|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu tôm sang Nhật dự kiến tăng nhẹ trong cuối năm

12:14 | 12/10/2016
Chia sẻ
Từ những thuận lợi về thị trường và kiểm dịch, VASEP dự báo xuất khẩu tôm vào thị trường Nhật Bản những tháng cuối năm sẽ tăng nhẹ.

Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC),8 tháng đầu năm, tổng lượng tôm nhập khẩu vào Nhật Bản đạt 132.198 tấn, tăng 4,6% với giá trị đạt 1,4 tỷ USD, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, Việt Nam vẫn là nước cung cấp tôm lớn nhất cho Nhật Bản, chiếm trên 23% tổng giá trị nhập khẩu tôm vào nước này. Tuy nhiên, Nhật đang có xu hướng tăng nhập khẩu từ Ấn Độ và Argentina do lợi thế giá rẻ và nguồn cung ổn định trong khi giảm nhập khẩu từ Việt Nam và Indonesia do giá cao hơn.

Tuy nhiên, dù có giảm nhập khẩu nhưng trong 5 tháng đầu năm, Việt Nam vẫn là nhà cung cấp tôm nước ấm đông lạnh lớn thứ 2 cho Nhật Bản, tốc độ tăng trưởng mạnh hơn cả nước đứng đầu là Indonesia.

Tính đến hết tháng 8, Việt Nam dẫn đầu về cung cấp mặt hàng này cho Nhật Bản, chiếm 22,3% tổng nhập khẩu tôm của nước này. Tiếp đó là các thị trường Ấn Độ chiếm 20,3% và Indonesia chiếm 20,1%.

xuat khau tom sang nhat du kien tang nhe trong cuoi nam
Tình hình nhập khẩu tôm nước ấm đông lạnh vào thị trường Nhật Bản trong 5 tháng đầu năm (Nguồn VASEP)

Theo số liệu từ Tổng cục Hải Quan, trong tháng 8, xuất khẩu tôm từ Việt Nam sang Nhật Bản đã tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước và tăng 12,7% so với tháng trước.

Theo VASEP, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) đã điều chỉnh kế hoạch kiểm tra một số chỉ tiêu kháng sinh trên tôm nhập khẩu từ Việt Nam. Theo đó, từ ngày 13/9/2016, tần suất lấy mẫu kiểm tra chỉ tiêu Chloramphenicol đối với lô hàng tôm và sản phẩm tôm Việt Nam đã giảm từ 100% xuống còn 30%, do trong thời gian qua trên các lô tôm Việt Nam không phát hiện chỉ tiêu này.

Ngoài ra, Mỹ đã giảm thuế chống bán phá giá đối với tôm đông lạnh của Ấn Độ xuất khẩu vào thị trường này xuống 2,2%. Trong thời gian tới, có thể Ấn Độ sẽ tăng xuất khẩu tại Mỹ và giảm ở Nhật Bản.

VASEP nhận định do các yếu tố trên, xuất khẩu tôm từ Việt Nam sang Nhật Bản những tháng cuối năm nay dự báo sẽ tăng nhẹ.

Hồng Vũ