Xuất khẩu thép xây dựng Hòa Phát cao gấp 2,7 lần cùng kì
Theo tin từ CTCP Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG), trong tháng 2/2020 công ty đã cung cấp ra thị trường 205.490 tấn thép xây dựng, tăng nhẹ so với mức 200.000 tấn cùng kì năm ngoái. Trong đó, sản lượng bán hàng tại thị trường miền Nam và xuất khẩu đều tăng cao gấp hơn 2 lần so với tháng 2/2019.
Cụ thể, lượng thép xây dựng của Hòa Phát tiêu thụ ở miền Bắc đạt 86.516 tấn, miền Trung là 23.938 tấn và miền Nam tăng trưởng mạnh nhất đạt 54.810 tấn, cao gấp 2,2 lần cùng kì năm ngoái.
Đối với thị trường nước ngoài, tháng 2 vừa qua Hòa Phát đạt sản lượng xuất khẩu trên 42.000 tấn thép xây dựng thành phẩm, cao gấp 2,7 lần so với cùng kì. Trong đó xuất khẩu sang thị trường Canada tăng đột biến, chiếm tới 54,4% lượng hàng xuất trong tháng. Tiếp đó là thị trường Thái Lan, Malaysia,…
Ngoài xuất khẩu thép thành phẩm, Hòa Phát còn xuất phôi thép sang Thái Lan, Indonesia và một số quốc gia khác với sản lượng gần 110.000 tấn.
Lũy kế 2 tháng đầu năm, thép xây dựng Hòa Phát đã cho ra thị trường hơn 381.000 tấn thép thành phẩm, trong đó có 69.000 tấn xuất khẩu. Bên cạnh đó, Hòa Phát còn cung cấp 170.000 tấn phôi thép cho các nhà sản xuất khác ở khu vực Đông Nam Á, châu Á.
So với kế hoạch xuất khẩu 400.000 tấn thép xây dựng trong cả năm 2020, Hòa Phát đã thực hiện hơn 17% sau hai tháng.
Đối với dự án Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất, tập đoàn đang nỗ lực triển khai giai đoạn 2, đồng thời phối hợp cùng tỉnh Quảng Ngãi trong phòng chống dịch COVID-19, kiểm soát và đảm bảo sức khỏe cho người lao động của công ty cũng như các nhà thầu.
Dự kiến trong tháng 4 tới, Tập đoàn sẽ chạy thử nguội dây chuyền thép cuộn cán nóng (HRC), thuộc giai đoạn 2 của Khu liên hợp.
Kết quả tương đối khả quan của tháng 2 được Hòa Phát công bố trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và đang lan nhanh tại nhiều quốc gia khác như Hàn Quốc, Italy, Iran, ...
Hoạt động kinh tế ở nhiều quốc gia bị đình trệ. Bị ảnh hưởng nặng nề nhất là các ngành hàng không - du lịch - khách sạn. Tuy nhiên ngành sản xuất cũng không tránh khỏi thiệt hại.
Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) khu vực sản xuất tháng 2 của Trung Quốc giảm sâu xuống 40,3 điểm (theo Caixin/Markit) hay 35,7 điểm (theo chính phủ Trung Quốc), cho thấy lĩnh vực sản xuất sa sút nghiêm trọng.
Trong tháng 1, tiêu thụ thép xây dựng của Hòa Phát giảm gần 30%. Nguyên nhân, theo Hòa Phát, là hai kì nghỉ Tết Âm lịch và Dương lịch cùng rơi vào tháng 2 đã ảnh hưởng chung tới kết quả tiêu thụ của các doanh nghiệp thép xây dựng.