20 năm trước, Mercedes-Benz M-Class mở ra phân khúc crossover hạng sang
Mercedes-Benz M-Class thế hệ đầu tiên "đọ dáng" cũng Mercedes-Benz GLE-Class hiện nay. |
Với đội ngũ xe gầm cao chủ yếu là crossover hùng hậu như hiện nay, thật khó có thể tin, có thời kì Mercedes-Benz chỉ sản xuất sedan và SUV. Ngay tại thị trường Việt Nam, thương hiệu hạng sang này cũng đang phân phối khoảng hơn 12 mẫu crossover khác nhau.
Tất cả đã thay đổi khi cách đây 20 năm, Mercedes-Benz quyết định tung ra chiếc M-Class, mẫu crossover hạng sang đầu tiên của thương hiệu này và cũng là chiếc crossover hạng sang đầu tiên trong phân khúc.
Hiện tại, trải qua 3 thế hệ phát triển, M-Class đã được đổi tên thành GLE-Class - thể hiện phân khúc cỡ trung của chiếc xe gầm cao này.
Mercedes-Benz M-Class ra đời năm 1997. |
1997 là một thời điểm mà những cái tên như Lexus RX, BMW X5 hay Porsche Cayenne còn chưa xuất hiện. 2 năm sau ngày chiếc M-Class đầu tiên xuất xưởng, BMW mới giới thiệu ra công chúng chiếc X5. Và tới năm 2002, Porsche Cayenne mới được ra mắt. Lexus RX là cái tên gần nhất cũng ra mắt vào cuối năm 1997 - trong khi M-Class được giới thiệu vào 19/2/1997.
Trên thực tế, Mercedes-Benz M-Class thế hệ đầu tiên gần như đã là một chiếc xe... Mitsubishi. Trong nỗ lực sản xuất một chiếc xe linh hoạt hơn, thay thế cho mẫu G-Class không thực sự thích hợp với đại bộ phận người dùng phổ thông, vào đầu năm 1991, Mercedes-Benz đã hợp tác với Mitsubishi để tạo ra một mẫu crossover dựa trên nền tảng mẫu Mitsubishi Pajero/Montero. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị loại bỏ do các vấn đề về kỹ thuật. |
Có thể nói, một cách vô hình, Mercedes-Benz M-Class đã khai sinh ra phân khúc crossover hạng sang. Trước đó, nếu người dùng muốn sở hữu một chiếc xe gầm cao hạng sang, lựa chọn của họ chỉ có thể là những mẫu SUV cồng kềnh như Land Rover Range Rover, Lexus LX (phát triển trên Toyota Land Cruiser), Acura SLX (phát triển trên Isuzu Trooper) hay Infiniti QX4 (phát triển trên Nissan Pathfinder).
Sau gần 20 năm phát triển, các thương hiệu hạng sang khác bên cạnh Mercedes-Benz cũng đã phát triển một danh mục crossover rầm rộ với hàng loạt cái tên từ phân khúc cỡ dưới-nhỏ (sub-compact) cho tới cỡ lớn. Thậm chí hàng loạt các tên tuổi như Jaguar (với chiếc F-Pace), Bentley, Maserati cũng đã mau chóng sản xuất crossover chứ không tạo ra những chiếc SUV đích thực.
Trước Maserati, thương hiệu chuyên về xe thể thao như Porsche cũng đã phải "nhúng tay" vào phân khúc crossover hạng sang. Hãng xe sang chuyên về xe thể thao đến từ Ý thì chậm chân hơn và mới tham gia vào phân khúc này từ năm 2016. |
20 năm với 3 thế hệ, Mercedes-Benz M-Class dường như là một minh chứng cho khả năng dự báo thị trường tài tình của hãng xe Đức. Ngày nay, với xu hướng sở hữu những chiếc xe không quá cồng kềnh mà vẫn có khả năng di chuyển linh hoạt, đa dạng địa hình, crossover đang là loại xe phổ biến hàng đầu và là mảnh đất "màu mỡ" cho hàng loạt các hãng xe từ bình dân tới siêu sang khai thác.
Một số hình ảnh khác của Mercedes-Benz M-Class thế hệ đầu tiên:
10 mẫu xe hơn 500 mã lực rẻ nhất hiện nay
Chiếc rẻ nhất có giá khoảng 56.000 USD tại Mỹ, tương đương khoảng 1,27 tỉ đồng và có thể có giá bán khoảng hơn 5 ... |
Range Rover Evoque phiên bản Landmark, kỷ niệm 6 năm Evoque ra đời
Mẫu Range Rover Evoque phiên bản Landmark được hãng xe Anh tung ra với một số chi tiết đặc biệt, kỷ niệm thành công 6 ... |
Crossover 7 chỗ Mazda CX-9 2017 xuất hiện tại Sài Gòn, giá khoảng 2,3 tỷ Đồng
Sau Hà Nội, những chiếc Mazda CX-9 2017 đã tiếp tục xuất hiện tại các đại lý Sài Gòn và được đồn đoán có mức ... |