bay Long Thành 'rất chua chát'
Lãnh đạo công ty cho biết thường cung cấp 50-100% sản lượng xi măng ở các dự án lớn phía Nam, theo đó kỳ bạn cung cấp ít nhất gần nửa triệu tấn cho siêu dự án này dù giá biên lợi nhuận không cao.