|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Xuất nhập khẩu 'đột ngột' giảm hai con số trong nửa đầu tháng 4

16:36 | 18/04/2025
Chia sẻ
Theo Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 4 (từ ngày 1/4 đến ngày 15/4) đạt 35,44 tỷ USD, giảm 10,6% (tương ứng giảm 4,2 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 3 (từ ngày 16/3 đến hết ngày 31/3).

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Cục Hải quan cho thấy tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 4 (từ ngày 1/4 đến ngày 15/4) đạt 35,44 tỷ USD, giảm 10,6% (tương ứng giảm 4,2 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 3 (từ ngày 16/3 đến hết ngày 31/3). 

Kết quả đạt được trong nửa đầu tháng 4 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15/4 đạt 237,96 tỷ USD, tăng 13,89% (tương ứng tăng 29,02 tỷ USD về số tuyệt đối) so với cùng kỳ năm 2023.

(Nguồn: Nguyễn Ngọc tổng hợp từ Cục Hải quan).

Cụ thể, tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 4 đạt 16,75 tỷ USD, giảm 18,3% (tương ứng giảm 3,74 tỷ USD) so với kỳ 2 tháng 3.

Lũy kế, tính đến hết 15/4, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam 119,59 tỷ USD, tăng 10,91% (tương ứng tăng 11,77 tỷ USD về số tuyệt đối) so với cùng kỳ năm 2023.

Ở chiều ngược lại, tổng trị giá hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 4 đạt 18,69 tỷ USD, giảm 2,4% (tương ứng giảm 0,46 tỷ USD) so với kỳ 2 tháng 3.

Lũy kế, tính đến hết 15/4, tổng trị giá nhập khẩu của Việt Nam đạt 118,37 tỷ USD, tăng 15,66% (tương ứng tăng 17,25 tỷ USD về số tuyệt đối) so với cùng kỳ năm 2023.

Trong kỳ 1 tháng 4, cán cân thương mại hàng hóa thâm hụt 1,08 tỷ USD. Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/4, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 2,07 tỷ USD.

Ngọc Bảo

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?