|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu đá quý, kim loại quý... tăng 13 lần

20:24 | 14/05/2020
Chia sẻ
Chỉ trong 2 tuần cuối tháng 4, Việt Nam xuất khẩu đá quý, kim loại quý và sản phẩm cao gấp 13 lần so với 2 tuần đầu tháng 4, giá trị đạt 76 triệu USD.
Xuất khẩu đá quý, kim loại quý... tăng 13 lần - Ảnh 1.

Xuất khẩu đá quý, kim loại quý tăng. Ảnh: Ngọc Thạch

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan trong kỳ 2 tháng 4 (từ ngày 16 - 31.4), xuất khẩu đá quý kim loại quý và sản phẩm lên đến 76 triệu USD, gấp 13 lần so với kỳ 1. Như vậy, trong tháng 4, giá trị xuất khẩu của mặt hàng nay khoảng 81,8 triệu USD.

Trong nhiều tuần trở lại đây, vàng nguyên liệu, vàng trang sức trong nước có mức giá thấp hơn vàng thế giới khoảng 1 triệu đồng/lượng. Chiều ngày 14.5, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC tăng giá vàng miếng SJC thêm 70.000 - 90.000 đồng/lượng so với sáng cùng ngày, mua vào lên 48,17 triệu đồng/lượng, bán ra lên 48,55 - 48,57 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng nhẫn 4 số 9 có giá mua 46,8 triệu đồng/lượng, bán ra 47,5 - 47,8 triệu đồng/lượng; vàng nữ trang 4 số 9 có giá bán 47,3 triệu đồng/lượng, mua vào 46,5 triệu đồng/lượng. 

Giá vàng nguyên liệu trên thị trường cũng ở mức thấp, mua vào 46,91 triệu đồng/lượng, bán ra 47 triệu đồng/lượng. So với vàng thế giới, giá vàng miếng SJC ngang bằng nhưng vàng nữ trang lại có mức thấp hơn 1 - 2 triệu đồng/lượng và vàng nguyên liệu thấp hơn 1,5 triệu đồng. Kim loại quý trên thị trường thế giới chiều ngày 14.5 tăng 2 USD/ounce so với buổi sáng, lên 1.720 USD/ounce, quy đổi theo giá USD Vietcombank khoảng 48,5 triệu đồng/lượng.

Việc xuất khẩu đá quý, kim loại quý đã từng diễn ra trong năm 2019, chỉ tính riêng trong 10 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này lên 1,95 tỉ USD, tăng gấp 3,8 lần so với cùng kỳ năm 2018. 

Trong cơ cấu thị trường xuất khẩu đá quý, kim loại quý và sản phẩm, Mỹ là thị trường xuất khẩu chủ lực, chiếm 18% tỷ trọng, đạt 351,67 triệu USD tăng 10,12% so với cùng kỳ. Đứng thứ hai về kim ngạch là thị trường Nhật Bản, chiếm 2,57% tỷ trọng đạt 50,29 triệu USD, giảm 3% so với cùng kỳ 2018. Tiếp theo là thị trường Hồng Kông, Pháp, Bỉ, Hàn Quốc, Thái Lan….

Thanh Xuân