|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xuất khẩu Nhật Bản tăng tháng thứ 5 liên tiếp, thu hẹp thặng dư thương mại với Mỹ

20:57 | 22/05/2017
Chia sẻ
Xuất khẩu của Nhật Bản tăng trong tháng 4, ghi nhận tháng thứ năm tăng trưởng liên tiếp, nhờ kim ngạch xuất khẩu sản phẩm chất bán dẫn và thép tăng, cho thấy dấu hiệu về nhu cầu quốc tế tăng mạnh có thể củng cố sự phục hồi ổn định của nền kinh tế.
xuat khau thang 4 cua nhat ban tang rut ngan thang du thuong mai voi my
Xuất khẩu tháng 4 của Nhật Bản tăng, rút ngắn thặng dư thương mại với Mỹ. (Nguồn: Reuters)

Theo số liệu của Bộ Tài chính Nhật Bản công bố hôm thứ Hai (22/5), xuất khẩu tháng 4 tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2016, thấp hơn ước tính trung bình về tăng trưởng một năm là 7,8%. Trước đó, xuất khẩu trong tháng 3 tăng 12%.

Báo cáo cũng cho thấy thặng dư thương mại của Nhật Bản với Mỹ đã thu hẹp. Xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ tăng 2,6% trong tháng 4 so với cùng thời điểm năm 2016, tăng tháng thứ ba liên tiếp nhờ các chuyến hàng xuất khẩu ô tô và phụ tùng ô tô. Tuy nhiên, thặng dư thương mại của Nhật với Mỹ giảm 4,2% trong tháng 4 so với năm ngoái xuống 586,7 tỷ yen (tương đương 5,27 tỷ USD).

Mặc dù vậy, thặng dư thương mại của Nhật Bản với Mỹ giảm có thể tăng áp lực cho Nhật Bản, khi nó có thể khiến ông Trump chỉ trích các hoạt động thương mại của quốc gia này nặng nề hơn.

Xuất khẩu của Nhật Bản được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thêm động thực. Tuy nhiên, lo ngại cam kết của tổng thống Donald Trump về thực hiện chính sách bảo hộ thương mại đã khiến triển vọng về việc phụ thuộc vào xuất khẩu để phát triển kinh tế của Nhật Bản không được thuận lợi.

Ông Norio Miyagawa, nhà kinh tế học cấp cao của Mizuho Securities, nhận định: “Xuất khẩu của Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng trưởng, và sản xuất nội địa đi lên cũng có thể kéo theo nhập khẩu tăng”.

Kinh tế Nhật Bản tăng trong quý I với tốc độ nhanh nhất trong một năm trở lại, đánh dấu chuỗi tăng trưởng dài nhất trong một thập kỷ, nhờ kim ngạch xuất khẩu ổn định và tiêu dùng cá nhân tăng mạnh.

Xét về khối lượng, xuất khẩu tháng 4 tăng 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng tháng thứ ba liên tiếp, một dấu hiệu nữa cho thấy nhu cầu thế giới sẽ đi lên.

Xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 14,8% trong tháng 4, tăng tháng thứ 6 liên tiếp, nhờ xuất khẩu thiết bị quang học, phụ tùng ô tô và thép. Xuất khẩu của Nhật Bản sang châu Á cũng tăng 12,2% nhờ nhu cầu về sản phẩm bán dẫn tăng.

Trong khi đó, nhập khẩu tăng 15,1% so với ước tính trung bình là sẽ tăng 14,8%, tăng tháng thứ 4 liên tiếp vì chi phí năng lượng đi lên.

Nhìn chung, cán cân thương mại của Nhật Bản thặng dư 481,7 tỷ yen (tương đương 4,33 tỷ USD), so với ước tính trung bình là sẽ đạt thặng dư 521 tỷ yen.

Lyly Cao

Giá vé đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến bằng 75% hàng không là đắt hay rẻ?
Không phải mất thời gian di chuyển đến sân bay, chờ cất hạ cánh mà chỉ vẫn làm việc bình thường trên tàu điện nhờ có kết nối internet là lợi ích vượt trội đường sắt cao tốc. Vì vậy, giá vé đường sắt cao tốc dù cao vẫn có thể cạnh tranh được với hàng không.