|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Yahoo kết thúc hoạt động như một công ty đại chúng với doanh thu giảm

13:55 | 19/04/2017
Chia sẻ
San Francisco Chronicle cho biết dù doanh thu từ báo cáo quý cuối cùng của Yahoo giảm, nhưng vẫn tốt hơn so với dự đoán của các chuyên gia phân tích.
yahoo ket thuc hoat dong nhu mot cong ty dai chung voi doanh thu giam
Ảnh minh họa. (Nguồn: San Francisco Chronicle)

Yahoo dừng hoạt động như một công ty cổ phần đại chúng với doanh thu giảm, một vấn đề nan giải gây ảnh hưởng tới giá bán của Yahoo cho công ty truyền thông Verizon.

Mặc dù doanh thu giảm, hoạt động kinh doanh của Yahoo vẫn tốt hơn so với những gì các chuyên gia phân tích dự đoán trong 3 tháng đầu năm. Việc đánh giá thấp như một dấu hiệu cho thấy nhà sáng lập mạng đã suy yếu như thế nào trong một thập kỷ qua.

Báo cáo công bố hôm thứ Ba (18/4) đánh dấu báo cáo quý cuối cùng của Yahoo sau 21 năm hoạt động như một công ty đại chúng, trừ khi thương vụ với Verizon sụp đổ. Yahoo kỳ vọng sẽ thu về 4,5 tỷ USD sau khi bán công ty vào tháng 6, trước khi quý II kết thúc. Trước đó, Yahoo đã phải giảm 350 triệu USD giá bán để bồi thường cho Verizon sau hai vụ vi phạm bảo mật khiến hơn 1 tỷ tài khoản Yahoo bị đánh cắp thông tin cá nhân.

Sau khi Verizon tiếp quản công ty, 8 tỷ USD tiền mặt của Yahoo và cổ phần ở hai công ty mạng châu Á là Alibaba và Yahoo Nhật sẽ được dùng để tạo một công ty mới là Altaba. Bà Marissa Mayer, CEO của Yahoo, sẽ không tham gia vào Altaba, và bà cũng không được kỳ vọng sẽ gia nhập Verizon để giám sát việc bán Yahoo email và các dịch vụ số khác. Nếu không làm việc, bà Mayer sẽ nhận một khoản phí bồi thường mất việc là 23 triệu USD.

Khi mới tiếp nhận vị trí CEO, bà Mayer đã hy vọng có thể làm Yahoo sống lại, nhưng thay vào đó chỉ chứng kiến sự đi xuống tồi tệ hơn của công ty khi đầu tư tăng mạnh vào các ứng dụng và video điện thoại di động. Bà đã không thể giải quyết vấn đề mà Yahoo vướng phải trong gần một thấp kỷ qua, đó là làm thế nào để tăng doanh số bán quảng cáo số, lợi thế của Google và Facebook, hai công ty đã từng "đi sau" Yahoo.

Tuy nhiên, vị cựu giám đốc điều hành của Google và CEO của Yahoo trong gần 5 năm, đã biện hộ cho "thành tích" của mình từ các số liệu trong báo cáo quý I/2017 của công ty. Bà nói: “Tôi chưa bao giờ tự hào hơn vì sự cải thiện chúng ta đạt được trong kinh doanh và các giá trị chúng ta mang lại cho các cổ đông như lúc này”.

Cổ phiếu của Yahoo đã giảm khi bà Mayer từ chức, nhưng được cải thiện nhờ cổ phần của công ty ở Alibaba, công ty thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc có giá trị thị trường là 278 tỷ USD. Yahoo đã đầu tư vào Alibaba trước khi bà Mayer tiếp nhận vị trí tại công ty.

Sau khi trừ đi hoa hồng quảng cáo, tổng lợi nhuận của Yahoo là 384 triệu USD trong quý I/2017, giảm 3% so với năm ngoái. Quý đầu tiên bà Mayer chính thức đảm nhận vị trí ở Yahoo, lợi nhuận sau khi trừ đi hoa hồng quảng cáo của công ty là 1,1 tỷ USD.

Yahoo đã kiếm được 100 triệu USD (10 xu/ cổ phiếu) trong quý đầu tiên, tăng trở lại từ vụ lỗ 99 triệu USD (10 xu/ cổ phiếu) trong năm ngoái. Nếu không tính những khoản mục kế toán không liên quan hoạt động kinh doanh hiện tại của công ty, Yahoo cho biết họ có thể thu được 18 xu/ cổ phiếu.

Lyly Cao

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.