|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

3 hãng hàng không châu Âu phá sản trong hơn 1 tháng

17:00 | 03/10/2017
Chia sẻ
3 hãng hàng không châu Âu đã tuyên bố phá sản kể từ tháng 8.
3 hang hang khong chau au pha san trong hon 1 thang
Nguồn: CNN Money.

Air Berlin và hãng hàng không quốc gia Italy Alitalia là 2 công ty mở đầu cho sự sụp đổ hàng loạt của hàng không châu Âu. Monarch của Anh là hãng hàng không thứ 3 dừng hoạt động từ thứ Hai (2/10), khiến 110.000 hành khách bị mắc kẹt tại sân bay.

3 hãng hàng không có tiếng phá sản chỉ trong vòng 50 ngày đã dấy lên câu hỏi về sức mạnh của ngành hàng không châu Âu, đang chịu tác động mạnh bởi sự cạnh tranh khốc liệt và sự thay thế của các mô hình kinh doanh.

Các chuyên gia phân tích nhận định sẽ có nhiều sự sụp đổ khác xảy ra trong vài tháng tới, khi các hãng hàng không nhỏ và yếu chịu nhiều áp lực cạnh tranh.

“Đây thực sự là vấn đề của quy mô và cạnh tranh. Bạn có thể sẽ thấy nhiều sự hợp nhất và thất bại diễn ra ở thị trường châu Âu”, ông Rob Byde, chuyên gia phân tích vận tải ở Cantor Fitzgerald, cho biết.

Hàng không giá rẻ, dẫn đầu bởi Ryanair và EasyJet đã thu được một khoản tiền lớn tại thị trường châu Âu bằng việc bán các chuyến bay có giá chỉ từ 10 bảng Anh (tương đương 13,3 USD), một mô hình giúp họ giữ lấp đầy các ghế trống của mình và khiến các đối thủ gặp khó khăn.

“Khi thị trường hàng không nhận thấy nguồn cung tăng nhiều hơn nhu cầu, họ sẽ giảm giá”, chuyên gia phân tích ngành hàng không độc lập Louise Cooper nói. Bà cũng cho biết thêm đó là khi cuộc cạnh tranh khốc liệt bắt đầu.

Các hãng hàng không nhỏ không thể bắt kịp với những hãng hàng không giá rẻ hàng đầu, vì họ không đủ quy mô để có thể đàm phán giảm giá đối với những nhân tố như giá xăng.

Trong khi đó, những khoản chi phí lớn và kỳ vọng đã ngăn cản các hãng hàng không quốc gia áp dụng chiến thuật bán vé giá rẻ.

Gerald Khoo, chuyên gia phân tích vận chuyển tại ngân hàng đầu tư Liberum, cho biết những hãng hàng không yếu nhất sẽ bị đẩy sang một bên.

“Mô hình chung của những hãng hàng không bị phá sản đó là họ gặp khó khăn tài chính trong nhiều năm, chịu áp lực từ các đối thủ mạnh hơn”, ông Khoo nói.

Những vấn đề khác của ngành, gồm việc thiếu phi công và khủng bố khiến các hãng hàng không như Monarch tránh những điểm du lịch nổi tiếng như Tunisia và Ai Cập.

Ông Byde nói rằng nỗi sợ khủng bố đã buộc hãng hàng không Monarch thay đổi một số chuyến bay tới những tuyến đông hơn, nơi họ không thể tìm được lợi thế cạnh tranh.

Đỗi với những hãng hàng không có tài chính mạnh, thử thách này đại diện cho những cơ hội mới.

Tuần trước, hãng Qatar Airways công bố sẽ mua lại cổ phần thiểu số của hãng hàng không Italy Meridiana, một động thái giúp mở rộng mạng lưới của họ tại châu Âu.

Tuy nhiên, Deirdre Hutton, Chủ tịch Cơ quan Hàng không Dân dụng (CAA) của Anh, nói rằng bà không lo ngại về sự sụp đổ của các hãng hàng không khác của Anh.

“Tôi thực sự không lo lắng. Tôi nghĩ đây là một loạt vấn đề của riêng Monarch”, bà trả lời phỏng vấn của CNN Money.

Ngoài ra, bà Hutton cho biết CAA sẽ có trách nhiệm đưa các hành khách của Monarch trở lại Anh trong vòng 2 tuần tới.

Bà Hutton cũng cam kết 110.000 hành khách đó rằng chuyến bay của họ sẽ được sắp xếp để chỉ cách chuyến bay ban đầu một vài tiếng, nhằm tránh làm gián đoạn kỳ nghỉ của họ.

Sự sụp đổ lớn nhất trong lịch sử hàng không của Anh cũng đã ảnh hưởng tới 750.000 hành khách đặt trước chuyến bay và gói du lịch của hãng.

Lyly Cao