Hàng hóa

Xuất khẩu rượu vang đóng góp lớn cho nền kinh tế Australia

23:28 | 19/10/2019

Chia sẻ

Ngành công nghiệp rượu vang Australia đã tăng trưởng đáng kể, với tổng giá trị xuất khẩu đạt 2,9 tỷ AUD (tương đương 1,97 tỷ USD) giai đoạn 2018 – 2019, cao hơn 1,5 lần so với giai đoạn 10 năm trước.

Phóng viên TTXVN tại Sydney dẫn báo cáo từ Công ty nghiên cứu thị trường và chính sách AgEconPlus cho biết rượu vang Australia đóng góp 13% vào tăng trưởng kinh tế quốc gia kể từ năm 2015 và tăng trung bình 3% mỗi năm.

Theo Giám đốc điều hành văn phòng Wine Australia - ông Andreas Clark, cuối những năm 2000, các nhà sản xuất rượu vang Australia đã phải chứng kiến tình trạng thừa nguồn cung liên tục, dẫn đến kết quả dư thừa nho trong ngành và làm hạ giá sản phẩm rượu vang, làm giảm lợi nhuận.

Tuy nhiên, chỉ sau gần một thập kỷ, ngành công nghiệp rượu vang Australia đã có sự khởi sắc, 60% sản lượng được xuất khẩu, đóng góp khoảng 45,5 tỷ AUD (tương đương 30,94 tỷ USD) cho nền kinh tế và góp phần hỗ trợ tạo ra 164.000 việc làm cho người lao động.

Rượu vang Australia hiện chủ yếu xuất khẩu sang châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ, chiếm thị phần chủ yếu tại phân khúc giá thấp, trong đó thị trường Trung Quốc là bạn hàng lớn nhất với giá trị xuất khẩu đạt đạt 1,14 tỷ AUD (khoảng 820 triệu USD) trong năm 2018, tăng 18% so với năm trước đó.

Theo ông Clark, có nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã tỏ ra quan tâm tới việc đầu tư vào các nhà máy sản xuất rượu vang tại Australia. Hiện có hơn 2.000 nhà máy sản xuất rượu vang ở Australia, giá của các trang trại trồng nho và các nhà máy sản xuất rượu đang có xu hướng tăng.

Mặc dù đạt con số tăng trưởng ấn tượng, nhưng ngành công nghiệp rượu vang Australia hiện đang phải đối mặt với tình trạng hạn hán, do ảnh hưởng của tình trạng biến đổi khí hậu, làm giảm năng suất trồng và thu hoạch nho.

Nhà sản xuất rượu vang thuộc công ty Riverland - ông Richard Angove nhận định bên cạnh những ảnh hưởng từ thời tiết, ngành công nghiệp rượu vang Australia cũng sẽ phải chịu sự cạnh tranh quốc tế và trong nước khốc liệt.

Ông cho rằng để có thể đứng vững trên trường quốc tế, các nhà sản xuất rượu vang "Xứ Chuột túi" cần có các kế hoạch, nghiên cứu để đa dạng hóa sản phẩm, phát triển theo xu hướng trở thành nhà tiên phong trong dòng rượu vang hữu cơ, nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh quốc gia.

Giám đốc điều hành văn phòng Wine Australia nhấn mạnh cạnh tranh là một thách thức tích cực cho ngành công nghiệp rượu vang Australia. Theo ông, không dễ để kiếm được lợi nhuận từ người tiêu dùng với một sản phẩm đa dạng và phổ biến nhất trên thế giới như rượu vang, nhưng ngành công nghiệp rượu vang Australia vẫn đang trong thời kỳ thịnh vượng.

Diệu Linh