|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

10.000 máy đào bitcoin sắp được 'xuất khẩu' từ Trung Quốc

07:08 | 22/06/2021
Chia sẻ
Công ty khai thác bitcoin Genesis Digital Assets đã xác nhận đặt đơn hàng 10.000 máy đào bitcoin từ một công ty có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Canaan - nhà sản xuất máy đào bitcoin ASIC có trụ sở tại Bắc Kinh, thông báo bán 10.000 giàn khoan cho công ty Genesis Digital Assets Limited. Canaan có kế hoạch giao 10.000 chiếc A1246 và A1166 Pro Avalonminers vào cuối tháng 6/2021.

Xuất khẩu máy đào bitcoin khi Trung Quốc cấm thợ đào hoạt động

Công ty Canaan đã có nhiều động thái thúc đẩy kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2021, bất chấp những rào cản về quy định của chính phủ. Các nhà sản xuất giàn khai thác ASIC tin rằng, đến cuối quý II năm nay họ sẽ đạt doanh thu khoảng 250 triệu USD.

10.000 giàn khoan bitcoin sắp được “xuất khẩu” từ Trung Quốc - Ảnh 1.

Thị trường máy đào, giàn khoan bitcoin rất sôi động với nhiều thương vụ hàng chục triệu USD. (Nguồn: SuperCryptoNews)

Tỷ lệ doanh thu dự kiến có thể còn lớn hơn con số đó do có một số đơn đặt hàng giàn khoan bitcoin có giá trị rất lớn được ký kết trong nửa đầu năm nay với nhiều công ty trên toàn cầu đặt mua tới hàng nghìn chiếc. 

Các giàn khoan khai thác có tên là Avalonminers với nhiều phiên bản khác nhau. Vào ngày 16/6, công ty đã thông báo rằng Genesis Digital Assets đã thanh toán đơn đặt hàng 10.000 chiếc A1246 và A1166 Pro Avalonminers.

Theo Canaan, lô hàng giàn khoan khai thác bitcoin bán cho Genesis Digital Assets sẽ được giao toàn bộ vào ngày 30/6 tới đây. Thực tế, đây không phải lần đầu tiên hai công ty hợp tác vì hồi cuối tháng 4, Canaan cũng đã bàn giao lô giàn khoan bitcoin trị giá tới 93 triệu USD.

"Chúng tôi rất vui mừng được tiếp tục quan hệ đối tác chiến lược với Canaan để hỗ trợ các kế hoạch này", ông Abdumalik Mirakhmedov, người đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Genesis Digital Assets tuyên bố hôm 16/6 sau khi tin tức đặt mua lô hàng được công khai.  

Ông Mirakhmedov nói thêm rằng: "Chiến lược của chúng tôi luôn là phát triển nhanh hơn phần còn lại của thị trường (khai thác bitcoin). Để đạt được điều này, chúng tôi sẽ phải xây dựng và khởi chạy các trung tâm dữ liệu mới, mở rộng năng lực của các cơ sở hiện có và cài đặt phần cứng mạnh nhất. 

Các đơn đặt hàng gần đây của chúng tôi với nhà cung cấp Canaan sẽ giúp Genesis Digital Assets tăng tỷ lệ băm (hashrate) của mình lên tối thiểu gấp hai lần trong những tháng sắp tới".

Genesis Digital Assets là một công ty có quy mô khá lớn được ra mắt vào năm 2013, tuyên bố đã khai thác "hơn 1 tỷ USD bitcoin" kể từ đó. 

"Tính đến tháng 6/2021, công suất trung tâm dữ liệu của Genesis Digital Assets là hơn 140MW, chuyển thành tổng tốc độ băm vượt quá 2,1 EH/s, cao hơn 1,4% tổng tốc độ băm tổng thể mạng bitcoin", tiết lộ của công ty cho hay.

Về phần mình, Canaan cũng cho biết họ đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng trong cả năm nay với các công ty như Mawson Infrastructure Group và Hive Blockchain. Nhà sản xuất giàn khoan bitcoin ASIC có trụ sở tại Bắc Kinh cũng đã tung ra một máy khai thác bitcoin được cho là tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường hơn các "máy đào bitcoin" cũ trong năm nay, đặt tên là Avalonminer A1066I.

Trong thời gian gần đây, kể từ khi Trung Quốc chính thức có động thái cấm thợ đào bitcoin, giao dịch bitcoin thì Canaan đã chuyển sang phát triển dịch vụ giàn khoan khai thác ASIC ở Kazakhstan. Các nhà sản xuất giàn khoan khai thác bitcoin hàng đầu khác như Microbt và Bitmain cũng đã tuyên bố bán được hàng nghìn giàn khoan trong năm nay.

Ngay cả trong thời điểm giá bitcoin đạt mức cao nhất mọi thời đại thì vẫn luôn có những ý kiến trái chiều về loại tài sản kỹ thuật số này. Nhiều chuyên gia và nhà đầu tư lớn như Elon Musk cũng lên tiếng chỉ trích việc khai thác bitcoin tốn quá nhiều năng lượng và gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Công ty Tesla của Musk thậm chí đã rút lại tuyên bố chấp nhận thanh toán xe điện bằng bitcoin.

Thu Phương