Xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng mạnh, chè Việt vẫn chỉ chiếm 2% thị phần
Chè Việt còn nhiều cơ hội để nâng cao thị phần tại thị trường Hoa Kỳ. Ảnh: Internet |
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan: Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/7, lượng chè xuất khẩu đạt 61,53 nghìn tấn, trị giá 99,94 triệu USD, giảm 11% về lượng và giảm 6,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.
Về thị trường xuất khẩu: Suốt nửa đầu năm, xuất khẩu chè sang thị trường tiêu thụ lớn nhất của Việt Nam là Pakistan đạt 13,4 nghìn tấn và 29,94 triệu USD, tăng 10,8% về lượng và tăng 22,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017. Bên cạnh Pakistan, xuất khẩu chè sang các thị trường Hoa Kỳ, Ả Rập Xê Út, Malaysia, Đức và Philippines cũng tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Trong các thị trường xuất khẩu chè của Việt Nam, thị trường Hoa Kỳ rất đáng chú ý. Theo Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ: Trong 5 tháng đầu năm, trị giá nhập khẩu chè của Hoa Kỳ đạt 195,6 triệu USD, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2017. Hoa Kỳ nhập khẩu mặt hàng chè từ một số thị trường chính trong như: Trung Quốc, Argentina, Nhật Bản, Ấn Độ, Canada...
Đặc biệt, trong 5 tháng đầu năm, trị giá nhập khẩu chè của Hoa Kỳ từ thị trường Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng cao so với các nguồn cung chính. Tuy nhiên, thị phần nhập khẩu từ Việt Nam vẫn còn thấp trong tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ khi chỉ chiếm vỏn vẹn 2%. Con số này ghi nhận đã tăng so với thị phần 1,6% của cùng kỳ năm 2017.
Theo đại diện Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT): Chè Việt Nam đang dần nâng cao được giá trị trên các thị trường quốc tế. Để thay đổi hình ảnh chè Việt, khẳng định vị thế, khai thác tốt hơn các thị trường lớn, giàu tiềm năng như Hoa Kỳ, các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu chè cần đầu tư sâu hơn nữa vào phát triển chuỗi giá trị ngành hàng chè, đặc biệt là quan tâm sát sao đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.
Xem thêm |