|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản có thể đạt gần 33 tỷ USD

17:17 | 07/01/2017
Chia sẻ
Tại buổi gặp gỡ với các cơ quan báo chí ngày 5.1, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, mục tiêu của ngành nông nghiệp trong năm 2017 là tăng trưởng GDP sẽ đạt 2,5-2,8 và tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt khoảng 32,5-32,8 tỷ USD.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, năm 2016 được coi là năm khó khăn, vất vả nhất với ngành nông nghiệp khi hoạt động sản xuất nông nghiệp đã chịu ảnh hưởng nặng nề của hiện tượng biến đổi khí hậu từ rét đậm, rét hại ở các tỉnh miền núi phía Bắc đến hạn hán ở Nam Trung Bộ, hạn mặn ở đồng bằng sông Cửu Long, lũ lụt ở duyên hải Nam Trung Bộ. Vì thế, tăng trưởng nông nghiệp chỉ đạt 1,2% vẫn là mức đáng ghi nhận so với mức âm 0,18%.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại buổi gặp gỡ. Ảnh: N.L

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, năm 2017 là năm bản lề thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia và kế hoạch phát triển ngành 5 năm 2016 – 2020 trong bối cảnh những khó khăn thách thức được dự báo vẫn chưa giảm hơn so với năm 2016. Tuy vậy, Bộ NNPTNT đặt mục tiêu thực hiện có hiệu quả 2 nhiệm vụ lớn là tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, thích ứng với biến đổi khí hậu trong điều kiện hội nhập; trong đó phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP nông lâm thủy sản đạt 2,5-2,8%; tốc độ tăng giá trị sản xuất của ngành đạt 3,0 - 3,2%; kim ngạch xuất khẩu đạt 32,5 - 32,8 tỷ USD; tỷ lệ che phủ rừng đạt 41,45%; tỷ lệ xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới đạt 28-30%.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng cần có biện pháp quyết tâm, đồng bộ hơn. Về quản lý ngành, phải rà soát từ Trung ương đến địa phương để làm sao có một sự đổi mới theo hướng quyết liệt, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cho người dân thuận lợi, thông thoáng hơn. Năm 2017, Bộ sẽ tập trung tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng rà soát tập trung 3 trục sản phẩm gồm: Nhóm sản phẩm chủ lực quốc gia: Là những sản phẩm chủ lực có kim ngạch xuất khẩu từ 1 tỷ USD trở lên và thịt lợn, nhóm sản phẩm chủ lực cấp tỉnh/thành, nhóm sản phẩm vùng/miền.

Tại cuộc gặp gỡ, Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu cảm ơn, gửi lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất đến các cơ quan thông tấn báo chí và các nhà báo. Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, những thành công của ngành trong năm qua có vai trò rất lớn của báo chí. “Các cơ quan báo chí đã thông tin trung thực, khách quan và chính xác về chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp nói chung cũng như các lĩnh vực của ngành, tạo định hướng dư luận xã hội rất tốt” - Bộ trưởng khẳng định. Đặc biệt, theo Bộ trưởng, báo chí thực sự là cầu nối quan trọng giữa Bộ NNPTNT với nhân dân và doanh nghiệp.

Xuất khẩu gạo 2017 còn khó khăn hơn

2016 là năm vô cùng khó khăn đối với xuất khẩu gạo của nước ta. Xuất khẩu gạo trong năm 2017 sẽ còn khó khăn ...

Bộ Công Thương bỏ quy hoạch XK gạo: Đã thông, nhưng chưa thoáng!

Dù Bộ Công Thương đã bỏ quy hoạch thương nhân xuất khẩu và kinh doanh gạo, nhưng có doanh nghiệp muốn tham gia xuất khẩu ...

Cà phê thế giới đồng loạt giảm giá sau báo cáo của ICO

Trong khi cà phê Tây Nguyên lùi về giao dịch quanh mức giá của đầu tuần này và giá cà phê robusta ghi nhận phiên ...

Ngọc Lê - Đình Thắng

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).