|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu tôm sú sang Trung Quốc tăng hơn 30% trong 9 tháng đầu năm

09:23 | 29/10/2016
Chia sẻ
Sản lượng giảm trong khi nhu cầu tiêu thụ tăng cao đã thúc đẩy Trung Quốc tăng cường nhập khẩu tôm từ nước ngoài. Trong đó, xuất khẩu tôm từ Việt Nam sang thị trường này tăng hơn 30% trong 9 tháng đầu năm.

Số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cho biết, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc đạt 323,3 triệu USD trong 9 tháng đầu năm nay, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước.

Tính riêng trong quý III năm nay, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, lên 105,8 triệu USD nhưng so với quý trước giảm 12%.

xuat khau tom su sang trung quoc tang hon 30 trong 9 thang dau nam
Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm (Nguồn: VASEP)

Trong 9 tháng đầu năm, lượng tôm sú sống, tươi và đông lạnh xuất khẩu vào Trung Quốc đạt giá trị cao nhất với hơn 183 triệu USD, trong khi tôm chân trắng chế biến chỉ ở hơn 5 triệu USD.

xuat khau tom su sang trung quoc tang hon 30 trong 9 thang dau nam
Các sản phẩm tôm Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc (Nguồn: VASEP)

Hiện Trung Quốc là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ tư của Việt Nam, chiếm hơn 14% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam. VASEP coi Trung Quốc là thị trường thay thế đầy tiềm năng trong bối cảnh xuất khẩu tôm sang các thị trường truyền thống sụt giảm.

Tính từ năm 2011 - 2015, Trung Quốc đã đẩy mạnh nhập khẩu tôm Việt Nam với khối lượng lên 103 nghìn tấn từ 53 nghìn tấn.

Nguyên nhân được cho là khi Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu tôm sú sống, các doanh nghiệp Việt Nam có thêm cơ hội tăng xuất khẩu tôm sú vào thị trường này.

VASEP cũng cho biết, sản lượng tôm của Trung Quốc sẽ giảm còn khoảng 1,3 triệu tấn trong năm nay. Ngành tôm Trung Quốc đang gặp vấn đề về dịch bệnh nên nhu cầu nhập khẩu tôm gia tăng, đặc biệt là tôm sú. VASEP dẫn số liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế cho biết, tính riêng 7 tháng đầu năm nay, nhập khẩu tôm của Trung Quốc tăng 44%, lên 61 nghìn tấn và tăng 40%, lên 451 triệu USD.

Trong bối cảnh, sản lượng tôm sú thế giới giảm, tôm Việt Nam có thêm nhiều cơ hội xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Trong các thị trường cung cấp tôm vào Trung Quốc, Việt Nam đứng thứ 8, chiếm gần 3% trong tổng nhập khẩu tôm vào thị trường này.

Tuy nhiên, VASEP nhận định, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc phải đối mặt với một số khó khăn khi thị trường này chưa có hệ thống pháp luật hoàn chỉnh về xuất nhập khẩu thủy sản. Tôm của Việt Nam cũng đối mặt với những rủi ro thanh toán trong các đơn hàng. Thị trường Trung Quốc cũng không ổn định về khối lượng và giá nhập khẩu.

Trung Quốc còn tăng rào cản kỹ thuật với một số mặt hàng thủy sản của Việt Nam. Các doanh nghiệp khi xuất khẩu tôm vào Trung Quốc phải có mã xuất khẩu của thị trường này và nhà xuất khẩu phải nằm trong danh sách được nước này phê chuẩn.

Hồng Vũ