|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

14.000 căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng mở bán trong năm 2016

07:47 | 20/12/2016
Chia sẻ
Hơn 80% trong số này là các căn hộ khách sạn, lượng giao dịch thành công dao động từ 15-30% tùy sản phẩm ở từng thị trường khác nhau.

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2016 chứng kiến sự phục hồi và bùng nổ ở 3 thị trường là Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc với gần 35 dự án được chào bán mới ra thị trường với 12.000 căn hộ nghỉ dưỡng và gần 2.000 biệt thự. Đó là chưa kể rất nhiều dự án đã được tung ra thị trường từ năm ngoái vẫn tiếp tục bán hàng trong năm nay.

Đơn vị này cũng cho biết, số lượng giao dịch thành công dao động trong khoảng 15-30% tùy sản phẩm ở từng thị trường khác nhau.

Trong "Báo cáo về tương lai của Bất động sản hướng biển Việt Nam" vừa phát hành, Vina Capital cũng chỉ ra rằng, thị trường bất động sản đã có những xu hướng dịch chuyển rõ rệt. Cụ thể, khoảng 10 năm trước, nhà đầu tư chỉ quan tâm đến căn nhà đầu tiên để ở và khi đi du lịch thì chỉ ở khách sạn khoảng 2-3 sao. Tuy nhiên, đến năm 2015, nhà đầu tư chú ý đến việc mua bất động sản để cho thuê lại và đi du lịch thì ở khách sạn 3-4 sao. Trong giai đoạn 2020 đến 2025, xu hướng của nhà đầu tư được Vina Capital nhận định sẽ là mua căn hộ để nghỉ dưỡng - nghỉ ngơi và hưởng thụ những dịch vụ 4-5 sao.

Theo các chuyên gia, trong năm 2016, điều đáng chú ý là bên cạnh các đại gia được biết đến với hàng loạt dự án nghỉ dưỡng ở nhiều tỉnh, thành như Vingroup, Sungroup, FLC thì thị trường còn chứng kiến sự nhập cuộc của nhiều chủ đầu tư mới tại Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc với một loạt dự án như Cocobay Đà Nẵng, Panorama Nha Trang, Ariyana Nha Trang, Movenpic Cam Ranh, Bãi Trường – Phú Quốc... Tại những mô hình này, bên cạnh

việc chỉ tập trung vào xây dựng dự án, các chủ đầu tư còn tham gia vào cuộc đua tạo ra những điểm mới mẻ để cạnh tranh như các tiện ích vui chơi, giải trí, đại nhạc hội...

"Đây là một trong những mô hình kết hợp nghỉ dưỡng và công viên khám phá, khu vui chơi giải trí, được học hỏi ở một số quốc gia như DisneyLand Resort (Mỹ), Nagashima SpaLand (Nhật Bản), Alton Towers (Anh)... Điều đó có thể đưa thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam phát triển đến một nấc thang mới, chuyên nghiệp và đa dạng dịch vụ hơn", ông Trần Ngọc Quang - Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam nhận định.

Cũng theo VNREA, bất động sản nghỉ dưỡng là một trong những phương án hiệu quả nhằm khai thác nguồn vốn xã hội trong dân và trong năm qua thu hút số lượng lớn các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Và để cạnh tranh, các chủ đầu tư không chỉ chú trọng đầu tư thiết kế, nội thất mà còn có thêm nhiều tiện ích mới, đặc biệt những tiện ích lần đầu tiên có trên thị trường, nâng cao đời sống vật chất, nghỉ dưỡng của Việt Nam, hòa nhập với tiêu chuẩn du lịch quốc tế.

Tuy nhiên, các chuyên gia thuộc Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng lưu ý một số rủi ro liên quan đến việc quản lý, nghiên cứu đồng bộ việc phát triển các dự ãn nghỉ dưỡng để tránh lãng phí tài nguyên biển, đồng thời kiểm soát tốt các vấn đề môi trường....

Ngọc Tuyên