Xuất khẩu thủy sản có thể phục hồi nhẹ trong nửa đầu năm 2024
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết trong tháng 12, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 750 triệu USD, giảm 5% so với tháng trước và đi ngang so với tháng 12/2022.
Năm 2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam ước đạt gần 9 tỷ USD, giảm 8% so với năm 2022. Năm 2024, ngành thủy sản đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 9,5 tỷ USD, tăng 5% so với kết quả năm 2023.
Cục Xuất nhập khẩu dự báo xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 sẽ chỉ phục hồi nhẹ so với mức nền thấp của cùng kỳ năm 2023 do nhu cầu thị trường chưa chắc chắn.
Kinh tế thế giới vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, lãi suất cao, lạm phát đã hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao... là những yếu tố ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế toàn cầu.
Do đó, người tiêu dùng sẽ chưa thực sự thoải mái trong quyết định chi tiêu, nhu cầu tiêu dùng thủy sản toàn cầu khó tăng mạnh.
Tuy nhiên, với những tín hiệu từ cuối năm 2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang một số thị trường như Mỹ, EU, Hàn Quốc... có khả năng phục hồi trở lại trong các tháng đầu năm 2024.
Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu hàng thủy sản.
Bà Lê Hằng, Giám đốc Truyền thông Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản (VASEP) cũng cho rằng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sẽ phục hồi. Tuy nhiên, các doanh nghiệp chưa thể kỳ vọng vào một sự bứt phá mạnh mẽ vì ngành này có tính chu kỳ, cần thêm thời gian để nhu cầu dần ấm trở lại.
Đơn cử như tại Mỹ, thị trường tiêu thụ chính tôm và cá tra, sự phục hồi của thị trường này sẽ không quá mạnh mẽ trong năm 2024 mặc dù nhu cầu đang có dấu hiệu cải thiện từ những tháng cuối năm 2023.
Bà Hằng cho rằng, Trung Quốc sẽ là một trong những động lực lớn của ngành thuỷ sản Việt Nam trong năm tới.
“Thị trường Trung Quốc sẽ chứng kiến sự bứt phá trong nhu cầu nhập khẩu thuỷ sản. Nước này đang đẩy mạnh việc phục hồi kinh tế nhưng có vẻ họ không dành nhiều ngân sách cho sản xuất thuỷ sản nội địa. Bởi, Trung Quốc không coi đây là ngành hàng chủ lực có lợi nhuận cao. Do đó, đây là cơ hội lớn cho Việt Nam tăng xuất khẩu vào thị trường này”, bà Hằng nói.