|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Lo sợ chiến tranh thương mại với Mỹ, Trung Quốc dùng 'cá mập' để ngăn đà giảm của thị trường chứng khoán

11:58 | 24/03/2018
Chia sẻ
Trung Quốc đã can thiệp để hỗ trợ thị trường chứng khoán vào thứ Sáu sau khi nỗi lo sợ về một cuộc chiến tranh thương mại với Hoa Kỳ làm nảy sinh đợt bán ròng mạnh nhất trong vòng 6 tuần qua.
lo so chien tranh thuong mai voi my trung quoc dung ca map de ngan da giam cua thi truong chung khoan Thị trường chứng khoán châu Á ‘đẫm máu’ do những căng thẳng thương mại leo thang ở Mỹ

Các quỹ hỗ trợ của nhà nước đã mua các cổ phiếu vốn hóa lớn bao gồm Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc và Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Trung Quốc. Các quỹ này tăng cường mua vào vào buổi chiều, thông tin về những người thực hiện không được phép thảo luận.

Cả hai cổ phiếu này đều bị giảm trong đầu phiên giao dịch, chỉ số CSI 300 Index chỉ còn giảm 2,9% so với mức 4,6% sau khi các "cá mập" ra tay mua vào.

lo so chien tranh thuong mai voi my trung quoc dung ca map de ngan da giam cua thi truong chung khoan
Diễn biến chỉ số CSI 300 trong phiên thứ 6 (Nguồn: Bloomberg)

Quỹ quốc gia của Trung Quốc (National State of State Fund) có lịch sử lâu dài trong việc làm dịu những biến động trên thị trường chứng khoán trị giá 7.700 tỷ USD, đặc biệt là trong những ngày suy thoái.

Trong khi các biện pháp can thiệp nhằm bảo vệ các nhà đầu tư cá nhân và ngăn ngừa sự biến động quá mức, các nhà chỉ trích nói rằng sự can thiệp của chính phủ tạo ra nguy cơ về đạo đức và làm giảm các cam kết chính thức để tiến tới một nền kinh tế định hướng thị trường hơn.

Bối cảnh hỗn loạn của thị trường chứng khoán Trung Quốc xảy ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp mức thuế mới đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc lên đến 50 tỷ USD và cho biết sẽ còn nhiều hơn nữa. Nhiều giờ sau, Trung Quốc đáp trả bằng việc công bố mức thuế đối với hàng nhập khẩu của Mỹ là 3 tỷ USD để trả đũa khoản áp thuế lên thép và nhôm do ông Trump đưa ra hồi đầu tháng 3.

Hoàng Kiều