Đánh giá quy định tất cả doanh nghiệp phải nộp thuế VAT 5% rồi sau đó làm thủ tục hoàn thuế gây ra nhiều bất cập, đồng thời cũng tạo "khó khăn kép" cho doanh nghiệp xuất khẩu khi đã phải chịu mức thuế đối ứng 20% từ Mỹ, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sinh, kiến nghị Chính phủ xem xét bỏ quy định này.
Trước áp lực thuế quan, các ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang “năng nhặt, chặt bị”, chủ động đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực sản xuất để giữ nhịp tăng trưởng.
Sau khi hợp nhất với tỉnh Bắc Giang, nền kinh tế Bắc Ninh tiếp tục duy trì tăng trưởng cao, với nhiều chỉ tiêu nằm trong top những địa phương dẫn đầu cả nước như: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 112,21 tỷ USD, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trên 4 tỷ USD, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 15,38%...
Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Giám đốc Nghiên cứu Công ty Quản lý Quỹ Vietcombank VCBF, tăng trưởng xuất khẩu những tháng gần đây gần như hoàn toàn đến từ khối doanh nghiệp FDI, trong khi doanh nghiệp trong nước liên tục sụt giảm.
Ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán Thương mại tại Mỹ dự báo xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ sẽ tiếp tục tăng, nhờ chất lượng cải thiện, đáp ứng thị hiếu Mỹ và tận dụng cơ hội từ biến động thuế quan.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, với kết quả của 8 tháng đầu năm nay, mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu đạt 12% là hoàn toàn khả thi trong thời gian tới.
Trong 8 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt gần 598 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu đạt 306 tỷ USD, nhập khẩu 292 tỷ USD, giúp Việt Nam ghi nhận mức xuất siêu gần 14 tỷ USD.
Sau sáp nhập, hoạt động thương mại tại Đồng Nai tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực, giữ vững vị thế là một trong những địa phương sản xuất và xuất khẩu hàng hoá lớn nhất cả nước.
Đây là một trong những đề xuất của ông Trần Ngọc Anh, giáo sư tại Đại học Indiana, đã nêu một số điểm mà doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý trong bối cảnh chính sách hiện tại của Mỹ.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại không chỉ hỗ trợ xuất khẩu trong ngắn hạn, quan trọng hơn là bước đi chiến lược để mở rộng cánh cửa hội nhập, đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa và bền vững trong thời kỳ mới.
Trong 7 tháng đầu năm, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 514,72 tỷ USD, tăng 16,3%. Trong đó, có 9 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD, dẫn đầu là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 56,71 tỷ USD.
Để xuất khẩu chuối bền vững và tránh "được mùa mất giá", cần quy hoạch vùng trồng hợp lý, không tăng diện tích ồ ạt, đẩy mạnh xúc tiến thương mại mở rộng thị trường và thu hút đầu tư chế biến nhằm nâng giá trị, giảm rủi ro tiêu thụ.
Ngành thủy sản bước vào giai đoạn bản lề trước năm 2026 khi nguồn cung toàn cầu biến động mạnh, chi phí sản xuất thay đổi và cấu trúc thị trường xuất khẩu có sự dịch chuyển rõ rệt. Trong bối cảnh xuất khẩu tôm tăng trưởng trở lại, còn cá tra đối mặt áp lực dài hạn, câu hỏi lớn đặt ra là: đã hình thành một chu kỳ mới hay thị trường vẫn đang trong pha điều chỉnh?