|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

1.000 tỷ USD đã tháo chạy khỏi chứng khoán Trung Quốc, Shanghai Index giảm mạnh nhất thế giới

16:10 | 18/04/2018
Chia sẻ
Từ ngày 24/1 đến nay, chỉ số Shanghai Index của chứng khoán Trung Quốc đã giảm 13%, là mức sụt mạnh nhất trên toàn thế giới. Các nhà đầu tư đang trông chờ vào sự giải cứu của các quỹ Chính phủ nhằm ngăn chặn đà bán tháo.
1000 ty usd da thao chay khoi chung khoan trung quoc shanghai index giam manh nhat the gioi Vì đâu thị trường chứng khoán và nền kinh tế Trung Quốc 'mỗi người một ngả'?
1000 ty usd da thao chay khoi chung khoan trung quoc shanghai index giam manh nhat the gioi Lo sợ chiến tranh thương mại với Mỹ, Trung Quốc dùng 'cá mập' để ngăn đà giảm của thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đang "đắm say" với những con số tròn, khi mà chỉ số Shanghai Index sắp chạm ngưỡng 3.000 điểm. 3000 sẽ là mức hỗ trợ mới cho các nhà đầu tư để đánh giá cam kết Chính phủ trong việc chấm dứt đà tháo chạy hơn 1.000 tỷ USD khỏi thị trường chứng khoán nước này.

Từ ngày 24/1 đến nay, chỉ số này đã giảm 13%, là mức sụt mạnh nhất trên toàn thế giới. Chỉ số Shanghai Index đã sụt mạnh thời gian qua và chỉ còn cách mốc 3.000 điểm với 1,4% trong ngày thứ Tư, trước khi hồi phục vào buổi chiều với sự ra tay của các quỹ đầu cơ bước vào để hỗ trợ thị trường.

1000 ty usd da thao chay khoi chung khoan trung quoc shanghai index giam manh nhat the gioi
Diễn biến chỉ số Shanghai Index từ tháng 9 /2017 đến nay (Nguồn: Bloomberg)

Câu hỏi lớn cho các nhà đầu tư là liệu Trung Quốc có gọi là Tổ chức quốc gia cam kết bảo vệ mốc 3.000, đây là mức hỗ trợ quan trọng cho thị trường cổ phiếu trong khoảng thời gian này năm ngoái.

Chính phủ Trung Quốc đã có một lịch sử lâu dài về sự can thiệp vào thị trường và gần đây đã cho thấy những dấu hiệu ưu tiên về sự ổn định tài chính khi nền kinh tế đang phải vật lộn với căng thẳng thương mại leo thang, số liệu tăng trưởng không rõ ràng và thắt chặt các điều kiện thanh khoản.

Zhang Gang, một nhà chiến lược ở Thượng Hải cho biết: "Chính phủ có thể sẽ bảo vệ Shanghai Index ở mốc 3.000 điểm. Sự hồi phục phiên thứ Tư là một tín hiệu quan trọng cho thấy Chính phủ Trung Quốc có thể tham gia vào thị trường. Họ cần phải can thiệp để ngăn chặn đà bán tháo".

1000 ty usd da thao chay khoi chung khoan trung quoc shanghai index giam manh nhat the gioi
Biến động chỉ số Shanghai Index hàng ngày dang tăng so với các thị trường còn lại của thế giới (Nguồn: Bloomberg)

Chỉ số Shanghai Index đóng cửa tăng 0,8% lên 3.091,4 điểm, sau khi có thời điểm mất đi 0,8%. Các ngân hàng lớn và các công ty dầu mỏ được cho là những mục tiêu mua vào của các quỹ của Chính phủ, đóng góp lớn nhất cho sự tăng điểm.

Hoàng Kiều

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.