|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

'2022 là năm khó khăn nhất với ngành gỗ từ trước đến nay'

15:57 | 13/01/2023
Chia sẻ
Năm 2022, ngành gỗ đạt mức tăng trưởng 7,1% với kim ngạch xuất khẩu 17,1 tỷ USD. Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết đây có thể là năm khó khăn nhất từ trước đến nay.

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Bộ NN&PTNT, ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết năm 2022, ngành gỗ đạt mức tăng trưởng 7,1% với kim ngạch xuất khẩu 17,1 tỷ USD.

"So với chu kỳ 15 năm vừa qua, năm nay ngành gỗ tăng trưởng thấp nhất và có thể là năm khó khăn nhất từ trước đến nay. Theo kỳ vọng, ngành gỗ đúng ra đạt 18,5 tỷ USD. Vừa rồi tăng trưởng nhờ Đông Bắc Á, Châu Đại Dương, Hàn Quốc, Nhật Bản… Trong khi đó, thị trường Bắc Mỹ và EU “đứng im” do suy thoái", ông Lập nói. 

Ông cho rằng trong năm nay các thị trường trọng tâm như EU và Bắc Mỹ được dự báo cơ bản là hạ cánh mềm, có thể không rơi vào suy thoái.

 

 

"Năm 2023, ngành gỗ không kỳ vọng nhiều, chỉ đạt tốc độ tăng trưởng từ 7-9%, tương đương khoảng 18 tỷ USD trở lên. Nếu không có nhiều thay đổi, dự kiến đến quý II, các đơn hàng cơ bản được khôi phục dần, đạt khoảng 82-85%. Trong quý III và IV có thể tăng trưởng ổn định trở lại. Đây được xem là điểm khởi sắc trong năm mới", ông Lập nói.

Để làm được điều này, theo ông, ngành gỗ đang tiếp tục tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp bằng việc áp dụng đồng các giải pháp. Theo đó, đẩy mạnh sử dụng gỗ rừng trồng trong nước, giảm chi phí sử dụng gỗ nhập khẩu.

Áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ nhằm nâng cao năng suất lao động; đẩy mạnh chuyển đổi số, hỗ trợ sử dụng công nghệ thông tin nhằm giảm chi phí sản xuất và giảm phát thải khí carbon.

"Ngành gỗ đang thuê các đơn vị tư vấn trong việc đẩy mạnh sản xuất giảm phát thải. Chúng tôi đang đẩy mạnh phối hợp các địa phương xây dựng các khu công nghiệp chế biến tập trung rộng 1.000 ha song song với tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại. Ngoài ra, chúng tôi cũng kiến nghị chính phủ kêu gọi doanh nghiệp nước ngoài, phát triển chuỗi giá sản xuất. Có phát triển được chuỗi giá trị thì mới giảm được phát thải", ông Lâm cho biết.

Ngoài ra, Hiệp hội sẽ tích cực phối hợp với Bộ NN&PTNT thực hiện chiến lược phát triển ngành lâm nghiệp đến năm 2030 trong đó đặc biệt là phát triển chuỗi lâm nghiệp hiện đang cân đối giữa nguyên liệu vùng trồng và chế biến.

Đồng thời, các doanh nghiệp phối hợp với Bộ Công thương đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, đồng tổ chức các hội trợ về gỗ.

"Hiệp hội mong muốn Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp mở các công ty tại các thị trường EU và Bắc Mỹ vì vừa rồi tình hình sản xuất gỗ nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam vẫn sản xuất rất ổn định vì họ nắm được thị trường.

Họ có đại lý tại EU và Mỹ và ngành gỗ Việt Nam cũng sẽ làm được bởi chỉ có nắm được thị trường mới chủ động được sản xuất vì vừa rồi chúng ta rất bị động, sau COVID-19 rồi đến suy thoái, doanh nghiệp chỉ biết ngồi chờ", ông Lâm cho biết.  

Hiệp hội đề nghị với Bộ Tài Chính thực hiện Nghị định 27 sửa đổi của Bộ NN sửa đổi để hỗ trợ hoàn thuế cho doanh nghiệp. Hiệp doanh nghiệp còn tồn đọng hàng nghìn tỷ về vấn đề hoàn thuế. Cuối cùng là đề nghị giảm lãi vay cho doanh nghiệp.

 

 

H.Mĩ