Xuất khẩu thủy sản cuối năm dự báo hồi phục mạnh
Xuất khẩu thủy sản, trừ mực, bạch tuộc, 8 tháng đầu năm nay đều có mức tăng trưởng dương, tuy không bứt phát nhưng ổn định.
Theo tin từ VASEP, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản 8 tháng đầu năm đạt 4,43 tỷ USD, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, xuất khẩu tôm tăng 5,8%; cá tra tăng 6%; cá ngừ tăng 2,1%, cá các loại khác tăng 8,3%; cua ghẹ và giáp xác khác tăng 7,2%. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu nhuyễn thể (gồm mực, bạch tuộc và nhuyễn thể hai mảnh vỏ) lại giảm 4,2% so với cùng kỳ năm trước.
VASEP cũng dự báo những tháng cuối năm xuất khẩu thủy sản sẽ duy trì đà tăng trưởng 5-6%.
Xuất khẩu tôm sang Mỹ cuối năm gặp khó vì thuế chống bán phá giá
Xuất khẩu tôm của Việt Nam 8 tháng đầu năm nay đạt 1,93 tỷ USD, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, giá trị tôm sú giảm nhẹ 0,5%; tôm chân trắng tăng 10%.
Đáng lưu ý là thị trường Mỹ. Tính đến hết tháng 8/2016, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này đạt 435,3 triệu USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, tháng 9/2016, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã công bố mức thuế chống bán phá giá cuối cùng trong đợt xem xét hành chính POR10 cao hơn gấp 5 lần so với mức thuế sơ bộ, gây áp lực tâm lý cho cả doanh nghiệp xuất khẩu và khách hàng. Dự báo, trong quý cuối năm nay, xuất khẩu tôm sang Mỹ sẽ chững lại.
Xuất khẩu tôm của Việt Nam sang EU vẫn đạt 372 triệu USD, tăng hơn 7% so với cùng kỳ năm trước. 3 thị trường đơn lẻ lớn nhất cũng có giá trị xuất khẩu tăng lần lượt là Anh tăng 8,4%; Hà Lan tăng 29% và Đức tăng 2,1% so với cùng kỳ năm 2015.
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản 8 tháng đầu năm nay chưa thực sự phục hồi. Tính đến tháng 8/2016, giá tôm nhập khẩu vào Nhật Bản tăng mặc dù yên mạnh hơn vì nguồn cung sụt giảm và nhu cầu thị trường thế giới tăng. Tuy nhiên, Nhật Bản tăng nhập khẩu tôm từ Ấn Độ nhưng giảm nhập khẩu tôm từ Thái Lan và Việt Nam.
Tính đến hết tháng 8/2016, giá trị xuất tôm của Việt Nam sang thị trường này đạt 343,7 triệu USD, giảm 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu cá tra tăng chậm
8 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 1,08 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Mỹ và Trung Quốc là hai điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu cá tra.
Cùng kỳ, giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt 254,5 triệu USD, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm 2015. Tuy vậy, mức thuế chống bán phá cá cao và tâm lý lo ngại về chương trình thanh tra cá da trơn vẫn đè nặng lên các nhà xuất khẩu.
Xuất khẩu cá tra sang EU giảm năm thứ 2 liên tiếp. Tính đến hết tháng 8/2016, giá trị xuất khẩu cá tra sang EU đạt 177,3 triệu USD, giảm 7,9% so với cùng kỳ năm trước. Tiêu thụ cá tra tại EU kể từ cuối năm 2014 đến nay tăng trưởng chậm. Cá tra Việt Nam vẫn đang vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ một số sản phẩm cá thị trắng như cá minh thái Alaska tại thị trường EU.
Trung Quốc đang nổi lên là thị trường xuất khẩu tiềm năng với giá trị xuất khẩu đạt 171,9 triệu USD, tăng 72% so với cùng kỳ năm trước.
Đà tăng xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc liên tục tăng trong 2 năm trở lại đây. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn tiếp tục đưa ra khuyến cáo với các doanh nghiệp khi quyết định tăng cường xuất khẩu sang Trung Quốc.
Xuất khẩu hải sản phát tín hiệu hồi phục
Khó khăn về nguyên liệu trong nước cùng với nhu cầu không ổn định tại các thị trường nhập khẩu đã ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu của các doanh nghiệp hải sản. Tuy nhiên, nhìn chung, xuất khẩu hầu hết các mặt hàng hải sản đang có xu hướng phục hồi, dù mức tăng trưởng không cao.
Xuất khẩu cá ngừ trong tháng 8 tăng 10%, các loại cá biển khác tăng gần 15%, mực, bạch tuộc tăng 1,7%, nhuyễn thể hai mảnh vỏ tăng 4,4%, cua ghẹ tăng gần 61%.
Giá trị xuất khẩu cá ngừ 8 tháng đầu năm đạt 309,8 triệu USD, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tốp 8 thị trường nhập khẩu cá ngừ chính của Việt Nam gồm Mỹ, EU, ASEAN, Trung Quốc, Israel, Nhật Bản, Canada, Mexico - chiếm 88,2% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam.