|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

150 triệu đồng cho nửa phút quảng cáo trận có đội Olympic Việt Nam

20:36 | 22/08/2018
Chia sẻ
Doanh nghiệp sẽ phải trả 150 triệu đồng để phát quảng cáo 30 giây trong trận bóng đá nam có đội tuyển Việt Nam tại Á vận hội 2018. 
150 trieu dong cho nua phut quang cao tran co doi olympic viet nam Được Vingroup và Vietel hỗ trợ, VOV đã có bản quyền ASIAD 2018
150 trieu dong cho nua phut quang cao tran co doi olympic viet nam Lựa chọn trong quảng cáo càng nhiều, khả năng thành công càng giảm

Hôm qua (21/8), ngay khi nhận được bản quyền phát sóng Asiad 2018 trên lãnh thổ Việt Nam, Đài truyền kình kỹ thuật số VTC (trực thuộc VOV), đã công bố bảng giá quảng cáo trong các môn thể thao tại sự kiện này, áp dụng đến hết ngày 2/9/2018.

Theo đó, giá quảng cáo cao nhất thuộc về môn bóng đá nam vòng 1/8 các trận có đội tuyển Việt Nam. Mỗi suất chiếu (slot) thời lượng 30 giây giá 150 triệu đồng trên kênh VTC1 và VTC3. Mức giá giảm dần với các suất ngắn hơn như 90 triệu (15 giây) và 75 triệu đồng (10 giây).

150 trieu dong cho nua phut quang cao tran co doi olympic viet nam

Các cầu thủ Việt Nam trong trận ra quân tại Asiad 2018. Ảnh: Lâm Thỏa

Các trận bóng đá nam không có đội tuyển Việt Nam rẻ hơn một nửa. Cụ thể, giá quảng cáo trong các trận này lần lượt chỉ 60 triệu, 36 triệu và 30 triệu đồng, tương ứng thời lượng 30 giây, 15 giây và 10 giây. Doanh nghiệp có thể chọn phát 6 thời điểm (CUT), gồm bình luận trước trận đấu, trước hiệp một, sau hiệp một, trước hiệp hai, sau hiệp hai và bình luận sau trận đấu.

"Tôi thấy báo giá quảng cáo này hợp lý do có đội tuyển bóng đá nam của Việt Nam tham gia. Đó là chưa kể chắc chắn quảng cáo sẽ được phát ở nhiều kênh ngoài VTC vì các đài khác cũng đã có ý định tiếp sóng. Theo thoả thuận tôi biết thì đài nào tiếp sóng phải chấp nhận tiếp toàn bộ chương trình, kể cả các quảng cáo mà VTC phát", ông Thượng Giáp - Giám đốc một đơn vị chuyên nhận đặt phát quảng cáo trên các kênh truyền hình nhận xét.

Giới kinh doanh quảng cáo cho rằng, giá quảng cáo và việc lời lỗ của VTC (VOV) trong thương vụ mua bản quyền Asiad này hoàn toàn phụ thuộc vào kết quả của đội tuyển bóng đá nam nước nhà trong vòng 1/8.

"Nếu Việt Nam thắng trong trận ngày mai và đi sâu hơn nữa thì hiệu ứng doanh thu cho nhà đài và truyền thông cho doanh nghiệp sẽ hiệu quả. Còn nếu thua thì tôi nghĩ VOV sẽ lỗ bởi các nhãn hàng sẽ đổ ra những môn khác như bóng đá nữ hay bóng chuyền, nhưng sẽ không đáng kể", ông Giáp nói thêm.

Cũng theo báo giá của VTC, mức cao nhất cho suất 30 giây tất cả các môn ngoài bóng đá nam như bóng chuyền, bơi lội, cử tạ, bắn súng, wushu... là 60 triệu đồng nếu có đội Việt Nam tham gia. Khung thời lượng 20 giây và 10 giây có giá lần lượt 45 triệu và 30 triệu đồng. Các trận đấu không có Việt Nam thì giá quảng cáo giảm từ 5 đến 10 triệu đồng.

Bản quyền Asiad là vấn đề được quan tâm trong nhiều ngày, trước khi đại hội năm nay khởi tranh. Đơn vị dẫn đầu các cuộc đàm phán mua bản quyền những giải đấu lớn là VTV đã rút lui do đối tác KJSM đưa ra mức giá quá cao. KJSM cũng từ chối đề xuất của VTV về việc mua gói lẻ, chỉ phát sóng các trận đấu môn bóng đá nam. Công ty Hàn Quốc muốn bán trọn gói, với mức giá ban đầu được cho là khoảng 10 triệu USD - cao gấp 10 lần bản quyền Asiad 2014.

"Còn quá sớm để biết liệu VOV có lỗ trong thương vụ mua bản quyền Asiad năm nay hay không. Tuy nhiên, tôi thấy một điểm mà họ đã 'thắng' là sau lần này thì thương hiệu VOV - VTC sẽ tăng mạnh. Người hâm mộ bóng đá nói riêng và thể thao nói chung cũng sẽ phần nào 'biết ơn' họ vì đỡ phải tìm link xem lậu trên Internet với chất lượng khó đảm bảo", chị Lê Hạnh - một chuyên viên truyền thông mảng truyền hình phân tích.

Bản quyền phát sóng các sự kiện thể thao lớn của thế giới tại Việt Nam luôn là chủ đề nóng trong vài năm gần đây bởi giá ngày cành tăng mạnh. Trong khi đó, các nhà đài phải rất cân nhắc vì lý do phải tự chủ tài chính.

Hồi đầu tháng 6, nhờ sự tài trợ của VinGroup, VTV mới đạt thỏa thuận với Infront Sports & Media về bản quyền phát sóng World Cup 2018 trên lãnh thổ Việt Nam. Thương vụ được chốt chưa đầy một tuần trước khi bóng chính thức lăn tại Nga.

Sự chậm trễ này xuất phát từ mức giá cao mà Infront Sports & Media - đơn vị sở hữu, phân phối bản quyền ở 26 quốc gia và vùng lãnh thổ (chủ yếu ở khu vực Đông Nam Á, Nam Á và Trung Á) đưa ra. Sau khi có bản quyền, giá suất quảng cáo trận chung kết World Cup 2018 trên VTV lên cao kỷ lục, với 800 triệu cho mỗi suất 30 giây.

Xem thêm

Viễn Thông