Trong 5 tháng đầu năm 2021, Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 11 cho Mỹ, đạt 19.580 tấn, trị giá 34,29 triệu USD, tăng 51,4% về lượng và tăng 75,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Xuất khẩu cao su của Việt Nam sang các thị trường lớn đều tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2021 nên đã mang về tổng giá trị xuất khẩu tăng 88,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi giá cao su tại Nhật Bản, Thái Lan giảm do tác động của dịch COVID-19 thì giá tại Trung Quốc lại có xu hướng tăng mạnh trong những ngày đầu tháng 7.
5 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 27.500 tấn, trị giá 50,24 triệu USD, tăng 66,7% về lượng và tăng 102,8% về trị giá; giá xuất khẩu bình quân đạt 1.827 USD/tấn, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm 2020.
6 tháng đầu năm 2021 xuất khẩu cao su tăng 48,2% về lượng và gần 88,5% về giá trị nhưng ở chiều nhập khẩu tăng 80,6% về lượng và tăng 145,7% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu cao su đạt khoảng 681.000 tấn, trị giá 1,15 tỷ USD, tăng 41,3% về lượng và tăng gần 80% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Giá cao su giảm do đại dịch COVID-19 tại khu vực châu Á diễn biến phức tạp khi chiến dịch tiêm vắc xin mới chỉ đang ở giai đoạn đầu. Bên cạnh đó, giá hàng hóa tăng mạnh dẫn tới lạm phát tại nhiều nước ở mức cao, sẽ có ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế hậu đại dịch.
Thị trường Đài Loan có xu hướng tăng nhập khẩu cao su từ Việt Nam trong khi giảm nhập khẩu từ một số thị trường chính như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia.
Xuất khẩu cao su tổng hợp của Thái Lan giảm mạnh tại thị trường Trung Quốc trong khi tỷ trọng xuất khẩu sang Nhật Bản, Malaysia, Việt Nam và Indonesia tăng.
4 tháng đầu năm 20201, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc tăng 89,6% về lượng và tăng 119,2% về trị giá; giá xuất khẩu bình quân đạt 1.603 USD/tấn, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2020.
Theo dự báo của một số công ty chứng khoán, thị trường vẫn tiếp tục giằng co trước ngưỡng kháng cự cứng và có thể tiếp tục diễn biến này cho đến khi một cây nến chỉ hướng xuất hiện.