YouTube bị tẩy chay ở Mỹ
Ảnh minh họa. Nguồn: Mashable. |
Một số công ty quảng cáo lớn nhất của Mỹ đang tham gia tẩy chay Google cùng với các công ty trong ngành ở Anh.
AT&T, người khổng lồ cho thuê ô tô Enterprise, và công ty dược phẩm GSK đã quyết định dừng tất cả quảng cáo trên YouTube, sau khi tờ The Times of London thông báo các thương hiệu này xuất hiện bên cạnh những thông tin tiêu cực.
Các quyết định này đến một ngày sau khi Google đưa ra các công cụ mới cho phép các nhà quảng cáo thêm quyền kiểm soát các trang hiển thị quảng cáo của họ. Người khổng lồ Google cũng liên tục xin lỗi và hứa thưởng cho nhân viên phát hiện ra các thông tin tiêu cực.
Tuy nhiên, sự cam kết của công ty là không đủ để thuyết phục các nhà quảng cáo.
Đại diện của AT&T cho biết: “Chúng tôi rất quan tâm tới những quảng cáo của mình có thể xuất hiện bên cạnh những video YouTube truyền bá tư tưởng khủng bố và thù ghét. Và cho đến khi Google có thể đảm bảo rằng sự việc tương tự sẽ không diễn tái diễn, chúng tôi sẽ rút quảng cáo của mình khỏi các trang của Google”.
Bên cạnh đó, người phát ngôn của Enterprise nói rằng: “Mua quảng cáo tự động như môn khoa học quảng cáo mới, và chỉ có thể trở thành nguồn chính trong vòng 4 hoặc 5 năm. Công nghệ đã đi trước trong việc kiểm tra và cân bằng của ngành công nghiệp quảng cáo. Và dĩ nhiên sẽ có những thiếu sót nghiêm trọng cần được chỉ ra”. Enterprise đã rút toàn bộ quảng cáo số tự động khỏi Google.
Trong khi đó, GSK nói rằng họ được khuyến khích khi Google tiến hành giải quyết vấn đề, nhưng vẫn sẽ kéo tất cả quảng cáo của mình trên Google xuống cho đến khi vấn đề được giải quyết.
Đại diện của GSK phát biểu: “Việc thương hiệu của chúng tôi bị đặt cạnh những thông tin tiêu cực là điều không thể chấp nhận được, và sẽ trực tiếp trình bày quan ngại của mình với Google. Chúng tôi được khích lệ khi Google có những bước giải quyết sự việc này trong vài ngày qua, và sẽ tiếp tục hợp tác với họ nhằm phát triển các chương trình bảo vệ tốt hơn”.
Các công ty của Anh như HSBC, ngân hàng Royal Bank of Scotland, L’Oreal, Havas UK, và các công ty khác đã gỡ quảng cáo của mình khỏi Google trong tuần này khi có báo cáo về việc các quảng cáo của họ xuất hiện bên cạnh video của cựu lãnh đạo nhóm phân biệt chủng tộc KKK, ông David Duke.
Google không có ý kiến gì về các quyết định đó, nhưng lặp lại rằng họ sẽ tiếp tục sửa chữa vấn đề.
Hôm 22/3, phát ngôn của Google nói rằng: “Chúng tôi sẽ không bình luận về các khách hàng cá nhân, nhưng như đã công bố trước đó, chúng tôi đã bắt đầu xem xét lại những chính sách quảng cáo của chúng tôi, và cam kết sẽ tiến hành các thay đổi để cho các công ty quyền kiểm soát tốt hơn việc sắp xếp các quảng cáo. Chúng tôi cũng nâng tiêu chuẩn cho những chính sách quảng cáo của chúng tôi để bảo vệ tốt hơn thương hiệu của các khách hàng”.
Trong bài phát biểu ở hội nghị Tuần lễ Quảng cáo châu Âu ở London tuần này, giám đốc điều hành hoạt động ở châu Âu của Google thừa nhận rằng vấn đề sẽ không chỉ dừng lại ở nước Anh. Và ông đã đúng.