|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

3 tỷ phú thao túng và định hình nền kinh tế châu Á

20:33 | 12/10/2018
Chia sẻ
Nền kinh tế của châu lục năng động nhất thế giới đang được kiểm soát và tái định hình bởi 3 ông trùm lớn nhất thuộc 3 lĩnh vực then chốt hiện nay.
3 ty phu thao tung va dinh hinh nen kinh te chau a Đế chế kinh doanh của tỷ phú nổi tiếng châu Á sẽ ra sao khi ông về hưu?

Danh sách những tỷ phú hàng năm của tạp chí Forbes hay Bloomberg luôn thu hút được sự quan tâm rất lớn từ dư luận và trong những năm gần đây, những cái tên mới nổi ở châu Á đang dần chiếm ưu thế.

Tuy nhiên, sẽ là thiếu khách quan nếu đánh giá khối tài sản khổng lồ của các tỷ phú bằng với độ ảnh hưởng của họ. Trong cuộc chiến địa chính trị ngày càng khốc liệt giữa phương Tây và phương Đông, trong sự thay đổi chóng mặt của làn sóng văn hóa đương đại, 3 vị tỷ phú này đóng vai trò không nhỏ và theo một cách nào đó, đang định hình cuộc sống và công việc của hàng triệu người trên thế giới.

3. Li Ka-shing

3 ty phu thao tung va dinh hinh nen kinh te chau a
Tỷ phú Hong Kong Li Ka Shing - Ảnh: SCMP

Li Ka Shing là tỷ phú giàu nhất Hong Kong và là một trong những người giàu nhất châu Á với giá trị tổng tài sản lên tới 33,9 tỷ USD, theo Bloomberg.

Ông Shing nổi tiếng là một nhà kinh doanh có tầm nhìn chiến lược, nhà từ thiện nhân hậu và nhà đầu tư khôn ngoan. Ông từng giữ cương vị chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn bất động sản quốc tế CK Hutchison Holdings và vừa nghỉ hưu vào tháng 3/2018.

Tuy nhiên, theo nhiều nguồn thạo tin, ông vẫn là người đưa ra các quyết định quan trọng nhất về các thương vụ mua bán và sáp nhập, phát triển và điều hành bất động sản trên toàn thế giới. Sau hàng chục năm đứng vững trên thị trường khắc nghiệt này, ông được giới kinh doanh đặt biệt danh là Donald Trump của châu Á.

Tập đoàn CK Hutchison Holdings cũng sở hữu chuỗi cửa hàng bán lẻ các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp lớn nhất ở châu Á và châu Âu: Watson Group. Khi làn sóng văn hóa đương đại của Hàn Quốc và Nhật Bản tung hoành, Watson là một trong những chuỗi bán lẻ đi tiên phong trong việc bán các mỹ phẩm dành cho nam giới.

2. Ma Huateng

3 ty phu thao tung va dinh hinh nen kinh te chau a
Tỷ phú công nghệ Trung Quốc Ma Huateng - Ảnh: SCMP

Ma Huateng là tỷ phú đứng đầu ngành công nghệ của Trung Quốc – quốc gia đang áp đảo Mỹ trong lĩnh vực trí thông minh nhân tạo, ứng dụng di động và mạng dữ liệu băng thông rộng.

Ông là người sáng lập, chủ tịch và giám đốc điều hành của tập đoàn Tencent - một trong những doanh nghiệp công nghệ lớn nhất ở Trung Quốc. Tencent sở hữu mạng xã hội WeChat được sử dụng rộng rãi khắp châu Á và hệ thống thanh toán điện tử WePay. Nhiều người khẳng định ông Huateng chính là người đã đặt nền tảng cho quá trình điện tử hóa toàn bộ các giao dịch thương mại của người Trung Quốc, tiết kiệm lượng tiền giấy cho ngân hàng trung ương và thay đổi tư duy con người về mua và bán.

Trong những năm gần đây, ông Huateng đã 2 lần lọt vào danh sách những người có ảnh hưởng nhất trên tạp chí Time Magazine và anh hiện đang đứng thứ 3 trong danh sách những tỷ phú giàu nhất ở cả Trung Quốc và châu Á.

1. Jack Ma

3 ty phu thao tung va dinh hinh nen kinh te chau a
Tổng thống Donald Trump và tỷ phú Jack Ma trong một sự kiện - Ảnh: BusinessInsider

Tỷ phú giàu nhất châu Á và một trong những doanh nhân gây cảm hứng nhất của thế kỷ 21 là Jack Ma. Là ông trùm trong giới tỷ phú Trung Quốc và người sáng lập Tập đoàn Alibaba nhưng Jack Ma từng bị KFC, Harvard và một số doanh nghiệp khác từ chối trước khi nỗ lực xây dựng đế chế riêng.

Nếu Li Ka Shing và Ma Hueteng gây ảnh hưởng trên những lĩnh vực như công nghệ và bất động sản thì Jack Ma chính là nhà tỷ phú đóng vai trò then chốt trong cuộc chiến địa chính trị của Trung Quốc trong khu vực và trên thế giới.

Hình ảnh của ông Ma tại Diễn đàn kinh tế Thế giới đầu năm 2018 bên các nguyên thủ lớn như Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Anh Theresa May, Thủ tướng Malaysia Mahathir… cho thấy một quyền lực tuyệt đối của đế chế bán lẻ Alibaba và người đứng đầu.

Cuối năm 2017, trong một cuộc chiến quyết liệt với Amazon của tỷ phú Mỹ Jeff Bezos, Jack Ma đã giành được chiến thắng oanh liệt với doanh thu cao gấp nhiều lần đối thủ, theo BBC. Theo nhiều nguồn thạo tin, ông Jack Ma có quan hệ tốt với nhiều nguyên thủ quốc gia và thường xuyên nhận được những ưu đãi lớn cho website thương mại điện tử của ông.

Xem thêm

Thu Phương

[LIVE] ĐHĐCĐ Vietcombank: Dư nợ cho CBBank vay 10.000 tỷ năm 2022 đã giảm về 1.000 tỷ vào cuối quý I
Ngân hàng dự kiến sẽ trình phương án tiếp tục dùng lợi nhuận của năm 2023 để chia cổ tức. Tuy nhiên, việc chia cổ tức theo hình thức nào (cổ phiếu hay tiền mặt) cần sự phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.