|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu cao su thiên nhiên khó tăng trưởng

12:17 | 16/05/2017
Chia sẻ
Nếu mặt hàng cao su thiên nhiên không được áp dụng chính sách ưu đãi về kê khai và thuế giá trị gia tăng (GTGT) thì xuất khẩu cao su càng khó tăng trưởng, đặc biệt trong bối cảnh giá thấp kéo dài do dư cung trên toàn cầu.

Việc không được hưởng chính sách ưu đãi đã hạn chế tăng trưởng xuất khẩu cao su thiên nhiên.

Trong kiến nghị gửi lên Thủ tướng, Hiệp hội Cao su Việt Nam đề nghị Chính phủ áp dụng chính sách không kê khai, tính nộp thuế GTGT đối với mặt hàng cao su thiên nhiên.

Hiệp hội cho biết, cao su thiên nhiên cũng là mặt hàng nông sản sơ chế nhưng hiện không được áp dụng chính sách ưu đãi của chính phủ. Trong khi đó, từ năm 2014, chính phủ bắt đầu áp dụng chính sách không kê khai, tính nộp thuế GTGT đối với nông thủy sản sơ chế xuất khẩu.

xuat khau cao su thien nhien kho tang truong
Xuất khẩu cao su khó có thể tăng trưởng. (Ảnh: Reuters)

Hiện tại, các doanh nghiệp xuất khẩu cao su phải nộp GTGT. Dù sẽ được hoàn trả lại sau khi xuất khẩu nhưng doanh nghiệp phải chờ 3 – 9 tháng, gây tốn kém chi phí để trả lãi suất vay ngân hàng cho số vốn tạm nộp thuế GTGT.

Hơn nữa, khi doanh nghiệp xuất khẩu cao su với số lượng càng lớn thì phải chịu mức thuế GTGT càng cao. Kết quả là, một số doanh nghiệp buộc phải hạn chế xuất khẩu mặt hàng này hoặc chuyển sang xuất khẩu nông sản khác.

Theo nhận định của Hiệp hội Cao su Việt Nam, nếu khó khăn này không được tháo gỡ, xuất khẩu cao su thiên nhiên sẽ không đáp ứng với tiềm năng sản lượng của nông hộ tiểu điền.

Hơn nữa, xuất khẩu cao su thiên nhiên ngày càng gặp khó do tình trạng giá thấp kéo dài trong khi nguồn cung trên thế giới dự báo vẫn dư thừa cho tới tận năm 2020.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cao su thiên nhiên tháng 4 của Việt Nam giảm 21,7% về lượng và giảm 29,5% về giá trị so với tháng trước. Tính chung 4 tháng đầu năm, xuất khẩu cao su cũng giảm 2,1% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng liên quan đến chính sách ưu đãi đối với người trồng cao su, Hiệp hội cũng kiến nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận cho áp dụng chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với thu nhập từ thanh lý vườn cây cao su cũng như những nông sản khác.

Về vấn đề chất lượng nguyên liệu mủ, Hiệp hội cho rằng Chính phủ cần phải tạo điều kiện và tích cực phối hợp để xây dựng tiêu chuẩn quốc gia đối với nguyên liệu mủ cao su đầu vào. Như vậy, chất lượng sản phẩm sẽ được đảm bảo và giá trị cao su Việt Nam sẽ được nâng tầm.

Đối với gỗ cao su, Hiệp hội kiến nghị Chính phủ ban hành văn bản quy pháp hướng dẫn cho doanh nghiệp ngành cao su quản lý gỗ cao su bền vững theo quy định pháp luật Việt Nam và quốc tế. Đồng thời, để tận dụng hiệu quả nguồn nguyên liệu gỗ từ các vườn cao su thanh lý và mở rộng thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp cần được cấp giấy chứng nhận nguồn gốc hợp pháp của gỗ cao su, Hiệp hội cho hay.

Thanh Tùng